Chạy bộ có tốt không? Tập luyện chạy bộ trên máy hay ngoài trời sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn?

Chạy bộ là môn thể thao đang được rất nhiều người yêu thích. Vậy chạy bộ có tốt không? Tập luyện chạy bộ trên máy hay ngoài trời sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho người tập. Hãy cùng Jogarbola tìm hiểu thêm về môn thể thao thú vị này nhé!

1.Chạy bộ có tốt không?

Có thể bạn chưa biết, chạy bộ là một trong những môn thể thao giúp đốt mỡ thừa tốt nhất. Chạy bộ thường xuyên sẽ giúp tiêu hao lượng mỡ thừa đáng kể, giúp các cơ trở nên săn chắc hơn. Từ đó bạn sẽ có vóc dáng gọn gàng như mong muốn.

Không chỉ giúp có được vóc dáng cân đối, chạy bộ còn giúp rèn luyện sức khỏe và nâng cao thể lực rất tốt. Chạy bộ thường xuyên giúp ổn định hệ tim mạch. Bởi lẽ trong quá trình chạy bộ, huyết áp sẽ tăng lên, đồng thời Cholesterol HDL có lợi cũng tăng lên. Từ đó sẽ cải thiện được lượng đường trong máu và giúp giảm thiểu các bệnh liên quan về tim mạch dến 45%.

Cùng với đó, việc luyện tập chạy bộ thường xuyên sẽ giúp tinh thần sảng khoái hơn, giúp giảm stress hiệu quả. Các chuyên gia của Đại học Georgina đã chứng minh được rằng khi tâm trạng không tốt, tập thể dục 1 tiếng tốt hơn gấp 3 lần.

2.Tập luyện chạy bộ trên máy hay ngoài trời sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn

Để trả lời cho câu hỏi Tập luyện chạy bộ trên máy hay ngoài trời sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua 1 số điểm dưới đây.

Chạy bộ trên máy...

hay chạy bộ ngoài trời tốt hơn?

 

2.1.Mức độ đốt cháy năng lượng

Theo Rondel King  (chuyên gia sức khỏe tại Trung tâm biểu diễn thể thao sức khỏe NYU Langone, Newyork), việc chạy bộ ngoài trời sẽ giúp kích hoạt cơ bắp nhiều hơn son với chạy trên máy tập trong nhà bở lẽ lúc này, đôi chân phải bám lấy mặt đất để đẩy bạn tiến lên phía trước.  Vì thế, cho dù ở cùng một độ dốc và cùng một tốc độ thì chạy bộ ngoài trời sẽ làm tiêu tốn năng lượng nhiều hơn. Từ đó, lượng calo sẽ bị đốt cháy nhiều hơn so với khi tập trên máy.

2.2.Mức độ an toàn

Luyện tập chạy bộ trên máy có ưu điểm là giúp duy trì tốc độ tốt hơn so với chạy ngoài trời. Tuy nhiên việc chạy với tốc độ không đổi quá lâu lại là cơ sở làm dây chẳng và khớp gối bị ảnh hưởng. Từ đó các cơ sẽ trở nên yếu và mất điều hòa hơn.  Đồng thời cũng dễ gây ra chấn thương hơn do các  cơ và xương bi hoạt động quá sức vì cứ lặp đi lặp lại một động tác.

Khi chạy bộ ngoài trời, bạn sẽ tự ý điều chỉnh tốc độ dựa theo các địa hình mình gặp phải trên đường chạy giúp giảm thiếu các chấn thương do vận động tại chỗ quá nhiều. Chạy bộ ngoài trời cũng giúp tăng độ phản xạ của bạn trở nên nhanh nhạy hơn do phải tránh vật cản, chạy đường cong,….

2.3.Tốt cho xương

Tập luyện chạy bộ dù là ngoài trời hay tập trên máy cũng đều tốt cho xương khớp. Tuy nhiên nếu bạn chạy ngoài trời, cụ thể việc phải chạy trên bề mặt cứng của nhựa đường hay bê tông sẽ tạo nên nhiều lực phản ứng hơn, giúp củng cố và cải thiện hệ thống xương tốt hơn.

Ngoài ra, việc chạy bộ ngoài trời sẽ giúp cơ thể hấp thụ được ánh sáng mặt trời tự nhiên, giúp hệ xương chắc khỏe hơn.

3.Một vài lưu ý khi tập luyện chạy bộ

Xét về tổng thể, luyện tập chạy bộ ngoài trời sẽ mang lại nhiều ưu điểm hơn nhưng trên thực tế không phải lúc nào chúng ta cũng có thời gian và điều kiện ra ngoài được. Nếu tập trên máy đúng cách, bạn vẫn đạt được hiệu quả tập luyện như mong muốn.

Đừng quên bù nước đầy đủ trước - trong - sau khi chạy nhé!

Cụ thể, nếu chạy trên máy chạy, bạn nên tăng tốc độ của máy lên 1% ở cùng một quãng đường để có thể đốt cháy năng lượng tương đương như khi chạy bộ ngoài trời. Lưu ý thêm là liên tục thay đổi tốc độ và độ dốc để bảo vệ các khớp gối, tránh chấn thương nhé.

Dù là chạy bộ trên máy hay ngoài trời cũng phải chuẩn bị cho mình 1 đôi giày chạy bộ thật tốt. Một đôi giày chạy chuyên dụng không chỉ mang lại cảm giác êm ái, thoải mái khi tập luyện mà còn giúp nâng cao hiệu suất tập luyện và giảm tối đa chấn thương không mong muốn.

Cuối cùng, bạn không nên chạy lúc quá đói hay quá no và phải bù nước đầy đủ trước – trong – sau khi chạy, Chú ý uống từng ngụm nhỏ, không uống quá nhiều một lúc dễ gây ra ứ đọng khiến cơ thể mệt mỏi hơn.

Gợi ý cho bạn:

  • Gợi ý máy tập chạy hiệu quả, giảm thiểu chấn thương không mong muốn.

  • Top những đôi giày chạy chất lượng Nhật Bản giá dưới 1 triệu