Các loại da giày đá bóng phổ biến nhất hiện nay

Giày đá bóng thường có yêu cầu cao về độ ôm chân, chính vì vậy không phải loại da nào cũng phù hợp. Vậy các loại giày đá bóng thường hay được sản xuất bằng loại da nào? Cùng Jogarbola tìm hiểu về các loại da giày đá bóng phổ biến và phân tích ưu, nhược điểm ngay tại bài viết này nhé.

1. Các loại da giày đá bóng phổ biến

1.1. Giày bóng đá da thật

Giày đá bóng da thật có những ưu điểm như:

- Tính mềm mại: Giày đá bóng da thật luôn có được sự mềm mại, ôm vừa khít chân mà không gây cảm giác bó hay đau chân – ngay cả khi còn mới. Điều này có được là do khả năng đàn hồi, co giãn tốt.

- Cảm giác bóng tốt: Da thật cho cảm giác bóng rất tốt, thậm chí được đánh giá là: “đi giày mà như không đi”.

- Bảo vệ tốt cho đôi chân: Da thật có độ dày lý tưởng, vừa cho cảm giác bóng thật vừa có khả năng bảo vệ tốt cho đôi chân, hạn chế tối đa các chấn thương khi xảy ra va chạm hoặc di chuyển trên sân.

Giày đá bóng làm từ da thật có độ mềm và độ đàn hồi cao.

Bên cạnh nhiều ưu điểm vượt trội thì da thật cũng có những nhược điểm như:

- Trọng lượng khá lớn: Ngoại trừ các đôi giày được làm từ da kangaroo – loại da thật lý tưởng nhất để làm giày đá bóng - thì các loại da khác, đặc biệt là da bò, thường có trọng lượng khá lớn. Đây cũng là lý do da kangaroo được dùng cho các đôi giày cao cấp của cầu thủ chuyên nghiệp, còn da bò thường dùng trên giày sân cỏ nhân tạo Mid-end, hoặc Low-end.

- Dễ bị ngấm nước: Da thật dễ bị ngấm nước và trở nên nặng hơn khi thi đấu dưới thời tiết mưa, mặt sân ướt. Tất nhiên, các mẫu giày cao cấp được làm từ da kangaroo được xử lý kỹ thì khả năng bị ngấm nước cũng ít hơn. Giày đá bóng bị ngấm nước nếu không được xử lý và bảo quản đúng cách thì dễ bị nứt da, hở keo, bong đế.

- Mất nhiều thời gian, công sức để vệ sinh, làm sạch: Giày da thật dễ bị bám bẩn và nấm mốc hơn so với các loại da nhân tạo. Cùng với đó, việc vệ sinh cũng phức tạp hơn.

- Giá thành cao: Do sở hữu nhiều ưu điểm, không thể sản xuất công nghiệp nên giá thành của giày da thật cao hơn so với các sản phẩm sử dụng da nhân tạo.

1.2. Giày đá bóng da PU

Ưu điểm của giày đá bóng da PU:

- Giá thành rẻ: Do được làm nhân tạo và có thể sản xuất hàng loạt nên sản phẩm được làm từ da PU có mức giá rẻ hơn so với da thật. Tại Việt Nam, những đôi giày sân cỏ nhân tạo ở phân khúc tầm trung thường được sử dụng chất liệu da PU cao cấp, ứng dụng các công nghệ tiên tiến giúp phù hợp với form chân của người Việt.

- Ít thấm nước: Da PU có thể được trộn hoặc phủ bởi các chất liệu chống thấm nên có thể dùng khi mặt sân ướt hoặc mưa nhỏ.

- Dễ làm sạch: Da PU cũng dễ vệ sinh, lau chùi, việc bảo quản cũng không phức tạp.

Nhược điểm của giày bóng đá da PU:

- Bó chân: Nhược điểm chung của đa số giày da nhân tạo (ngoại trừ giày da vải dệt phủ nhựa dẻo) là thường khá cứng, có thể gây bó chân khi còn mới, do đó cần có thời gian làm mềm giày (break-in).

- Giày bóng đá da PU khi còn mới có thể có mùi da.

Các mẫu giày đá bóng da PU tại Jogarbola có giá thành hợp lý và phù hợp với form chân của người Việt.

1.3. Giày đá bóng da Microfiber

Da Microfiber thuộc dòng da cao cấp hàng đầu hiện nay. Nhờ chất lượng cao nên đang được dần dần thay thế sử dụng cho vật liệu da thật vì nó phù hợp hơn với khả năng và nhu cầu của người tiêu dùng. 

Microfiber là da công nghiệp cao cấp nhất trong phân khúc của da tổng hợp. Chúng mô phỏng cấu trúc của da động vật thật tự nhiên và áp dụng hình thức dệt xuyên kim mô phỏng 3D để tạo thành, vẻ ngoài của chúng và cấu tạo giống tới 80-90% so với da thuộc.

Ưu điểm giày bóng đá Da Microfiber

- Chống xước: Có thể chống chịu được hầu như các loại tác động cơ bản trong cuộc sống thường ngày. Các đồ vật sắc nhọn như bút bi, dao kéo, chìa khóa có thể thoải mái tác động mà ít bị xước.

- Màu sắc đa dạng: các mã màu của chất liệu da này đa dạng, dễ dàng in hoặc tạo thiết kế tùy theo mục đích sử dụng.
- Không thấm nước, mang lại độ bền cao: Ưu điểm tuyệt đối của da microfiber cao cấp là chống thấm nước, khả năng vệ sinh đơn giản và dễ dàng lau chùi thoải mái không sợ bị hỏng

Nhược điểm giày bóng đá Da Microfiber: 

- Khó vệ sinh hơn da PU.
- Thêm thời gian để thuần giày phù hợp với form chân.
- Giá thành nhỉnh hơn một chút, vì thuộc tầm cận cao cấp.

Giày đá bóng Jogarbola Colorlux 2.0 Ultra được làm từ da Microfiber cao cấp mang lại cảm giác bóng cực tốt.

Xem sản phẩm giày đá bóng Jogarbola Colorlux 2.0 Ultra tại đây!

1.4. Giày đá bóng da synthetic nhân tạo

Giày đá bóng da nhân tạo synthetic được giới thiệu lần đầu được giới thiệu vào khoảng năm 2006. Các mẫu giày da nhân tạo synthetic đã tạo ra các mẫu giày có trọng lượng nhẹ với lớp da mỏng, bền chắc. Cho đến thời điểm hiện tại da nhân tạo Synthetic vẫn được sử dụng để sản xuất nhiều mẫu giày đá bóng phân khúc Mid-End, Low-End.

Da nhân tạo Synthetic có độ bền cao, mỏng, ôm chân, lâu bai nhão. Ngoài ra, mức giá để sản xuất da synthetic cũng là rẻ nhất góp phần hạ mức giá của giày. Tuy nhiên giày da synthetic cũng có nhiều nhược điểm đó là ít co giãn, cứng và không thoáng khí. Chính vì sự không hoàn hảo của loại da giày Synthetic mà các hãng giày bóng đá trên thế giới đã nghiên cứu loại da giày mới. Tuy nhiên Synthetic vẫn là chất liệu không thể thay thế và hầu hết các mẫu giày sân cỏ nhân tạo ngày nay vẫn được làm bằng chất liệu da này (Một phần hoặc toàn bộ).

giay da banh da nhan tao synthetic

Giày đá bóng da nhân tạo synthetic.

2. Bật mí cách lựa chọn giày đá bóng phù hợp

Đây đều là 2 dòng da công nghiệp chất lượng hàng đầu hiện nay. Chất lượng cũng gần cân bằng nhau trong phân khúc cao cấp. Xét về các dòng da giá rẻ thì chất lượng sẽ có sự khác biệt.

Tiêu chíDa MicrofiberDa PU
Độ bền khi sử dụngĐộ bền cao hơnĐộ bền cao
Tính thẩm mỹ4-7 năm4-7 năm
Công năng sử dụngĐa dạngĐa dạng
Vệ sinhDễ vệ sinhDễ vệ sinh

Đối với phong trào đá bóng tại Việt Nam thì giày đá bóng sử dụng từ da nhân tạo sẽ phù hợp cho với ngân sách và form chân người Việt. 

Lưu ý:

  • Không nên lựa chọn những đôi giày bóng đá có chất liệu dày, bởi khi sử dụng sẽ bị bí chân và gây cảm giác khó chịu.

  • Nên lựa chọn những loại da giày tạo cảm giác dễ chịu, mềm mại và bền bỉ trong suốt quá trình sử dụng: Da PU cao cấp, da Microfiber hoặc da thật.

Jogarbola Racer - mẫu giày đá bóng da Microfiber siêu mềm, siêu dính bóng.

Xem sản phẩm giày đá bóng Jogarbola racer tại đây!

Trên đây là một số kinh nghiệm hữu ích giúp bạn lựa chọn được đôi giày bóng đá sân cỏ nhân tạo chất lượng, phù hợp với bản thân nhất. Nếu yêu thích các sản phẩm của Jogarbola, đừng quên nhắn tin qua fanpage Jogarbola Vietnam để được tư vấn hoặc đặt hàng trực tiếp qua website.