Kinh nghiệm chọn giày đá bóng trên các mặt sân cỏ

Trong môn thể thao vua, mỗi kiểu giày khác nhau sẽ phù hợp với một kiểu sân cỏ khác nhau. Đã bao giờ bạn thắc mắc về mối tương quan giữa các mặt sân cỏ với việc chọn giày đá bóng chưa? Trong bài viết này, hãy cùng khám phá các kiểu sân bóng đá phổ biến tại nước ta và tìm hiểu một số kinh nghiệm chọn giày đá bóng dựa trên mặt sân cỏ nhé. 

chọn giày đá bóng trên các mặt sân cỏ

1. Các mặt sân cỏ phổ biến tại Việt Nam 

Chọn giày bóng đá theo mặt sân là một trong những yếu tố mà bất kể người chơi bóng đá, hay thậm chí chỉ là fan hâm mộ của bộ môn này đều biết rõ. So với các bộ môn thể thao khác, bóng đã sở hữu nhiều kiểu mặt sân hơn, với mỗi mặt sân đều sở hữu những đặc điểm riêng biệt. Vậy mặt sân bóng đá có những kiểu nào? Đâu là kiểu mặt sân phổ biến nhất tại Việt Nam? 

1.1. Sân đất cứng, cỏ thật – FG (Firm ground)

Đây là kiểu sân đá bóng phổ biến nhất cả trên thế giới và cả ở Việt Nam. Đặc điểm của kiểu sân này là vô cùng bằng phẳng, với độ cứng tương đối và được trồng cỏ thật. Hầu hết các sân bóng đá cỏ thật tại Việt Nam đều thuộc kiểu sân Firm Ground. Cỏ tự nhiên trên các sân này cũng có bề mặt khá khô, dài từ 10mm trở lên,, ít được tưới nước hoặc nằm ở khu vực ít có mưa, 

1.2. Sân đất mềm, cỏ thật – SG (Soft ground)

Đây là loại sân phổ biến ở những vùng thường xuyên có mưa như Anh Quốc - “Cái nôi” của bóng đá. Sân đất mềm có những đặc điểm tương tự như kiểu sân firm ground nhưng phần đất sẽ xốp và mềm hơn. 

chọn giày đá bóng trên các mặt sân cỏ

Sân bóng đá cỏ thật

Nhờ có phần đất nền mềm êm, an toàn và thoải mái hơn khi thi đấu nên loại sân này thường được sử dụng trong các hệ thống sân bãi cao cấp của các nền bóng đá phát triển. Nếu là fan cứng của bộ môn thể thao vua và thường xuyên theo dõi các giải đấu quốc tế, chắc hẳn bạn đã ít nhất 1 lần chứng kiến khoảnh khắc các cầu thủ trượt dài trên mặt sân để ăn mừng chiến thắng. Đây chính là “đặc quyền” chỉ có thể làm được trên mặt sân SG. 

1.3. Sân cỏ cao tự nhiên – HG (Hard ground)

Sân Hard ground là loại sân phổ biến nhất tại Nhật Bản. Sân HG có đầy đủ những đặc điểm của kiểu sân FG từ việc sử dụng nền đất cứng đến việc trồng cỏ tự nhiên. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa sân HG và sân FG là mặt sân HG cứng hơn, với bề mặt cỏ dài hơn và khô hơn. 

1.4. Sân cỏ nhân tạo AG (Artificial grass)   

Sân cỏ nhân tạo AG là một phương án thay thế được sử dụng khá phổ biến trong bóng đá hiện đại nhờ tiết kiệm chi phí và công sức chăm sóc hơn sân cỏ tự nhiên. Tuy vậy, để tăng độ bám và độ bền cho các bước chạy của cầu thủ, sân cỏ nhân tạo thường được rải thêm các hạt cao su lên bề mặt. 

chọn giày đá bóng trên các mặt sân cỏ

Sân cỏ nhân tạo

Loại sân này được xem là chất liệu tiên phong tạo nên các sân đá phủi tại Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên, ngoài ưu điểm giúp tiết kiệm chi phí và thời gian chăm sóc, sân cỏ nhân tạo AG cũng tiềm ẩn các nguy cơ gây trầy xước ngoài da do các hạt cao su rải trên sân. Đặc biệt, khi chơi bóng trên loại sân nào, hạt cao su cũng rất dễ lọt vào bên trong giày, gây không ít khó chịu cho các cầu thủ.

1.5. Sân cỏ nhân tạo TF (Turf floor)      

Cũng là một kiểu sân cỏ nhân tạo nhưng cỏ ở sân TF ngắn hơn và mỏng hơn, số lượng các hạt cao su cũng được rải ít hơn và bên dưới mặt sân thường là một lớp bê tông. So với sân AG, sân TF có phần cứng hơn, vì thế kiểu sân này vẫn thường được coi là một phiên bản cấp thấp của sân cỏ nhân tạo AG. Với chi phí đầu tư, tu bổ và sửa chữa không quá cao, đây hiện là một trong những loại sân phổ biến nhất tại Việt Nam. 

1.6. Sân Futsal IC 

Nếu như trước đây, sân futsal thường được đặc trưng là các sân bóng đá trong nhà, thì hiện nay loại sân này cũng đã có thêm phiên bản ngoài trời để phục vụ nhu cầu sử dụng của người yêu bóng đá. Tuy nhiên, dù nằm trong nhà có mái che hay ngoài trời, các loại sân bóng đá futsal IC vẫn có những đặc điểm riêng khác biệt như kích thước nhỏ, nền sân thường được lót bằng gỗ, gạch, thậm chí là bê tông (với các sân ngoài trời). Với nền đất như vậy, sân futsal IC cũng là loại sân cứng nhất trong tất cả các loại sân bóng đá.

chọn giày đá bóng trên các mặt sân cỏ

Sân futsal

So với sân cỏ tự nhiên, sân futsal mang đến trải nghiệm chơi bóng với cường độ cao hơn rất nhiều. Chính vì thế, loại sân này được sử dụng rất nhiều trong bóng đá futsal chuyên nghiệp của thế giới. Còn riêng tại Việt Nam, sân futsal thường khá phổ biến ở các tỉnh thành phố phía Nam. 

2. Kinh nghiệm chọn giày đá bóng các mặt sân cỏ

Mỗi môn thể thao với những đặc điểm riêng đều yêu cầu dụng cụ, phụ kiện tập luyện tương ứng phù hợp với các tính chất ấy. Đó là luật bất thành văn đối với những người chơi thể thao chuyên nghiệp. Giống như một số bộ môn thể thao chuyên dụng khác như tennis, bóng rổ, cầu lông,... bóng đá cũng có những yêu cầu nhất định đối với các đôi giày đá bóng chuyên nghiệp. 

Đặc biệt, mỗi kiểu sân bóng đá với đặc điểm khác nhau sẽ phù hợp với một kiểu giày khác nhau. Vậy giày đá bóng chuyên dụng có mối tương quan như thế nào với các loại mặt sân cỏ? Làm thế nào để chọn giày đá bóng phù hợp theo mặt sân? 

Mỗi mặt sân khác nhau sẽ có kiểu giày đá bóng tương ứng phù hợp với kiểu sân đó. Riêng đối với giày đá bóng, các kiểu giày được phân biệt dựa trên thiết kế đinh.

2.1. Giày dành cho sân FG

Giày FG được dùng để phục vụ cho mặt sân FG. Đặc trưng của giày FG chính là bộ đinh đế dài với hình dáng góc cạnh (thường là hình tam giác với các cạnh nhọn). Sở dĩ có thiết kế như vậy để giúp loại giày này dễ bám vào mặt sân cỏ tự nhiên (vốn trơn hơn mặt sân cỏ nhân tạo), tạo lực cho cầu thủ chạy về phía trước. 

chọn giày đá bóng trên các mặt sân cỏ

Thiết kế giày đinh sử dụng cho sân cỏ tự nhiên

Được thiết kế riêng cho sân FG cỏ tự nhiên nên giày đinh FG cũng chỉ phát huy hiệu quả tối đa nhất khi sử dụng trên mặt sân này. Nếu sử dụng giày FG trên sân cỏ nhân tạo với độ bám dính và ma sát cao hơn cỏ thật, các đinh giày sẽ bị dính chặt vào mặt cỏ, khiến cầu thủ dễ bị “lật sơ mi: khi chuyển hướng đột ngột. 

Bên cạnh đó, giày đinh FG cũng không thích hợp với mặt sân quá cứng vì bản thân đinh FG đã được thiết kế khá cao. Khi chơi trên nền sân cứng như sân cỏ nhân tạo hay sân futsal, lực tác động lên đế giày lớn sẽ truyền thẳng vào lòng bàn chân gây đau chân. Vì vậy, giày FG chỉ nên được sử dụng ở sân FG. 

2.2. Giày đinh SG

So với giày FG, giày SG có ít đinh hơn, đinh thường được làm từ nhựa hoặc kim loại với thiết kế dài hơn và được gắn thêm các đầu tròn nhọn. Sở dĩ có thiết kế như vậy vì giày đinh SG cần cắm ngập được sâu vào nền đất, giúp cầu thủ trụ vững trên nền sân đất mềm. Tại Việt Nam, loại giày này thường ít được sử dụng vì đa phần các sân cỏ tự nhiên tại Việt Nam thường khô và cứng (dù được tưới khá thường xuyên) chứ không mềm như ở các khu vực khác.

2.3. Giày đinh HG

Nếu như sân bóng đá HG là kiểu sân chủ yếu xuất hiện tại Nhật thì giày đá bóng đinh HG cũng là sản phẩm phục vụ chính cho bóng đá của quốc gia này. So với giày FG, giày HG có đinh ngắn hơn, số lượng đinh nhiều hơn và thường được làm bằng nhựa cứng với độ bền vượt trội. Với thiết kế và cấu trúc đinh như vậy, giày HG cũng rất thường xuyên được sử dụng thay cho giày AG trên sân cỏ nhân tạo.

2.4. Giày đá bóng AG

Đinh giày AG khá dài và thường được làm từ nhựa cứng. So với giày FG, đinh giày AG thường được đánh giá là ngắn hơn và ít góc cạnh hơn, với thiết kế hình chữ nhật hoặc hình trụ tròn. Sở dĩ có thiết kế như thế vì cỏ nhân tạo làm từ nhựa thường ma sát cao hơn so với cỏ thật, vì vậy đinh giày không cần quá góc cạnh mà chỉ cần đủ bám vào mặt cỏ là được. Mặt khác, mặt cỏ nhân tạo cũng cứng hơn so với mặt cỏ thật, vì thế đinh giày AG không cần cắm sâu vào đất như đinh giày FG, dẫn đến thiết kế đinh của AG cũng ngắn hơn.

Không chỉ có nhiều khác biệt ở phần đinh đế, phom dáng và cấu trúc của giày AG cũng được đánh giá là khá khác biệt so với giày đá bóng sân cỏ tự nhiên. Viền ngoài của đế AG, đặc biệt ở phần mũi giày thường được làm tràn ra và ôm lên upper. Đây là thiết kế nhằm cải thiện độ bền cho giày AG vì cỏ nhân tạo thường hấp thụ nhiệt nhiều, khiến sân cỏ nhân tạo nóng hơn sân cỏ thật, tạo ra nhiều nhiệt hơn khi xảy ra ma sát. 

Tại Việt Nam, ngoài việc sử dụng trên sân cỏ nhân tạo, giày AG cũng được “du di” để dùng ở bất kỳ sân bóng nào đủ mềm với mặt cỏ đủ cao. Tuy nhiên, không phải sân nào cũng phù hợp với giày AG. 

2.5. Giày đá bóng đinh TF

Giày đinh TF hay còn gọi là đinh dăm - là loại giày đế cao su thiết kế đinh nhỏ, ngắn với mật độ dày đặc phù toàn bộ mặt đế giày. Đây là loại giày đá bóng phổ biến nhất ở khắp các sân chơi tại Việt Nam.

chọn giày đá bóng trên các mặt sân cỏ

Giày đá bóng đinh TF

Giày đinh TF sở hữu những đặc điểm phù hợp với sân bóng TF. Cụ thể, sân TF thường không có nhiều cỏ nên giày TF không cần cắm cỏ sâu, đó là lý do vì sao đinh giày TF khá ngắn và nhỏ. Mặt khác, sân TF cũng có bề mặt khá cứng nên ngoài phần đế bằng cao su, giày TF cũng cần có thêm lớp mút đệm để vừa tăng độ nâng đỡ êm ái cho chân, vừa giảm lực tác động từ sân lên bàn chân. 

2.6. Giày IC dành cho bóng đá Futsal

Để phù hợp cho sân bóng futsal, giày đá bóng IC thường là giày đế bằng phẳng, không có đinh mà chỉ có các đường rãnh nhỏ trên toàn bộ đế giày để tăng ma sát. Bên cạnh đó, để giảm thiểu chấn động lên chân cầu thủ trong quá trình di chuyển, giàu IC luôn có thêm lớp đệm ở phần đế được làm như vật liệu cao cấp.

Để tránh trơn trượt khi chơi bóng trên sân IC, đế giày đá bóng IC được làm từ chất liệu cao su khá đặc biệt với độ bám dính cao. Đó chính là lý do vì sao nếu từng có cơ hội xem các trận bóng futsal trong nhà, bạn sẽ thường xuyên nghe được các âm thanh “kít kít” vang lên khi các cầu thủ di chuyển. Đặc biệt, giống như giày chuyên dụng dành cho các bộ môn thể thao trong nhà khác như cầu long, bóng rổ, tennis,... giày IC bắt buộc phải có đế “non-marking” -  kiểu đế giày không để lại dấu vết khi lê đế giày trên sản. Một đôi giày IC chuẩn để chơi bóng đá futsal phải là một đôi giày sở hữu đế non marking. 

chọn giày đá bóng trên các mặt sân cỏ

Giày dành riêng cho bóng đá Futsal

Các mẫu giày IC dành cho futsal ngoài trời không có quá nhiều khác biệt so với giày chơi trong nhà, chỉ có điều được cải tiến vật liệu để tăng độ bền và khả năng chống chịu các tác động của thời tiết. 

2.7. Các loại giày đinh cỏ nhân tạo AG-pro hoặc AGFG

Ngoài các loại giày đinh chuyên dụng được thiết kế dành cho kiểu sân cố định, hiện nay có không ít thương hiệu sản xuất giày đã cho ra mắt những kiểu giày lai, giày 2 trong 1 để chơi trên nhiều mặt sân khác nhau. Tuy nhiên, hiệu quả của những đôi giày lai này chắc chắn sẽ không thể cao như giày chuyên dụng. Mặc dù không quá khuyến khích việc sử dụng giày lai, nhưng nếu sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và cường độ tập luyện của bạn không quá cao, bạn vẫn có thể cân nhắc việc dùng giày lai. 

3.Giày đá bóng Jogarbola Colorlux 2.0 Ultra

Được đánh giá là phiên bản Colorlux với nhiều cải tiến vượt trội, giày đá bóng Jogarbola Colorlux không chỉ sở hữu phom dáng “đo ni đóng giày” cho bàn chân người châu Á, mà còn được thiết kế để phù hợp với các mặt sân cỏ tại Việt Nam.

chọn giày đá bóng trên các mặt sân cỏ

Giày đá bóng Jogarbola Colorlux 2.0 Ultra

Hiện nay sân cỏ tự nhiên tại Việt Nam chủ yếu là sân TF hoặc sân FG. Sở hữu đế giày bằng cao su cùng thiết kế đinh TF, Colorlux 2.0 Ultra sẽ là lựa chọn phù hợp nhất để các cầu thủ thỏa sức thăng hoa trên sân cỏ. Đặc biệt, so với phiên bản Colorlux trước đó, đinh giày của Colorlux 2.0 Ultra cũng được đánh giá là được sắp xếp lại hợp lý hơn với kết cấu hoàn chỉnh hơn, giúp tăng độ bám sân, đồng thời giảm phản lực lên chân khi đá bóng trên nền sân đất cứng.

Không chỉ sở hữu cấu trúc đinh đặc trưng của một đôi giày đá bóng TF tiêu chuẩn, thiết kế và cấu trúc của giày Colorlux 2.0 Ultra cũng hứa hẹn sẽ mang đến cảm giác cực kỳ dễ chịu và êm ái cho các chân sút khi sử dụng. Cụ thể, mũi giày mềm hơn giúp tối ưu hóa chuyển động và giảm tình trạng đau nhức mũi chân thường thấy. Bên cạnh đó, cổ giày với thiết kế kiểu cổ chun ôm sát chân cũng góp phần quan trọng trong việc hạn chế chấn thương “lật cổ sơ mi” rất thường gặp trong các bộ môn thể thao cần di chuyển nhanh và đổi hướng đột ngột như bóng đá.

Trọng lượng nhẹ, hiệu suất mạnh mẽ và cảm giác êm ái, dễ chịu khi sử dụng, giày đá bóng Jogarbola Colorlux 2.0 Ultra chắc chắn sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho mọi cầu thủ. Nếu bạn đang tìm kiếm mẫu giày đinh TF tiêu chuẩn để chơi trên các sân cỏ tự nhiên của Việt Nam, tham khảo ngay giày Colorlux 2.0 Ultra với 4 phiên bản màu trẻ trung, bắt mắt nhé!