Bài học từ các trường dạy bóng đá trẻ em hàng đầu thế giới

Vài năm trở lại đây, nền bóng đá trẻ Việt Nam chứng kiến sự chuyển mình theo hướng chuyên nghiệp, bài bản hơn, với sự xuất hiện của ngày càng nhiều các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ uy tín như Young Kids, Blue Sky, VJSS,... Trước khi có sự xuất hiện của các trung tâm tư nhân, không ít các câu lạc bộ bóng đá tại Việt Nam cũng sở hữu các “lò” đào tạo riêng, nơi tạo ra các lứa cầu thủ ngôi sao cho bóng đá nước nhà.

Kết quả của những nỗ lực ấy là việc đóng góp cho đội tuyển quốc gia không ít những tài năng đình đám như thế hệ của Quang Hải, Văn Toàn, Duy Mạnh, Văn Hậu,... Tuy vậy, đối diện với những thách thức hiện tại liên quan đến việc thiếu hụt tài năng bóng đá trẻ, thể thao Việt Nam buộc phải tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi làm thế nào để tiếp tục chuyên nghiệp hòa một cách bền vững giống như các lò đào tạo hàng đầu thế giới như như Benfica, La Masia, Ajex, Carrington,... 

Điều gì làm nên chất lượng của những CLB đào tạo này? Liệu bóng đá trẻ Việt Nam có thể học được gì để áp dụng vào sự nghiệp đào tạo các cầu thủ nhí nước nhà? Khám phá 4 bài học đắt giá từ những lò bóng đá hàng đầu thế giới dưới đây. 

Các CLB chuyên nghiệp nên đầu tư nhiều hơn cho bóng đá trẻ

Đầu tư cho các học viện, trung tâm đào tạo bóng đá trẻ là điều tốt nhất mà bất kỳ CLB bóng đá chuyên nghiệp hay nghiệp dư nào cũng nên làm. Đó là chia sẻ của Miquel Puig, giám đốc của La Masia, CLB đào tạo bóng đá trẻ hàng đầu Tây Ban Nha và hàng đầu thế giới. 

Các CLB nên đầu tư đào tạo bóng đá trẻ em chuyên nghiệp

Theo ông Puig, chi phí đào tạo một cầu thủ nhí luôn rẻ hơn rất nhiều, thậm chí là rẻ hơn đến 10 lần so với việc mua, chiêu mộ các cầu thủ từ nơi khác. Vì thế, Việt Nam nên tập trung hơn vào việc đào tạo lứa cầu thủ nhí ngay từ bé (độ tuổi lý tưởng là từ 8 đến 13 tuổi). Đây sẽ là lứa cầu thủ chủ chốt cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Năng khiếu thôi chưa đủ, đào tạo bóng đá trẻ là đào tạo tư duy

Sở dĩ trên thế giới có nhiều ngôi sao lớn trưởng thành từ bóng đá trẻ vì các quốc gia luôn rất quan tâm đến việc đào tạo thế hệ cầu thủ mới. Để tìm kiếm tài năng trẻ, các trung tâm bóng đá thường tuyển chọn những bé có năng khiếu nhất trong độ tuổi từ 6 đến 9, phân thành từng lứa và được đào tạo kỹ năng để phát triển ở vị trí thi đấu phù hợp với sở trường. 

Tuy vậy, chỉ dựa trên năng khiếu là chưa đủ. Đào tạo bóng đá trẻ còn cần sự thay đổi về tư duy - Tư duy của cầu thủ và tư duy của cả nên bóng đá. 

Đào tạo tư duy chơi bóng cho trẻ em

Với các cầu thủ nhí, ngoài kỹ năng, các trung tâm đào tạo nên chú trọng hơn vào việc cải thiện tư tuy chơi bóng, tư duy hoạt động tập thể cho các em. Có thể nhiều em đến với bóng đá nhằm mục đích giải trí. Nhưng một khi đã định hướng phát triển sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp, các em cần có tư duy khôn ngoan và khả năng lập chiến lược kết hợp với năng khiếu chơi bóng.

Bên cạnh đó, để phát triển sự nghiệp đào tạo cầu thủ trẻ còn cần tư duy linh hoạt của cả một nền bóng đá. Có thể ở một thời điểm nào đó, cách thức đào tạo A đạt được những thành công nhất định, giúp bóng đá nước nhà “hái” nhiều quả ngọt. Nhưng theo thời gian, cách thức này có thể giảm hiệu quả hoặc bị tụt lùi so với xu thế chung và yêu cầu của thời đại. Đó là thời điểm những người làm công tác đào tạo cần chuẩn bị cho sự thay đổi để theo kịp cái mới, thay vì ôm khư khư cách thức, tư duy đào tạo cũ. 

Đừng chỉ dạy lý thuyết “suông”

Sự chuyên nghiệp của các cầu thủ nhí phải được đào tạo qua các giải đấu, các hình thức đua tranh, trao thưởng chứ không phải chỉ qua sách vở. Dạy bóng đá cho trẻ em một cách chuyên nghiệp rất cần những cơ hội để cọ xát. Vì đó mới là môi trường tốt nhất để phát triển kỹ năng cho cầu thủ. Mọi chương trình huấn luyện kỹ năng, tư duy nếu không được thực hành sẽ chỉ dừng lại ở lý thuyết suông. Các giải đấu mới chính là thứ giúp các cầu thủ nhí trau dồi kinh nghiệm.

Cọ xát bằng những trận đấu đầy tính cạnh tranh

Phân lứa tuổi trong đào tạo bóng đá trẻ em

Cầu thủ ở từng lứa tuổi khác nhau cần được đào tạo theo những cách khác nhau. Phân lứa là yếu tố quan trọng nếu muốn đào tạo bóng đá trẻ em theo hướng chuyên nghiệp. 

Trong bóng đá sẽ có các lứa từ U11 đến U23. Ở tuổi còn nhỏ, trẻ em có thể tham gia bóng đá nhằm mục đích giải trí, giao lưu, kết bạn, học những kỹ năng đá bóng cơ bản. Tuy nhiên, đến lứa tuổi U18, cầu thủ trẻ sẽ phải bắt đầu xây dựng định hướng nghề nghiệp và được đánh giá theo những tiêu chuẩn khác hẳn. Khi định hướng và tiêu chuẩn đánh giá thay đổi, quy trình đào tạo cũng sẽ thay đổi. Vì thế, việc phân lứa để đào tạo bóng đá trẻ là vô cùng quan trọng.

Mỗi lứa tuổi cần có cách thức đào tạo khác nhau

Dạy văn hóa bên cạnh đào tạo kỹ năng

Không phải cầu thủ nhí nào cũng theo sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp. Vì vậy, bên cạnh cung cấp cho các bé kỹ năng chơi bóng tốt, các trung tâm, học viện bóng đá còn cần giúp các em học văn hóa và kỹ năng xã hội. Hãy sử dụng bóng đá như một hình thức để giúp các cầu thủ nhí trau đồi sự tự tin, học cách làm việc nhóm, đồng thời tạo cơ hội để các em kết thêm nhiều bạn mới để xây dựng tính cách hướng ngoại ngay từ khi còn nhỏ.

Nói tóm lại, dạy bóng đá trẻ em là cả một quá trình rất sự bài bản, khoa học và cập nhật liên tục theo thời gian. Trong vài năm qua, sự nghiệp dạy bóng đá trẻ em và đào tạo các tài năng trẻ tại Việt Nam cũng đã đạt được những thành công nhất định. Tuy vậy, muốn duy trì công tác đào tạo chuyên nghiệp một cách ổn định, Việt Nam cũng cần thay đổi linh hoạt để phù hợp với xu thế phát triển của bóng đá thế giới.

Dạy kỹ năng mềm và văn hóa bên cạnh đào tạo kỹ năng đá bóng

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc đào tạo thế hệ cầu thủ nhí cho thể thao nước nhà, Động Lực và Jogarbola đã tài trợ cho không ít trung tâm bóng đá trẻ em trong nhiều năm qua. Đồng hành cùng các đơn vị đào tạo này, Động Lực và Jogarbola không chỉ cung cấp dụng cụ, phụ kiện thi đấu, tập luyện chính thức, mà còn tài trợ cho các sự kiện giao hữu để các cầu thủ nhí có thêm nhiều cơ hội cọ sát, học hỏi kinh nghiệm trong suốt quá trình đào tạo.

Với những đóng góp ấy, Động Lực và Jogarbola hy vọng có thể góp phần tạo dựng môi trường đào tạo chuyên nghiệp, bài bản hơn cho các cầu thủ nhí, để các em có cơ hội phát triển năng khiếu, xây dựng kỹ năng xã hội.

Đừng quên tiếp tục theo dõi website https://jogarbola.com.vn/ và fanpage https://www.facebook.com/jogarbolavn để cập nhật những tin tức tài trợ bóng đá trẻ mới nhất của Động Lực và Jogarbola.