Lười tập luyện mùa đông: Làm thế nào để khắc phục?

Mùa đông lạnh lẽo là mùa cơ thể trì trệ nhất, nhưng lại được khoa học chứng minh là thời điểm lý tưởng nhất để bắt đầu tập luyện lấy lại vóc dáng. Bạn có đang mắc bệnh lười tập luyện mùa đông không? Rất có thể bạn sẽ thay đổi suy nghĩ ngay sau khi đọc bài viết này đấy. 

luoi-tap-luyen-mua-dong

Mùa lạnh - Thời điểm lý tưởng nhất để bắt đầu tập luyện

Nhắc đến mùa đông lạnh lẽo, bạn thường nhớ đến điều gì? Đó có thể là một ly cà phê còn đang bốc khói, một chiếc bánh bao còn nóng hổi hay những chiếc áo khoác dài thời trang chẳng hạn. Có rất nhiều điều thú vị mà bạn có thể làm trong mùa đông. Nhưng bạn có biết mùa lạnh cũng được coi là thời điểm lý tưởng nhất để “bái bai” mỡ thừa không?

Về cơ bản, trong cơ thể con người có 2 loại mỡ (chất béo) là mỡ nâu và mỡ trắng. Mỡ trắng là mỡ có trong cơ thể một cách tự nhiên, giúp giữ ấm cơ thể khi trời lạnh. Hiểu một cách nôm na, mỡ nâu là chất béo tốt cung cấp cho mao mạch, ty thể. Còn mỡ trắng chính là clo dư thừa tích tụ khiến bạn bị tăng cân. 

Ngoài việc giữ ấm cho cơ thể, mỡ nâu còn có nhiệm vụ chống lại mỡ trắng (tác nhân gây tăng cân). Trong khi đó, việc tập thể dục có thể kích hoạt mỡ nâu. Vì thế, bạn tập thể dục càng chăm chỉ, bạn càng giảm mỡ trắng (giảm cân) tốt hơn.

luoi-tap-luyen-mua-dong

Mỡ nâu là mỡ tốt

Vào mùa lạnh, cơ thể cần được sưởi ấm để chống lại khí hậu lạnh lẽo. Khi ấy, việc giữ ấm cho cơ thể sẽ tiêu tốn một lượng calo nhất định. Đó chính là lý do vì sao, một cách hoàn toàn tự nhiên, cơ thể bạn sẽ đốt cháy calo nhiều hơn vào mùa xuân hay mùa hè. Các nghiên cứu khoa học thậm chí còn chứng minh được rằng nhiệt độ lạnh có thể tăng tỷ lệ đốt cháy calo từ 3% đến 30%.

Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu lý do vì sao mùa đông được coi là mùa lý tưởng để giảm cân. Thông thường, chúng ta thường có xu hướng giảm cân vào mùa hè vì rất nhiều nguyên nhân ví dụ như vì quần áo mùa hè ít vải hơn, ngắn hơn hay giảm cân để mặc đồ bơi, để đi biển. Thế nhưng, có lẽ sau bài viết này bạn sẽ thay đổi hoàn toàn suy nghĩ. 

Mẹo chữa bệnh lười tập thể dục mùa đông

Vẫn biết mùa đông rất tốt cho việc giảm cân, nhưng không phải ai cũng đủ quyết tâm để bắt đầu tập luyện khi thời tiết lạnh lẽo. Sức hấp dẫn của những món ăn nhiều calo, thời tiết lạnh lẽo và ẩm ướt,.. Tất cả đều có thể trở thành lý do khiến kế hoạch tập luyện của bạn đi chệch hướng.

luoi-tap-luyen-mua-dong

Thời tiết lạnh giá khiến bệnh "lười" lên ngôi

Nếu bạn cũng đang gặp vấn đề lười tập luyện trong mùa đông, hãy để chúng tôi giúp bạn duy trì mục tiêu lấy lại vóc dáng với một số mẹo dưới đây.

Đặt mục tiêu

Thay vì mơ tưởng về những mục tiêu xa vời, hãy đặt mục tiêu ngắn hạn ngay từ mùa đông để tạo nền tảng cho lối sống lành mạnh vào mùa xuân và mùa hè. Một mục tiêu nghe có vẻ “có khả năng đạt được” sẽ giúp bạn duy trì động lực ngay cả khi thời tiết không quá ủng hộ. Đặc biệt, đừng thêm quá nhiều chi tiết vào quy trình đạt được mục tiêu. Hãy đơn giản hóa mọi việc, và tập trung vào những thói quen tích cực.

Quan tâm đến số đo

Việc biết được số đo của bạn thân sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn bạn đang ở trong tình trạng nào, và xác định rõ điều bạn muốn là gì. Các chỉ số cơ thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kế hoạch và yêu cầu tập luyện. Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là có cơ bụng 6 múi, hay giảm bodyfat xuống mức thấp nhất thì bạn cần có ý chỉ và tính kỷ luật hơn so với việc bản chỉ muốn hoàn thành 5 lần chạy, mỗi lần 5km để bù lại 2 tuần ăn uống vô độ. 

luoi-tap-luyen-mua-dong

Biết rõ số đo để xác định mục tiêu phù hợp

Dù mục tiêu của bạn là gì, hãy đo chỉ số cơ thể. Một cách khác để xác định số đo là chụp lại ảnh đồ bơi, đồ lót để so sánh. Đây là cách trực quan nhất để kiểm tra sự thay đổi của cơ thể. Nhận thấy sự thay đổi về số đo sẽ là động lực mạnh mẽ nhất khiến bạn vượt lười.

Bạn cần một người đồng hành

Có một người cùng bạn tập luyện sẽ là động lực rất lớn để duy trì lối sống lành mạnh trong mùa đông ảm đạm. Hãy rủ một người bạn, cam kết và khuyến khích nhau sắp xếp buổi tập và thậm chí thêm một vài yếu tố cạnh tranh, ganh đua trong các bài tập để hoàn thành nhiều mục tiêu hơn.

Nếu bạn cần, hãy thuê một chuyên gia

Một huấn luyện viên cá nhân không chỉ hỗ trợ bạn đạt được mục tiêu, mà còn cung cấp những kiến thức chuyên môn trong quá trình tập luyện. Để tránh những chấn thương không đáng có, bạn cần biết cách tập sao cho đúng ngay từ đầu, đồng thời nâng cao chất lượng rèn luyện để tiết kiệm thời gian tối đa dưới sự hướng dẫn của những người có kiến thức chuyên môn.

luoi-tap-luyen-mua-dong

Tập luyện với PT giúp bạn vừa tiết kiệm thời gian, vừa có thêm động lực

Đặc biệt, huấn luyện viên cá nhân cũng sẽ là người cung cấp mẹo tập luyện, giúp bạn lập mục tiêu, đo lường và bám sát kế hoạch. Vì thế, nếu bạn có điều kiện, hay thuê một huấn luyện viên cá nhân đồng hành cùng bạn vào mùa đông. 

Tự khen thưởng bản thân

Bất kỳ hình thức tự khen thưởng nào cũng cực kỳ có lợi khi bạn đang mất động lực tập luyện trong mùa đông. Hãy tự sắm sửa những dụng cụ tập luyện mới để buổi tập trở nên thú vị hơn, hay tự thưởng cho bản thân một buổi shopping, một session mát-xa thư giãn, hoặc một bữa ăn tại nhà hàng yêu thích sau khi hoàn thành một buổi tập mỹ mãn hoặc hoàn thành một mục tiêu tập luyện nào đó chẳng hạn. 

Tận dụng thời gian

Hãy tranh thủ tập luyện bất cứ khi nào có thể. Bạn có thể tới thẳng chỗ tập trước hoặc sau giờ làm việc. Trong trường hợp bạn định tập vào chiều hoặc tối, hãy lập kế hoạch cho cả ngày hôm đó để không cần “tạt” qua nhà trước khi đến phòng tập. Vì một khi đã về nhà, bạn sẽ rất khó để ra khỏi nhà lần nữa chỉ để đi tập. Cách tốt nhất là hãy chuẩn bị sẵn dụng cụ từ đêm hôm trước, loại bỏ hoàn toàn các lý do khiến bạn không thể đến phòng tập.

luoi-tap-luyen-mua-dong

Đi dạo cùng đồng nghiệp cũng là một hình thức vận động

Ngoài việc tuân thủ theo kế hoạch tập luyện, hãy tranh thủ vận động mọi lúc mọi nơi. Ví dụ, sau khi ăn chưa, bạn có thể đi bộ 20 phút để giải tỏa căng thẳng đầu óc và tái tạo năng lượng chẳng hạn.

Tìm loại hình tập luyện yêu thích

Bạn chỉ có thể duy trì thói quen tập luyện lâu dài nếu đó là hoạt động khiến bạn thích thú. Bạn có thể tham gia một lớp tập nhóm nếu yêu thích các giai điệu sôi động và muốn làm quen với những người bạn mới. Nếu bạn yêu thích cảm giác tập luyện bằng hết sức lực và tận hưởng thành quả “nặn body”, hãy tập tạ. Mặt khác, các lớp yoga hoặc pilates sẽ rất có ích nếu bạn muốn giúp cơ thể dẻo dai hơn. 

Luôn tích cực

Duy trì thói quen tập luyện và giữ vững niềm tin mạnh mẽ trong suốt mùa đông sẽ giúp ích bạn đạt được mục tiêu nhanh chóng và sở hữu lối sống lành mạnh trong cả mùa xuân và mùa hè. Nếu bạn chót bỏ lỡ một buổi tập, hay chưa đạt được mục tiêu tuần, đừng hoảng sợ, vì bạn hoàn toàn có thể quay trở lại tiếp tục tập luyện ngay khi có cơ hội. Bên cạnh đó, thay vì trốn tránh thời tiết giá lạnh, hãy ra ngoài hít thở không khí trong lành để thanh lọc cơ thể và tâm trí. 

luoi-tap-luyen-mua-dong

Giữ tâm trí tích cực chính là cách để giúp bạn đỡ "nản"

Bất cứ khi nào thời tiết lạnh giá khiến bạn lười tập luyện, hãy nhớ rằng tập luyện mùa đông khô chỉ giúp tiêu hao nhiều calo hơn, mà còn giúp bạn “nhàn” hơn khi tiết trời trở nên ấm áp. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc duy trì thói quen tập luyện, đừng quên áp dụng một số mẹo mà chúng tôi đã đề cập trên đây để tuân thủ kế hoạch luyện tập và đạt mục tiêu “độ body” một cách dễ dàng nhé.