9 chấn thương thường gặp khi chạy bộ

Chạy bộ vốn là môn thể thao được nhiều người lựa chọn nhằm tăng vận động cho cơ thể, giúp rèn luyện sức khỏe. Là bộ môn thể thao nên rất khó để tránh những chấn thương không mong muốn trong quá trình chạy bộ. Bạn có biết trong quá trình vận động có thể gây những chấn thương nào không? Mời bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Các chấn thương thường gặp khi chạy bộ

1. Chấn thương Runner’s knee

Đau xương bánh chè hay Runner’s knee khi chạy bộ là 1 dạng chấn thương phổ biến gây đau âm ỉ khu vực phía sau hoặc xung quanh xương bánh chè.

Đầu gối vốn là khu vực có tần suất hoạt động khá cao và chịu nhiều áp lực từ trọng lượng cơ thể khi chạy bộ. Nhất là khi bạn thực hiện chạy cường độ cao, các động tác lặp lại nhiều lần gây căng thẳng cho gối. Lúc này, chấn thương Runner’s knee sẽ xuất hiện gây đau đớn và di chuyển khó khăn.

Khi gặp chấn thương này, hãy giảm bớt quãng đường chạy, lựa chọn một đôi giày chạy bộ vừa vặn và phù hợp với đôi chân của vận động viên hơn hoặc chọn cung đường chạy với bề mặt mềm hơn. Trường hợp tình trạng đau không giảm bớt, hãy dành thời gian gặp bác sĩ để có cách xử trí giúp giảm đau nhanh chóng.

Chọn giày chạy bộ từ Jogarbola để tránh những chấn thương trong khi chạy

2. Viêm gân Achilles

Đây là chấn thương xảy ra ở gân gót (gân Achilles) khi chạy cung đường quá dài, do cơ bắp chân gặp vấn đề, do giải phẫu bàn chân hoặc cũng có thể do dùng giày không phù hợp. Nếu trong hoặc sau quá trình chạy bộ bạn gặp triệu chứng đau nhức, co cứng vùng gân Achilles thì rất có thể bạn đã bị chấn thương này rồi đó.

Để tránh viêm gân Achilles, bạn nên thực hiện thư giãn cơ sau khi chạy, đồng thời sắm ngay vào tủ đôi giày chạy bộ phù hợp, êm ái giúp đôi chân của bạn linh hoạt hơn trên mọi cung đường chạy bộ. Nếu bạn bị viêm gân Achilles, bạn sẽ cần nghỉ ngơi kết hợp chườm đá để giảm chấn thương trước khi quay trở lại đường chạy. Trong khi nghỉ ngơi hãy tranh thủ tìm hiểu thêm các lưu ý để chạy bộ hiệu quả mà không gây chấn thương.

3. Viêm cân gan chân

Cho những ai chưa biết, cân gan chân là dải gân cơ bám ở các chỏm cương bàn chân đến cương gót chân. Dải gân này có tác dụng duy trì độ cong vốn có, giảm bớt trọng lực xuống bàn chân cũng như giúp bàn chân có độ nhún nhất định. Chấn thương ở dải gân này có thể gây đau nhức vùng gót chân.

Biểu hiện của viêm cân gan chân bao gồm sưng nề mô liên kết dọc lòng bàn chân, đau nhói vòm và căng cứng khớp cực độ. Để giảm bớt sự khó chịu của những cơn đau do viêm can gân chân, hãy lăn chân thư giãn với bóng tennis, sử dụng thêm lớp đệm hỗ trợ và có chế độ nghỉ chân phù hợp. Trường hợp cơn đau kéo dài gây ảnh hưởng sức khỏe, hãy tham khảo bác sĩ về việc sử dụng thuốc giảm đau, đeo nẹp hoặc dụng cụ chỉnh hình bàn chân.

4. Đau xương cẳng chân

Nếu bạn xuất hiện cơn đau ở phía trước trong của cẳng chân dưới, dọc xương chày. Chấn thương này xuất hiện khi chạy bộ là do chân vận động cường độ quá cao hoặc chế độ tập luyện của cơ thể bị thay đổi đột ngột khiến chân không kịp thích nghi. Nhất là với những người có cơ địa chân phẳng sẽ có nguy cơ gặp chân thương này cao hơn bàn chân có cấu tạo vòm bình thường.

Vận động cường độ quá cao có thể gây đau xương cẳng chân

Khi gặp chấn thương ở xương cẳng chân, việc bạn cần làm là sắp xếp chế độ nghỉ ngơi hợp lý để giảm bớt các cơn đau, chữa lành chấn thương trước khi thực hiện chạy bộ trong thời gian sau đó.

5. Hội chứng dải chậu dày

Đây là chấn thương ở phần dải chậu Iliotibial – 1 cấu trúc gân kéo dài từ phần xương chậu đến đầu gối phía ngoài. Nguyên nhân là do phần hông người chạy yếu, do quãng đường quá dài hoặc do cung đường dốc kéo dài.

Nếu gặp cơn đau ở mặt bên ngoài gối, hãy ngưng chạy và đứng thẳng kèm bắt chéo chân để thư giãn phần cơ bị đau cũng như phần hông đăng bị căng. Và hãy gặp bác sĩ khi các cơn đau không thuyên giảm.

6. Nứt xương

Chấn thương này hiếm gặp, tuy nhiên vẫn có thể xảy ra khi bạn thực hiện động tác chạy tạo lực ngoài giới hạn chịu đựng của xương chân liên tục, từ đó có thể dẫn đến các vết nứt xương.

Các chấn thương khi chạy bộ hiếm khi gây nứt xương. Tuy nhiên, động tác chạy nếu tạo ra các lực lớn hơn giới hạn chịu đựng của xương chân một cách liên tục thì hoàn toàn có thể gây ra các vết nứt xương nhỏ. Khi đó, các cơn đau nhức sẽ càng rõ ràng và có xu hướng nghiêm trọng hơn. Biện pháp khắc phục là hãy gặp và nghe theo chỉ định của bác sĩ về liệu trình điều trị như sử dụng nạng hỗ trợ hoặc vật lý trị liệu.

7. Viêm gân bánh chè

Jumper’s knee là dạng chấn thương thường gặp với các vận động viên khi thực hiện động tác nhảy cao. Viêm gân bánh chè xảy ra khi hoạt động quá mức ở khớp gối, thực hiện động tác ở bề mặt cứng. Triệu chứng dễ nhận biết đó là đau xung quanh gân xương bánh chè kèm theo sưng nề khu vực đó.

Bạn nên thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý, kết hợp chườm đá đồng thời thực hiện giãn cơ để giảm bớt chấn thương viêm gân bánh chè.

8. Bong gân mắt cá chân

Bong gân mắt cá chân là chấn thương khi chạy bộ khá thường gặp

Là dạng chấn thương thường gặp khi cung đường chạy xuất hiện chướng ngại vật khiến vận động viên vấp ngã khiến dây chằng bị rách hoặc kéo giãn.

Hãy làm mát khu vực chấn thương bằng đá, đồng thời bó chặt mắt cá và nâng bàn chân để giảm bớt khó chịu do bong gân mắt cá chân gây ra.

9. Căng cơ

Tình trạng này thường gặp khi bắp chân, cơ háng, khoeo chân, cơ tứ đầu đùi bị kéo căng quá mức. Nguyên nhân là do vận động viên không thực hiện khởi động trước khi chạy, thay đổi tư thế 1 cách đột ngột hoặc chạy quá sức.

Khi bị căng cơ, bạn hãy áp dụng phương pháp RICE:

+ Rest: nghỉ ngơi

+ Ice: chườm đá

+ Compression: bó chặt cơ

+ Elevation: nâng cao chân chấn thương

Không ai mong muốn gặp chấn thương trong quá trình chạy bộ, nhưng các trường hợp này vẫn có thể xảy ra bất ngờ khiến hạn chế vận chuyển, ảnh hưởng sức khỏe cũng như quá trình tập luyện, thi đấu. Do đó, hãy dự phòng chấn thương, sắm ngay 1 đôi giày vừa vặn và đầy đủ tính năng giúp chinh phục mọi cung đường chạy luôn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Liên hệ ngay Hotline hoặc fanpage của Jogarbola để đặt mua đôi giày chạy bộ ưng ý, vừa vặn, đủ tính năng và tránh những chấn thương không mong muốn nhé!