6 loại đinh giày bóng đá phổ biến hiện nay và cách chọn giày phù hợp

Mỗi môn thể thao, với những đặc thù riêng biệt, đòi hỏi người chơi phải trang bị những dụng cụ, phụ kiện tập luyện phù hợp.

Bóng đá, như nhiều bộ môn thể thao chuyên dụng khác như tennis, bóng rổ, cầu lông,... cũng có những yêu cầu nhất định đối với giày đá bóng chuyên nghiệp. 

Mỗi mặt sân, với đặc điểm riêng, sẽ tương ứng với một kiểu giày đá bóng phù hợp. Đặc biệt đối với giày đá bóng, yếu tố phân biệt chính là thiết kế đinh, mỗi kiểu đinh mang đến những ưu điểm riêng cho từng loại mặt sân.

Phân biệt các loại đinh giày đá bóng

Giày đinh FG

Giày đinh FG được dùng để phục vụ cho mặt sân FG. Đặc trưng của giày đinh FG chính là bộ đinh đế dài với hình dáng góc cạnh (thường là hình tam giác với các cạnh nhọn). Sở dĩ có thiết kế như vậy để giúp loại giày này dễ bám vào mặt sân cỏ tự nhiên (trơn hơn mặt sân cỏ nhân tạo), tạo lực cho cầu thủ chạy phía trước.

Thiết kế giày đá bóng đinh FG thường là hình tam giác có các cạnh nhọn, phù hợp với sân cỏ tự nhiên.

Được thiết kế dành riêng cho sân cỏ tự nhiên nên giày đinh FG cũng chỉ phát huy hiệu quả tối đa nhất khi sử dụng trên mặt sân này. Nếu sử dụng giày đinh FG trên sân cò nhân tạo thì các đinh giày sẽ bị dính chặt vào mặt cỏ, khiến cầu thủ dễ bị "lật sơ mi" khi chuyển hướng đột ngột.

Giày đinh SG

Khác với giày đinh FG, giày đinh SG sở hữu số lượng đinh ít hơn, thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại, thiết kế dài hơn và có thêm các đầu nhọn. Kiểu dáng này giúp giày cắm sâu vào nền đất mềm, hỗ trợ cầu thủ trụ vững trên sân. Tuy nhiên, tại Việt Nam, do phần lớn sân cỏ tự nhiên thường khô cứng, giày đinh SG ít được sử dụng.

Giày đinh SG thường có ít đinh, thiết kế dài, phù hợp với sân cỏ đất mềm.

Giày đinh AG

Giày đá bóng đinh AG, với thiết kế đinh dài làm từ nhựa cứng, được tối ưu hóa cho sân cỏ nhân tạo. So với giày đinh FG, đinh AG ngắn hơn, ít góc cạnh hơn, thường có dạng hình chữ nhật hoặc hình trụ tròn.

Thiết kế này xuất phát từ đặc điểm của sân cỏ nhân tạo: ma sát cao hơn sân cỏ thật nên đinh giày không cần quá góc cạnh, chỉ cần đủ bám vào mặt cỏ. Ngoài ra, do mặt sân cứng hơn, đinh AG không cần cắm sâu như đinh FG, dẫn đến thiết kế ngắn hơn.

Tại Việt Nam, giày AG được sử dụng rộng rãi trên sân cỏ nhân tạo và một số sân bóng có mặt cỏ mềm, cao. Tuy nhiên, không phải mọi sân bóng đều phù hợp với giày AG.

Giày đá bóng Jogarbola 204190 có thiết kế đinh AG hình trụ tròn chuyên dụng cho sân cỏ tự nhiên.

Xem ngay mẫu giày đá bóng Jogarbola 204190 tại đây!

Giày đinh HG

Đinh HG, với chiều cao trung gian giữa đinh FG và AG, được bố trí dày đặc hơn so với đinh FG. Được làm từ nhựa cứng, đinh HG được sản xuất riêng cho thị trường Nhật Bản, dành cho các sân cỏ nhân tạo cứng, khô và có lớp cỏ dày.

Giày đá bóng đinh HG có thiết kế phù hợp cho sân cỏ nhân tạo cứng, khô và dày.

Giày đinh TF

Giày đinh TF - hay còn được gọi là đinh dăm, là lựa chọn phổ biến nhất tại các sân bóng Việt Nam. Thiết kế đế cao su với đinh nhỏ, ngắn, phân bố dày đặc trên toàn bộ mặt đế, phù hợp với đặc thù của sân bóng TF.

Giày đá bóng Jogarbola Racer thiết kế đinh TF, sử dụng phù hợp đa số sân cỏ nhân tạo tại Việt Nam.

Xem ngay mẫu giày đá bóng Jogarbola Racer tại đây!

Sân TF thường không có nhiều cỏ, do đó giày TF không cần cắm sâu vào mặt sân. Đinh ngắn, nhỏ giúp người chơi di chuyển linh hoạt, bám sân tốt trên bề mặt sân cứng. Ngoài ra, để tăng cường độ êm ái và giảm lực tác động từ sân lên bàn chân, giày TF thường được trang bị thêm lớp mút đệm.

Giày đế IC

Dành riêng cho sân bóng futsal, giày đá bóng IC sở hữu thiết kế đế bằng phẳng, không có đinh, thay vào đó là các đường rãnh nhỏ phân bố đều trên đế giày để tăng ma sát. 

Để đảm bảo độ bám dính tối ưu trên sân IC, đế giày thường được làm từ chất liệu cao su đặc biệt. Âm thanh “kít kít” đặc trưng khi các cầu thủ di chuyển chính là minh chứng cho độ bám dính cao của đế giày.

Một đôi giày IC chuẩn cho bóng đá futsal phải sở hữu đế non-marking - loại đế không để lại dấu vết trên sàn

Giày đá bóng Jogarbola 005 có thiết kế đế dành riêng cho bóng đá Futsal.

Jogarbola luôn nỗ lực nghiên cứu và phát triển những sản phẩm phù hợp nhất với từng nhu cầu của người chơi. Mỗi thiết kế đế, mỗi loại đinh giày đều mang đến những ưu điểm riêng biệt, phù hợp với từng loại mặt sân, mang đến trải nghiệm tối ưu cho người chơi.

Trên đây là một số kinh nghiệm hữu ích giúp bạn phân biệt được các đế của giày đá bóng. Nếu yêu thích các sản phẩm của Jogarbola, đừng quên nhắn tin qua fanpage Jogarbola Vietnam để được tư vấn hoặc đặt hàng trực tiếp qua website.