Chân dung HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - Philippe Troussier

Sau lễ ký kết chính thức hồi tháng 7 năm 2023, vị chiến lược gia người Pháp Philippe Troussier đã chính thức trở thành HLV trưởng của Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam. Dù từng đạt được không ít thành tựu ấn tượng trong sự nghiệp, tên tuổi của ông vẫn còn khá xa lạ với không ít người hâm mộ bóng đá tại Việt Nam. Vậy ông Philippe Troussier là ai? 

1. HLV Philippe Troussier là ai?

Ông Philippe Troussier, tên đầy đủ là Philippe Omar Troussier, là một chiến lược gia người Pháp sinh ngày 21/3/1955 tại Paris. Trước khi trở thành HLV, ông từng có sự nghiệp thi đấu không quá ấn tượng khi chỉ chơi cho vài đội vòng nhỏ tại League 1. Đến năm 28 tuổi, cảm thấy sự nghiệp cầu thủ của bản thân không thể phát triển hơn được, ông quyết định giải nghệ và bắt đầu sự nghiệp cầm quân vào năm 1983. Khi đó, “gia tài” của vị HLV này mới chỉ vỏn vẹn 147 trận đấu và 8 bàn thắng. 

Chân dung chiến lược gia người Pháp Philippe Troussier

Ở chặng đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân, ông đã làm việc tại Học viện bóng đá quốc gia Vichy (IFN Vichy) trước khi chuyển sang làm huấn luyện viên trưởng cho các câu lạc bộ CS Alecon, Red Star 93, Creteil. Tới khi tích lũy đủ kinh nghiệm tại quê nhà Pháp, ông quyết định tới Bờ Biển Ngà để tìm kiếm những thách thức mới. 

2. Hành trình của “Phù thủy trắng” Philippe Troussier trước khi dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam

Rời Pháp, ông Philippe Troussier đã có hành trình cầm quân trải dài trên nhiều quốc gia. Biệt danh “Kẻ du mục trong giới bóng đá” cũng có từ đây.

2.1. HLV Philippe Troussier - Kẻ du mục trong giới bóng đá

Trong cuốn sách nổi tiếng “Bàn chân của tắc kè hoa” viết về bóng đá châu Phi, tác giả Ian Hawkey đã mô tả ông Troussier vị “HLV lang thang khắp thế giới và sở hữu những câu chuyện tuyệt vời”. Ngay chính tên của cuốn sách cũng được tác giả lấy cảm hứng từ những cuộc trò chuyện với ông Troussier, vì Ian Hawkey tin rằng “Một HLV làm việc tại châu Phi, như ông Troussier, phải luôn là một con tắc kè hoa nhiều màu sắc”. 

Ông Troussier từng có nhiều năm gắn bó với bóng đá châu Phi

Rời nước Pháp để đến Bờ Biển Ngà, HLV Philippe Troussier đã tạo được những dấu ấn đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân. Ông đã dẫn dắt CLB ASEC Mimosas giành chức vô địch Bờ Biển Ngà trong 3 mùa giải liên tiếp (1990 - 1991 - 1992). Thành tích này đã giúp ông được trở thành HLV trưởng đội tuyển quốc gia Bờ Biển Ngà. Tuy nhiên, ông phải sớm rời ghế huấn luyện vì không thể giúp Bờ Biển Ngà vượt qua vòng loại World Cup 1994. 

Ngoài Bờ Biển Ngà, trong sự nghiệp của mình, ông Troussier còn từng dẫn dắt hàng loạt CLB và đội tuyển Quốc gia từ các châu lục khác nhau như Nigeria (1997), Nam Phi (1998), Qatar (2003 - 2004), Maroc (2005), Shenzhen Ruby (2011-2013, Trung Quốc), Olympique de Marseille (2004-2005, Pháp),.. Đặc biệt, ông còn từng đưa CLB Fus Rabat lên ngôi vô địch Maroc Throne Cup năm 1995. 

2.2. Dấu ấn sự nghiệp to lớn cùng bóng đá Nhật Bản

Với những thành tích tại châu Phi cùng việc được mời dẫn dắt Đội tuyển quốc gia châu Phi tham dự Vòng chung kết World Cup năm 1998, ông Troussier đã được đặt biệt danh là “Phù thủy trắng”, tên gọi vẫn theo ông đến tận ngày nay. Tuy nhiên, dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân của vị chiến lược gia người Pháp này phải kể đến “trang sử vẻ vang” mà ông đã tạo dựng cho bóng đá Nhật Bản. 

Bóng đá xứ phù tang đạt được nhiều thành tích ấn tượng dưới thời ông Troussier

Năm 2000, HLV Philippe Troussier từng giúp U20 Nhật Bản giành vị trí Á Quân World Cup U20. Cùng năm đó, ông đã cùng đội tuyển U23 quốc gia xứ phù tang khiến giới mộ điệu kinh ngạc khi lọt vào tới tứ kết môn bóng đá nam tại Olympic 2000. 

Đặc biệt, thành tích đỉnh cao nhất ông đạt được trong thời gian đồng hành cùng Đội tuyển Nhật Bản chính là giúp đội giành chức vô địch ASIAN Cup 2000 sau khi thắng Saudi Arabia 1-0 ở trận chung kết. Và chỉ 1 năm sau đó, ông tiếp tục đưa đội tuyển quốc gia Nhật Bản lên ngôi Á quân Cúp Liên đoàn các châu lục (FIFA Confederations Cup) năm 2001. 

Dưới thời ông Troussier, Đội tuyển Nhật Bản đã đạt được những thành tích ấn tượng, lọt vào vòng 16 đội mạnh nhất tại World Cup 2002 tổ chức tại Nhật Bản. Với những đóng góp to lớn cho nền bóng đá Nhật vào thời điểm đó, HLV Philippe Troussier đã giành giải thưởng Huấn luyện viên xuất sắc nhất châu Á (AFC Coach of the Year) năm 2000. Đặc biệt, ông còn được Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (JFA) đưa vào Đại sảnh Danh vọng bóng đá Nhật Bản (JFA Hall of Fame) lần thứ 17 năm 2020.

Ông được đưa vào danh sách Đại sảnh Danh vọng bóng đá Nhật Bản năm 2020

3. Bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Troussier - Một thời kỳ đầy thách thức

Trên thực tế, HLV Philippe Troussier đã bén duyên với bóng đá Việt Nam từ cuối năm 2018 với vai trò Giám đốc kỹ thuật của trung tâm PVF. Đến năm 2019, ông nhận nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, ông chia tay PVF vào năm 2021 và chỉ mới trở lại Việt Nam vào năm 2023 với lời mời của Liên đoàn bóng đá Việt Nam. 

Sau lễ bổ nhiệm diễn ra tháng 7 năm ngoái, HLV Philippe Troussier sẽ chính thức giữ vai trò dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam trong vòng 4 năm (đến hết tháng 7 năm 2016) với mục tiêu là Vòng chung kết World Cup 2026. Nói về nhiệm vụ mới, ông chia sẻ dù đã có kinh nghiệm làm việc với nhiều đội tuyển khác nhau trên thế giới, thì việc dẫn dắt tuyển Việt Nam vẫn sẽ là thử thách với chiến lược gia người Pháp này. 

Ông Troussier đánh giá cao những “di sản” mà HLV Park Hang Seo để lại. Nhưng không thể phủ nhận, đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Troussier sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn khi cả lực lượng và lối chơi đều có sự thay đổi lớn. Tuy nhiên, ông cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra sức bật đủ mạnh để giúp đội vượt qua rất nhiều khó khăn phía trước.

Ông Philippe Troussier trong lễ nhậm chức HLV trưởng ĐTQG và U23 Việt Nam

Chiến thuật đề cao tính chặt chẽ và thể lực sung mãn 

Chia sẻ về phong cách cầm quân của chiến lược gia người Pháp, Chủ tịch Liên đoán bóng đá Nhật Bản JFA Kozo Tashima từng chia sẻ: “Từ mà Troussier luôn dùng khi chuẩn bị cho đội bóng trước trận đấy chính là “chặt chẽ”. Sự chặt chẽ được thể hiện ở các tuyến đội hình gần nhau cả về chiều ngang lẫn chiều dọc. Cả đội sẽ di chuyển như một khối ở mọi khu vực trên sân. Triết lý cầm quân này của ông Troussier đã từng rất thành công với đội tuyển Nhật Bản - một đội bóng không có ưu thế về thể lực - và được kỳ vọng cũng sẽ thành công với các cầu thủ Việt Nam.

Bên cạnh đó, quá trình dẫn dắt các Đội tuyển quốc gia trong sự nghiệp của ông Troussier cũng cho thấy ông đòi hỏi ở các cầu thủ nhãn quan chiến thuật tốt và thể lực sung mãn. Ông chuộng lối đá tốc độ, chủ động lên bóng và vây ráp đối thủ. Ông cũng đánh giá cao việc cầu thủ cần biết “nảy số” thật nhanh tùy vào tình huống trên sân thay vì cứng nhắc nghe theo chỉ thị của HLV trưởng. 

Ông Troussier được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều thay đổi lớn cho ĐTQG

Với quan điểm xây dựng “đập đi xây lại”, đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Troussier chắc chắn sẽ có rất nhiều sự thay đổi với sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ triển vọng. Liệu vị chiến lược gia người Pháp với phong cách và chiến thuật hoàn toàn mới có dẫn dắt được Đội tuyển “làm nên chuyện”? Hãy để thời gian giải đáp.