Tầm quan trọng của công nghệ chống sốc với giày tennis

Với những môn thể thao nhiều chuyển động mạnh và những cú bật dứt khoát như tennis, công nghệ chống sốc đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trải qua nhiều thập kỷ, giày tennis ngày nay đã phát triển hơn rất nhiều lần, khả năng chống sốc cũng được cải thiện thông qua việc sử dụng các chất liệu tân tiến và công nghệ hiện đại. Nhờ đó, vận động viên có thể tự do chạy, trượt trên nền sân cứng, điều gần như rất khó xảy ra nếu cách đây 40 năm. 

Tại sao giày tennis cần khả năng chống sốc?

Ngoài tennis, chống sốc còn là tính năng không thể thiếu khi thiết kế những đôi giày dành cho nhiều môn thể thao khác như cầu lông, bóng quần, bóng ném... Điểm chung của các bộ môn này là việc đòi hỏi việc thực hiện những bước chạy và nhảy nhiều, liên tục trong suốt thời gian thi đấu. Chính vì thế, giày tennis cần có khả năng chống sốc cực cao để cải thiện hiệu suất và giảm nguy cơ chấn thương.

Những cú bật nhảy, đổi hướng di chuyển nhanh của tennis cần một đôi giày chống sốc

Sự có mặt của các vật liệu và công nghệ chống sốc trên giày tennis giúp hấp thụ tương đối lực tác động từ những chuyển động đổi hướng đột ngột, giúp giảm lực tác động lên khớp và cơ bắp. Nhờ đó, vận động viên có thể giảm nguy cơ bị chấn thương nẹp ống chân ( tình trạng viêm cơ, gân và các mô xương dẫn đến đau dọc theo mép trong của xương ống chân, nơi các cơ bám vào xương) hay thậm chí là gãy xương trong khi luôn có cảm giác thoải mái trong suốt quá trình tập luyện và thi đấu. 

Đệm (Cushion) - Bộ phận chống sốc quan trọng nhất của giày tennis

Dựa trên các điểm đặc thù của bộ môn, giày tennis được thiết kế và cấu trúc để mang đến sự ổn định cho 2 bàn chân là chủ yếu. Vì chơi tennis phần lớn là quá trình vận động viên thực hiện các chuyển động theo chiều ngang của sân.

Trong phần lớn các mẫu giày tennis hiện nay, bộ phận Cushion (đệm) là bộ phận chính đảm nhiệm vai trò chống sốc. Cushion càng hấp thụ lực tốt, hỗ trợ chân tốt khi di chuyển thì người đi giày tennis càng có cảm giác thoải mái. Ngược lại, nếu giày tennis không có hoặc có vùng đệm kém sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương. 

Đệm êm đóng vai trò chủ yếu trong việc hấp thụ phản lực, chống sốc

Bên cạnh đó, so với giày chạy bộ, bộ đệm của giày tennis cũng mỏng hơn để mang đến độ ổn định và cảm giác “thật chân” nhất có thể cho vận động viên. Điều này cũng khiến giày chạy bộ có khả năng chống sốc tốt hơn so với giày tennis. Tuy nhiên, thiết kế cushion ở giày tennis vẫn sẽ được đảm bảo. 

Ngoài lớp đệm, một số mẫu giày tennis còn được thiết kế thêm bộ phận “Cushion Device” được đặt ở gót chân và phần ngón chân cái. Bộ phận này giúp chống lại lực nén và hấp thụ sốc hiệu quả. 

2.1. Vai trò của đế giày tennis trong việc hấp thụ sốc

Để hỗ trợ cho cushion, một số đôi giày tennis được trang bị thêm bộ đế bền, êm, làm từ cao su. Lớp đế này có thể chống chịu được lực tác động mạnh khi giày va chạm với bề mặt sân trong cú trượt, đập liên tục. Đặc biệt, đế giày tennis cũng được thiết kế khác nhau và sử dụng các vật liệu khác nhau để tương thích với nhiều bề mặt sân khác nhau như sân cỏ, sân cứng, sân đất nện. 

2.2. Chất liệu với khả năng chống sốc tốt nhất cho giày tennis

Hiện nay, EVA Foam (mút xốp EVA) đang là một trong những chất liệu với độ chống sốc cao nhất được sử dụng cho giày tennis. Chất liệu này được sản xuất từ Ethylene Vinyl Acetate với đặc tính siêu nhẹ, mềm dẻo. Đặc biệt, đây là chất liệu có tính đàn hồi vượt trội so với cao su, đồng thời cũng bóng đẹp và có độ thẩm mỹ cao hơn.Chính nhờ những ưu điểm trên, chất liệu EVA thường được sử dụng như padding trong các thiết bị thể thao, hoặc dùng để làm đệm/đế giày tennis để cải thiện khả năng hấp thụ sốc của giày. 

Đế giày cũng được tối ưu để tăng khả năng chống sốc của giày chơi tennis

Đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của các công nghệ và chất liệu chống sốc của giày tennis. Đó là lý do vì sao khi mua giày tennis, khả năng chống sốc sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng mà bạn cần cân nhắc để chọn được đôi giày chất lượng.

Nếu bạn đang tìm kiếm những mẫu giày tennis cao cấp với mức giá phải chăng, tham khảo ngay các sản phẩm trong danh mục của Jogarbola và liên hệ với Jogarbola ngay để được tư vấn chi tiết.