Thực hư chuyện mặc áo khoác chạy bộ để giảm cân

Mặc áo khoác chạy bộ để giảm cân có thực sự hiệu quả? Đến nay, đây vẫn được coi là một câu hỏi gây tranh cãi. Thực tế cho thấy việc mặc áo khoác thực sự có hiệu quả giảm cân tức thời, nhưng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực về lâu về dài cho cơ thể. Vậy nên nhìn nhận thế nào về việc mặc áo khoác chạy bộ để giảm cân, hãy cùng Jogarbola khám phá trong bài viết dưới đây.

mac-ao-khoac-chay-bo

Vì sao mọi người thường hay mặc áo khoác để chạy bộ giảm cân?

Chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần nhìn thấy ai đó chạy bộ trong công viên hoặc trên máy tập chạy trong phòng tập gym mà vẫn mặc áo khoác (thậm chí còn mặc cả áo mưa). Có bao giờ bạn nhìn họ toát mồ hôi đầm đìa và tự hỏi về tác dụng thực sự của việc mặc áo khoác khi tập thể dục giảm cân chưa?

Đa phần mọi người đều cho rằng vận động cơ thể liên tục để ra mồ hôi sẽ khiến trọng lượng cơ thể càng giảm đi. Khi chạy bộ, cơ thể vốn đã tiết ra nhiều mồ hôi. Vì thế nhiều người nghĩ rằng mặc thêm áo khoác sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn, từ đó giảm cân nhanh hơn.

mac-ao-khoac-chay-bo

Mặc áo khoác chạy bộ có thực sự giúp giảm cân?

Bên cạnh đó, các nghiên cứu thực nghiệm cũng cho thấy người bị thừa cân, béo phì thường tiết nhiều mồ hôi hơn khiến càng có thêm nhiều người lầm tưởng rằng tiết mồ hôi đồng nghĩa với tiêu hao mỡ. Tuy nhiên, thực chất ở người béo phì, lớp mỡ dư thừa đóng vai trò như một tấm chăn bông quấn quanh cơ thể. Khi chạy bộ, cơ thể buộc phải tiết ra nhiều mồ hôi hơn để giải toả phần nhiệt lượng tăng lên. 

Khám phá cơ chế hoạt động của tuyến mồ hôi

Đổ mồ hôi là cơ chế “thở" của cơ thể khi nhiệt độ cơ thể tăng cao, hay nói cụ thể hơn đây là quá trình bài tiết nước qua các tuyến mồ hôi dưới da. Toát mồ hôi sẽ giúp giảm nhiệt độ cơ thể. Chính vì vậy, thực chất quá trình toát mồ hôi là quá trình mất nước của cơ thể, chứ không phải hiện tượng đốt mỡ. Bên cạnh đó, lượng mồ hôi toát ra cũng phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như giới tính, gene,... chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn vận động nhiều hay ít.

Nếu bạn nghĩ đổ mồ hôi có thể giúp giảm cân thì điều này không hoàn toàn là sai. Tuy vậy, số cân nặng mất đi qua đường mồ hôi thực chất là nước và khoáng chất chứ không phải lượng chất béo. Sau khi bạn uống nước, cân nặng sẽ quay trở về như ban đầu. 

mac-ao-khoac-chay-bo

Toát mồ hôi là mất nước, không phải đốt mỡ

Tóm lại, việc bạn đổ mồ hôi nhiều hay ít không hề liên quan đến việc đốt cháy chất béo trong cơ thể, và không có tác dụng trực tiếp tới việc giảm cân. 

Có nên mặc áo khoác chạy bộ để giảm cân?

Mặc dù việc toát mồ hôi để giảm cân không có hiệu quả lâu dài, trên thực tế vẫn có rất nhiều vận động viên chuyên nghiệp sử dụng phương pháp này để giảm cân cấp tốc. Tuy nhiên, nếu không có sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên môn, việc ép cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn bằng cách mặc áo khoác khi chạy bộ có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, khi ở độ ẩm tương đối tăng trên 70% và độ ẩm của quần áo dao động quanh mức 100%, nguy cơ bị mắc các hội chứng về tim mạch cũng tăng lên đáng kể. Điều đó cho thấy không chỉ đẩy cơ thể vào tình trạng mất nước, việc mặc áo khoác chạy bộ để giảm cân còn có thể trở thành nguyên nhân gây ra các bệnh lý tim mạch nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, cơ thể thường xuyên phải tiết mồ hôi còn dễ mắc phải bệnh lý tăng tiết mồ hôi gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người bệnh. Một số biểu hiện ban đầu của bệnh này có thể kể đến như ra nhiều mồ hôi bất thường nhưng không xác định được nguyên nhân, toát mồ hôi vào ban đêm,... kèm theo các triệu chứng như đau ngực, sốt cao, khó thở…

mac-ao-khoac-chay-bo

Mặc áo khoác chạy bộ có thể tác động tiêu cực tới cơ thể

Đến đây, có thể khẳng định việc mặc áo khoác chạy bộ thực sự có thể giúp giảm cân, nhưng hiệu quả không lâu dài và cũng gây ra những tác động không tốt tới cơ thể. Chìa khoá giảm cân thực sự nằm ở việc đốt cháy calo, chứ không nằm ở việc mặc thêm một chiếc áo khoác, ép cơ thể vào tình trạng mất nước để đổi lại con một con số tạm thời trên cân. 

Thay vì mặc áo khoác chạy bộ để ép cân, bạn hãy ưu tiên giảm cân bằng các kế hoạch tập luyện khoa học, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sức khoẻ mà vẫn đạt hiệu quả tốt nhất. 

Đừng quên tiếp tục theo dõi Jogarbola Blog để cập nhật thêm những kiến thức hữu ích về thể thao và sức khoẻ tập luyện nhé.