Chọn đúng giày đá bóng giúp phòng chống chấn thương đến 70%

Với tốc độ và cường độ khắc nghiệt, không khó hiểu vì sao khi bóng đá là một trong những môn thể thao có tỷ lệ chấn thương cao bậc nhất. Bất chấp việc tập luyện chuyên sâu hàng nghìn giờ, các cầu thủ bóng đá vẫn có thể dễ dàng gặp chấn thương và buộc phải từ bỏ cả một mùa giải. Vậy có cách nào hạn chế tối đa tình trạng thương không? Tin vui là có! Trong bài viết này, hãy cùng khám phá một số tips hữu ích giúp các chân sút phòng tránh chấn thương, bắt đầu từ việc đơn giản như chọn đúng giày đá bóng nhé!

chọn giày đá bóng chống chân thương

Các chấn thương thường thấy trong bóng đá

Bóng đá là môn thể thao cần nhiều năng lượng, sức mạnh và độ tương tác. Các động tác với cường độ mạnh lặp đi lặp lại trong bóng đá chính là tác nhân khiến vô số cầu thủ phải ngồi băng ghế dự bị vì chấn thương. Nếu bạn là một người thích chơi bóng đá hoặc có người thân mê bóng đá, bạn nhất định cần biết cách nhận biết một số chấn thương, cách phòng tránh và điều trị để giảm thiểu những tổn thương lâu dài.

Tương tự như các môn thể thao phải va chạm thường xuyên khác, một số kiểu chấn thương thường gặp trong bóng đá có thể kể đến như bong gân mắt cá, trật khớp vai, chấn thương đầu gối, cổ tay, bàn tay, căng cơ tứ đầu,... Trong đó, phổ biến nhất là các kiểu chấn thương gân khoeo, mắt cá và các chấn thương liên quan đến đầu gối.

Chấn thương gân khoeo

Do thường xuyên phải vận động với cường độ cao, vùng gân khoeo bắp đùi của cầu thủ thường bị căng quá mức dẫn tới việc rách gân. Đây là một trong những chấn thương bóng đá phổ biến nhất xảy ra do nhiều nguyên nhân như khởi động không kỹ hay tập luyện quá sức. 

chọn giày đá bóng chống chân thương

Chấn thương gân khoeo

Khi xảy ra chấn thương gân khoeo, cách xử lý phổ biến nhất là dùng khăn lạnh bọc đá chườm lên vùng bị bong, sau đó băng bó và nâng chân lên cao. Dựa vào mức độ nghiêm trọng của vết thương, các cầu thủ thường phải nghỉ ngơi từ 1 - 2 tuần cho đến 3 tháng. 

Chấn thương mắt cá chân

Kiểu chấn thương mắt cá thường xảy ra trong bóng đá chủ yếu là tổn thương phần mềm xung quanh mắt cá hoặc tổn thương dây chằng, phần bao bọc quanh khớp mắt cá gây chảy máu, đau đớn, thậm chí gây bầm tím lan ra cả ngón chân và bàn chân. Để hạn chế tối đa các chấn thương mắt cá chân, cầu thủ thường quấn băng bảo vệ khu vực này hoặc sử dụng các dụng cụ bảo vệ chuyên dụng. 

Tuy vậy, các dụng cụ hỗ trợ cũng chỉ giảm thiểu phần nào nguy cơ gây chấn thương chứ không phòng tránh hoàn toàn. Khi không may xảy ra tình trạng chấn thương mắt cá, để bớt đau đớn, cầu thủ cần ngưng chơi, xoa bóp cùng bị đau và chườm đá trong khoảng 6 tiếng để giảm đau sưng. 

chọn giày đá bóng chống chân thương

Chấn thương mắt cá

Chấn thương đầu gối

Hầu hết các chấn thương trong bóng đá đều xảy ra ở đầu gối, trong đó có 3 kiểu chấn thương đầu gối phổ biến nhất là bong dây chằng giữa gối, rách dây chằng chéo trước hoặc rách sụn chêm.

1.3.1. Bong dây chằng giữa gối

Dây chằng giữa gối là một dây chằng nằm bên trong đầu gối, kết nối xương chày và xương đùi. Loại dây chằng này kết hợp với các dây chằng khác có công dụng chính là ngăn chuyển động sang 2 bên của đầu gối. Đây là loại chấn thương thường gặp nhất ở các cầu thủ trẻ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, đặc biệt là cầu thủ chơi ở vị trí tiền đạo và tiền vệ. 

1.3.2. Rách sụn chêm

Rách sụn chêm là chấn thương phổ biến với phần đông dân số chứ không riêng với các cầu thủ bóng đá. Sụn chêm được cấu tạo từ 2 hình lưỡi liềm ở bên trong và bên ngoài khớp. Rách sụn chêm thường xảy ra khi đầu gối bị vặn xoắn, gây áp lực lên sụn chêm. Loại chấn thương này có thể xảy ra ở cấp độ nhẹ (sưng tấy, gây cảm giác khó chịu) hoặc cấp độ nặng (đầu gối thiếu ổn định, gây ảnh hưởng tới chuyển động cơ học). 

chọn giày đá bóng chống chân thương

Chấn thương sụn chêm

1.3.3. Rách dây chằng chéo trước

Loại chấn thương đầu gối cuối cùng nhưng không kém quần “long trọng” chính là rách dây chằng chéo trước. Đây là loại tổn thương mà cầu thủ bóng đá nói riêng và các vận động viên nói chung rất thường xuyên gặp phải. 

Trong cấu tạo của đầu gối, dây chằng chéo trước là cấu trúc quan trọng nhất ngăn xương chày di chuyển qua xa về phía trước so với xương đùi. Khi xảy ra chấn thương dây chằng chéo trước, cầu thủ sẽ phải nghỉ thi đấu hết cả một mùa giải vì dây chằng chéo trước bị rách chỉ có thể tái tạo bằng việc phẫu thuật và trị liệu phục hồi trong một khoảng thời gian dài. Cầu thủ bóng đá có thể mất từ 6 tới 9 tháng, thậm chí cả năm để có thể quay trở lại thi đấu nếu không may dính phải loại chấn thương này. 

Các cách phòng chống chấn thương trong bóng đá

Nguyên lý đơn giản nhất để phòng tránh chấn thương chính là hiểu rõ và kiểm soát các yếu tố có nguy cơ gây ra chấn thương. Dưới đâu là một số lưu ý có thể giúp cầu thủ tránh các chấn thương nhẹ và phục hồi tốt hơn trong trường hợp gặp các chấn thương mức độ nặng. 

chọn giày đá bóng chống chân thương

Ăn đầy đủ dinh dưỡng để phòng tránh chấn thương

Duy trì tập luyện và ăn uống điều độ

Điều quan trọng nhất mà người chơi bóng đá có thể làm để phòng tránh chấn thương là giúp cơ thể làm quen với việc vận động cường độ mạnh. Đó chính là lý do vì sao các chuyên gia khuyên rằng vận động viên nên thường xuyên tập luyện để duy trì vóc dáng, sự linh hoạt bằng việc tập các bài tập chéo, bài tập bổ trợ, tham gia các hoạt động giúp tăng cường sức mạnh, sức bền. Bên cạnh việc thực hiện nhiều bài tập bổ trợ, cầu thủ cũng cần ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để xây dựng cơ bắp

Khởi động và điều hòa đúng cách

Trước khi bắt đầu buổi tập, buổi thi đấu chính thức, dành vài phút để khởi động đúng cách sẽ giúp cơ thể làm quen với việc vận động và giảm nguy cơ chấn thương. Bạn có thể thực hiện một số động tác giãn cơ kết hợp với chạy bộ để tăng lưu lượng máu đến cơ bắp. Bên cạnh đó, cầu thủ bóng đá cũng cần bổ sung thêm các bài tập liên quan tới tăng tốc và chuyển hướng.

Chỉ cần dành vài phút để khởi động đúng cách trước khi chơi bóng đá sẽ chuẩn bị cho cơ thể bạn tập luyện và giảm nguy cơ chấn thương. Thực hiện một số động tác duỗi cơ (duỗi cơ trong khi di chuyển, chẳng hạn như xoay chân và nâng cao đầu gối) cùng với chạy bộ để tăng lưu lượng máu đến cơ bắp của bạn. Thêm một số bài tập bóng liên quan đến việc thay đổi hướng và tốc độ.

chọn giày đá bóng chống chân thương

Khởi động kỹ càng và đúng cách

Không chỉ cần khởi động trước khi chơi bóng, việc thực hiện các động tác điều hòa cũng góp phần giúp giảm các nguy cơ chấn thương trong tương lai. Bạn chỉ cần dành khoảng 10 phút để thực hiện một số bài tập cardio cường độ thấp kết hợp với giãn cơ triệt để. Các động tác điều hòa cũng sẽ giúp giảm tình trạng đau nhức cơ bắp sau buổi tập. 

Uống đủ nước

Nghe có vẻ không mấy liên quan nhưng việc uống đủ nước lại đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chấn thương. Tình trạng mất nước có thể tăng nguy cơ xảy ra chuột rút, bong gân, thậm chí là gãy xương. Vì thế, cầu thủ cần bổ sung đủ nước trước, trong và sau buổi tập luyện. Nếu bạn đột nhiên cảm thấy chóng mặt, mất phương hướng giữa buổi tập, hãy nghỉ ngơi và cấp nước cho cơ thể ngay nhé. 

Nghỉ ngơi đầy đủ, tránh tập luyện quá sức

Quá trình tập luyện, chơi thể thao kéo dài có thể tăng nguy cơ chấn thương. Đặc biệt khi bạn thay đổi kế hoạch tập luyện hay thi đấu, cơ thể bạn cũng cần thời gian để thích nghi với các chuyển động, tốc độ và thời lượng tập luyện mới. Hãy tập luyện vừa sức và nhìn nhận một cách đúng đắn thế lực của bản thân. Mọi sự thay đổi về mức độ, cường độ tập luyện chỉ nên được thực hiện dần dần.

chọn giày đá bóng chống chân thương

Nghỉ ngơi đầy đủ sau tập

Bên cạnh đó, việc nghỉ ngơi đầy đủ giữa các buổi tập và trận đấu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế chấn thương. Nghỉ ngơi đầy đủ chính là bạn đang cho cơ thể thời gian cần thiết để phục hồi. Đặc biệt, nếu bạn bị đau khi đang chơi bóng, hãy dừng chơi ngay lập tức và tìm kiếm sự trợ giúp về y tế. Cố nhịn đau để chơi tiếp có thể khiến các chấn thương trở nên trầm trọng, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi và thậm chí khiến bạn mất cơ hội thi đấu trong mùa giải đó. 

Chọn đúng giày đá bóng giúp phòng chống chấn thương đến 70%

Mặc đúng quần áo, đi đúng giày, sử dụng đúng dụng cụ đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế chấn thương. Đặc biệt, việc chọn đúng giày đá bóng có thể giúp phòng chống chấn thương đến 70% trong các môn thể thao cần dùng chân nhiều như bóng đá.

Ngày nay, khi nói đến giày bóng đá, đừng bao giờ quên rằng bạn đang tìm kiếm một đôi giày chuyên dụng để chơi thể thao. Vì thế thay vì quan tâm đến việc đôi giày đẹp bao nhiêu, thời trang thế nào, hãy chọn những đôi giày đá bóng thoải mái và thiết thực.

chọn giày đá bóng chống chân thương

Chọn đúng giày đá bóng

Để chọn đúng giày đá bóng chống chấn thương, hãy chọn loại giày có thiết kế đế đinh phù hợp với địa hình sân bóng mà bạn định chơi. Bên cạnh đó, đôi giày bạn chọn cũng cần có kích thước vừa vặn, không quá rộng để ôm chặt chân và không quá chật khiến chân bị đau. 

Giày đá bóng Jogarbola Colorlux 2.0 Ultra

Hiểu rõ những nguy cơ chấn thương mà cầu thủ có thể gặp phải trong suốt quá trình thi đấu, tập luyện cũng như tầm quan trọng của việc chọn đúng giày bóng đá, Jogarbola đã mang dòng giày Colorlux từng rất được giới cầu thủ chuyên nghiệp yêu thích trở lại với một phiên bản hoàn toàn mới.

Giày đá bóng Jogarbola Colorlux 2.0 Ultra - “phiên bản hoàn hảo nhất” của dòng Colorlux sở hữu nhiều cải tiến về mặt cấu trúc, thiết kế nhằm mang đến trải nghiệm dễ chịu nhất cho cầu thủ khi sử dụng. Trung thành với phom dáng thuôn dài phù hợp với bàn chân của người châu Á, đây là mẫu giày hứa hẹn sẽ hạn chế tình trạng đau chân khi sử dụng lâu và mang đến cảm giác cực kỳ thoải mái cho cầu thủ trong quá trình sử dụng. 

chọn giày đá bóng chống chân thương

Chọn giày đá bóng - chọn Colorlux 2.0 Ultra

Bên cạnh đó, phần mũi và đế giày cũng được thiết kế lại để tăng độ bền cho sản phẩm và phù hợp với hơn sân cỏ Việt Nam. Mũi giày được làm mềm hơn giúp cầu thủ di chuyển linh hoạt hơn và giảm tình trạng đau nhức mũi chân thường thấy trong các trận đấu. Về phần đế giày, đế cao su đinh TF đã được sắp xếp hợp lý và hoàn chỉnh hơn so với phiên bản Colorlux 2.0 năm 2021 giúp tăng độ bám sâm cho Ultra 2.0, đồng thời giảm phản lực lên chân khi chơi bóng trên các nền đất cứng, hạn chế tối thiểu các chấn thương liên quan đến đầu gối.

Đặc biệt, để phòng tránh “lật cổ sơ mi” - một trong số những chấn thương mắt cá thường gặp nhất trong bóng đá, giày Colorlux Ultra 2.0 được trang bị cổ giày bằng chun ôm sát chân. Thiết kế cổ giày này vừa phòng tránh chấn thương, vừa giúp các chân sút di chuyển linh hoạt hơn. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một đôi giày bóng đá vừa có thiết kế đẹp mắt, nổi bật lại vừa có hiệu suất vượt trội và khả năng hạn chế chấn thương, giày đá bóng Jogarbola Colorlux Ultra 2.0 chính là lựa chọn hoàn hảo. Liên hệ ngay với Jogarbola thông qua hotline hoặc inbox fanpage chính thức để được tư vấn chi tiết nhé.