Mẹo làm sạch, khử mùi áo khoác thể thao

Vào mùa lạnh, chúng ta thường mặc nhiều quần áo hơn để giữ ấm cơ thể trong quá trình tập luyện. Sử dụng nhiều quần áo đồng nghĩa với việc phải giặt và vệ sinh thường xuyên hơn. Tuy nhiên, thời tiết thiếu nắng, ẩm ướt, thậm chí cả nồm khiến việc vệ sinh đồ thể thao mùa đông gặp nhiều khó khăn. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng khám phá một số mẹo làm sạch, khử mùi áo khoác thể thao đúng cách để áo luôn bền đẹp như mới nhé.

lam-sach-khu-mui-ao-khoac-the-thao

Giặt quần áo thể thao mùa đông đúng cách

Đồ thể thao mùa đông không chỉ dày và nặng hơn, mà còn được làm từ nhiều chất liệu đặc thù, yêu cầu phương pháp vệ sinh chuyên dụng. Nếu bạn muốn làm sạch quần áo thể thao mùa đông tại nhà, việc đầu tiên cần làm là giặt qua quần áo bằng nước lạnh để loại bỏ các vết bẩn, bùn đất. Bạn có thể giặt qua bằng nước sạch hoặc sử dụng bình xịt vết bẩn có gốc enzym xịt thẳng lên các vết bẩn cứng đầu rồi tiến hành giặt như bình thường.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách giặt áo khoác thể thao với từng loại chất liệu cụ thể.

Giặt áo phao thể thao

Chất liệu áo phao rất khó thấm nước. Vì thế, để giặt sạch áo và giữ được độ bền màu cho áo, đầu tiên bạn cần ngâm áo bằng nước ấm khoảng 10 phút để nước ngấm vào áo, làm mềm các vết bụi bẩn. Sau đó, cho áo phao thể thao vào dung dịch nước ấm (khoảng 35 đến 40 độ C) pha xà phòng và giặt như bình thường.

Bạn lưu ý khi giặt áo khoác phao chỉ nên vò nhẹ. Việc chà xát quá mạnh sẽ làm hỏng chất chống nước, ảnh hưởng đến chất lượng áo.

lam-sach-khu-mui-ao-khoac-the-thao

Không phải loại áo khoác thể thao nào cũng có thể giặt được bằng máy

Giặt áo nỉ

Trong tất cả các loại chất liệu áo thể thao, áo nỉ là loại dễ vệ sinh và làm sạch nhất. Để giặt loại áo này, bạn có thể áp dụng phương pháp sau:

  • Ngâm áo nỉ trong nước lạnh khoảng 20 phút

  • Vắt khô và ngâm nước ấm 35 độ C pha với bột giặt trong khoảng 5 đến 10 phút để áo ngấm dung dịch rồi vò áo như bình thường.

  • Xả lại bằng nước lạnh để làm sạch áo.

Giặt áo khoác gió

Thông thường, áo gió khó dễ chăm sóc có thể giặt cả bằng tay và bằng máy. Tuy nhiên, để tránh làm xù mặt vải, giặt tay vẫn được khuyến khích hơn.

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc áo khoác gió thể thao loại thường, hãy giặt áo bằng nước ấm với một chút xà phòng để tẩy vết bẩn. Nên tránh giặt áo khoác gió bằng nước nóng làm vải bị rúm và phai màu. Đặc biệt, trước khi giặt áo gió hãy lộn trái áo để hạn chế làm tổn thương mặt vải do vò quá mạnh. 

lam-sach-khu-mui-ao-khoac-the-thao

Nên tránh vò mạnh làm hỏng bề mặt vải

Trong trường hợp áo gió của bạn có tính năng chống thấm nước, bạn nên giặt áo với nước ở nhiệt độ thường pha với các dung dịch trung tính như dầu gội đầu hoặc xà phòng loãng. Đặc biệt, hãy tránh dùng chất tẩy rửa mạnh, không giặt hay sấy khô áo và không dùng bàn chải quá cứng để chà lên mặt vải. Sau khi giặt xong áo khoác gió thể thao chống thấm nước, hãy vắt nhẹ nhàng và phơi khô tự nhiên. 

Mẹo khử mùi hôi cho áo khoác thể thao

Thời tiết ẩm ướt và thiếu nắng của mùa đông khiến áo khoác thể thao sau khi giặt không được thơm tho. Tình trạng này không hề hiếm ở một nơi có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiều mưa và độ ẩm cao như ở Việt Nam. Mặt khác, quần áo bị hôi cũng có thể do máy giặt có mùi hoặc do quần áo đã mặc quá lâu. 

Dù xuất phát từ bất kỳ nguyên nhân nào, việc quần áo bị hôi vẫn khiến bạn cảm thấy khó chịu và thiếu tự tin khi xuất hiện ở chỗ đông người. Vậy làm thế nào để khử mùi hôi quần áo thể thao mùa đông? Dưới đây là một số mẹo khử mùi tại nhà đơn giản, dễ làm, không tốn kém để bạn sử dụng.

lam-sach-khu-mui-ao-khoac-the-thao

Ngâm đồ vào một số dung dịch trước khi giặt có thể khử mùi hiệu quả

  1. Ngâm quần áo trong dung dịch nước pha giấm trong 30 phút, sau đó giặt quần áo bằng bột giặt như bình thường.

  2. Ngâm quần áo thể thao vào nước muối với nồng độ từ 3% đến 4% trong 30 phút trước khi giặt. Phương pháp này không chỉ giúp khử mùi hôi, mà còn giúp quần áo mềm mại hơn.

  3. Ngâm quần áo vào nước vo gạo rồi giặt bằng bột giặt như bình thường.

  4. Giã nhuyễn hoặc xay gừng, rắc lên quần áo bị hôi rồi vò với nước sạch. Cuối cùng, giặt lại quần áo bằng bột giặt và nước giặt.

  5. Nấu vỏ cam với nước rồi để nguội, ngâm áo khoác thể thao vào nước đun vỏ cam trong 2 đến 3 tiếng. Tiếp đó, xả lại quần áo bằng nước sạch rồi phơi khô dưới nắng.

  6. Nhỏ thêm vài giọt tinh dầu thơm trong lúc giặt hoặc pha tinh dầu với giấm hòa với nước giặt đồ để tăng hiệu quả khử mùi.

lam-sach-khu-mui-ao-khoac-the-thao

Chất đống quần áo lâu ngày có thể gây mùi hôi khó chịu

Trên đây là hướng dẫn làm sạch áo khoác thể thao đúng cách và một số mẹo hay để khử mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên, các mẹo khử mùi trên đây chỉ có tính tức thời. Để áo luôn thơm tho như mới, bạn nên duy trì một số thói quen như giặt và phơi đồ vào buổi sáng, phơi đồ ở chỗ có ánh nắng tự nhiên và chỉ cất quần áo vào tủ khi đã khô hẳn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể rắc phấn rôm lên áo khoác thể thao trước khi cất để hạn chế ẩm mốc và vi khuẩn gây mùi.