5 sai lầm thường gặp khi chọn giày bóng đá cho trẻ em và cách khắc phục

Khi mua giày bóng đá cho trẻ em, phụ huynh thường chia làm 2 luồng quan điểm khác biệt:

  • Đầu tư giày xịn, đắt tiền vì thể chất trẻ nhỏ đang phát triển, dễ tổn thương
  • Mua giày rẻ vì trẻ nhỏ mau lớn, phải thay giày thường xuyên

Dù có quan điểm như thế nào khi mua giày bóng đá cho trẻ em, phụ huynh ít nhiều vẫn sẽ mắc sai lầm khi mua giày bóng đá cho con em. Và dưới đây là 5 sai lầm thường thấy của bố mẹ khi chọn mua giày bóng đá trẻ em.

Chọn giày quá rộng

Xuất phát từ tâm lý “trẻ con lớn nhanh”, phụ huynh thường có thói quen chọn lớn hơn 1 size khi mua giày cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cần loại bỏ suy nghĩ này ngay lập tức, vì giày bóng đá không giống các loại giày thông thường.

Đầu tiên, việc mua giày bóng đá thừa size gây ra tình trạng thừa mũi quá nhiều khi đi giày. Đi giày rộng, thừa mũi có thể giúp 2 má bàn chân của trẻ thoải mái hơn, nhưng lại vô tình khiến bên trong giày có không gian thừa khiến chân trẻ bị xê dịch khi di chuyển, mang đến cảm giác khó chịu.

Thừa mũi khi đi giày đá bóng

Thứ hai, yếu tố thoải mái đóng vai trò rất quan trọng khi chơi bóng đá. Tuy nhiên, giày bóng đá lại đòi hỏi độ ôm chân lớn để mang đến cảm giác thật chân, tăng lực sút và giúp chuyền chắc chắn hơn. Vì thế, việc chọn giày quá rộng cho trẻ có thể sẽ mang đến cảm giác khó chịu nhiều hơn là cảm giác thoải mái. 

Để tránh việc mua giày quá rộng cho trẻ bố mẹ cần loại bỏ mọi suy nghĩ giống như khi mua giày bình thường, không chọn giày quá rộng cũng không nên chọn giày quá chật. Cách tốt nhất để chọn giày vừa size là để con thử trực tiếp tại cửa hàng, yêu cầu con đứng dậy đi lại, nhún nhảy một lúc để cảm nhận giày. Nếu giày hơi rộng (không nhiều) so với cỡ chân của con, bố mẹ có thể sử dụng miếng lót giày. Tuy nhiên chọn được giày vừa khít với size chân của con vẫn là tốt nhất. 

Trong trường hợp con không thể đi cùng bố mẹ tới cửa hàng giày hoặc bố mẹ mua hàng qua mạng, dưới đây là một số gạch đầu dòng cần lưu ý:

  • Không “áp” size giày thường của bé cho giày đá bóng (khi chọn size giày đá bóng trẻ em, nên chọn size lớn hơn 1 size so với size giày bình thường vì giày đá bóng có form bé và chật hơn)
  • Nếu bé có bàn chân dày, cần hỏi shop tư vấn để chọn size thoải mái hơn
  • Giày đá bóng trẻ em có thể thừa mũi một chút, nhưng không nên quá nhiều.

Bên cạnh đó, giày đá bóng trẻ em là loại giày chắc chắn sẽ bai rão trong quá trình sử dụng, vì thế, bố mẹ không cần quá lo lắng nếu bé 2 bên má giày hơi chật khi mới mua về. 

Chọn giày quá mềm

Khi mua giày bóng đá cho trẻ em, không ít phụ huynh thường chọn những loại giày da mềm vì nghĩ rằng da mềm mới ôm chân, mang đến cảm giác thoải mái cho trẻ. Tuy nhiên, có 2 đặc điểm dưới đây của giày đá bóng mà phụ huynh nên lưu ý

  • Da giày đá bóng sẽ mềm ra theo thời gian
  • Giày đá bóng chắc chắn sẽ bai rão trong quá trình sử dụng

Giày đá bóng chắc chắn sẽ bai rão trong quá trình sử dụng

Xét 2 đặc điểm trên của giày đá bóng, chọn giày có da quá mềm ngay từ đầu chưa chắc đã là điều tốt. Giày càng mềm, tốc bộ bai rão càng nhanh. Vì thế, khi mới mua giày, bố mẹ chỉ cần chọn giày có da mềm tương đối, dễ nắn bóp là được. 

Chọn sai loại đinh giày

Bóng đá là một môn thể thao khá đặc thù với nhiều loại đinh giày khác nhau dành cho các loại sân khác nhau. Chọn sai loại đinh giày sẽ khiến bé không thể thể hiện kỹ thuật tốt nhất khi chơi bóng. Vì vậy, bố mẹ cũng cần quan tâm đến việc chọn đúng loại đinh cho bé tương ứng với điều kiện mặt sân. 

Tương tự như giày dành cho người lớn, giày đá bóng dành cho trẻ em cũng chia thành một số loại đinh như đinh dăm TF và đinh tán AG dành cho sân cỏ nhân tạo; đế bằng IC cho sân trong nhà, đinh FG cho sân cỏ tự nhiên,... Bố mẹ nên chọn loại đinh phù hợp với định hướng chơi bóng của các con.

Cụ thể, nếu con chỉ chơi bóng đá theo phong trào, nhằm mục đích rèn luyện sức khỏe, bố mẹ nên mua giày đinh TF. Đây là loại giày có thể hạn chế chấn thương, bám sân tốt và mang đến cảm giác bóng tốt hơn so với nhiều loại giày chuyên nghiệp khác.

Đinh TF là loại giày đinh phù hợp nhất cho trẻ em 

Mặt khác, nếu con đá bóng giỏi và muốn chơi bóng chuyên nghiệp, bố mẹ có thể chọn giày đá bóng trẻ em đinh AG, SG hoặc đinh IC tùy vào mặt sân. 

Chọn giày giá rẻ

Trẻ em trong giai đoạn phát triển về thể chất thường nhanh lớn, khiến giày nhanh bị chật, Vì thế, nhiều phụ huynh thường chọn giày đá bóng rẻ để tiết kiệm chi phí mỗi khi phải thay giày. Tuy nhiên, khi chọn mua giày đá bóng, yếu tố chất lượng nên được đặt cao hơn yếu tố giá cả.

Nói như thế không có nghĩa là phụ huynh cần mua cho con giày đá bóng đắt tiền, công nghệ cao. Phương án tối ưu nhất là lựa chọn những đôi giày có mức giá hợp lý từ các nhà sản xuất uy tín. 

Với giày đá bóng trẻ em, một đôi giày chính hãng giá 500 nghìn đồng cũng sẽ không có quá nhiều khác biệt với một đôi giày giá 2 triệu đồng (khác biệt chủ yếu ở chất liệu da và đế giày). Một đôi giày với mức giá trung bình là 500 nghìn đồng vẫn rất êm chân, mang đến cho bé cảm giác thoải mái. 

Chọn giày có đế quá mỏng/quá dày

Không ít phụ huynh thường có xu hướng chọn giày bóng đá đế dày cho con vì giày đế dày đi êm chân, có tác dụng nâng đôi bàn chân đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Đặc biệt, giày đá bóng đế giày thường có form rộng, hạn chế được tình trạng kích chân, giúp bé trụ vững và di chuyển chắc chắn. Tuy nhiên, kiểu giày này thường khá cồng kềnh, khiến bé không thể xử lý bóng linh hoạt. 

Ngược lại, một số phụ huynh lại chọn mua giày đá bóng trẻ em đế mỏng vì mức giá phải chăng hơn. Kiểu giày này cũng có thiết kế thon gọn, mỏng nhẹ hơn, tiện di chuyển hơn nhưng khả năng bảo vệ chân không cao.

Như vậy có thể thấy dù giày đế quá dày hay quá mỏng đều có ưu và nhược điểm riêng. Vì thế, phương án tối ưu nhất là lựa chọn những đôi giày đá bóng đế vừa phải, không dày quá cũng không mỏng quá để hạn chế tối đa chấn thương và mang đến cảm giác thoải mái khi sử dụng. 

Nên mua giày đá bóng trẻ em có đế vừa phải, không quá mỏng hay quá dày

Trên đây là 5 sai lầm thường gặp của bố mẹ khi chọn mua giày bóng đá cho trẻ em và cách khắc phục. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bố mẹ sáng suốt hơn trong việc chọn đôi giày phù hợp nhất cho con em mình.

Nếu bố mẹ đang tìm kiếm một đôi giày đá bóng trẻ em nhẹ, mềm vừa phải, phom dáng thoải mái phù hợp với trẻ nhỏ với mức giá phải chăng, tham khảo ngay mẫu giày Colorlux 2.0 Ultra Kid mới từ thương hiệu thể thao Nhật Bản Jogarbola, với 4 gam màu cá tính:

Mẫu giày đá bóng trẻ em Colorlux 2.0 Ultra Kid mới của Jogarbola

Xanh dương: https://jogarbola.com.vn/products/gia-y-da-bo-ng-tre-em-jogarbola-colorlux-2-0-ultra-2
Xanh navy: https://jogarbola.com.vn/products/gia-y-da-bo-ng-tre-em-jogarbola-colorlux-2-0-ultra
Xanh trắng: https://jogarbola.com.vn/products/gia-y-da-bo-ng-tre-em-jogarbola-colorlux-2-0-ultra-3
Bạc đỏ: https://jogarbola.com.vn/products/gia-y-da-bo-ng-tre-em-jogarbola-colorlux-2-0-ultra-1

Được thiết kế riêng cho các cầu thủ nhí, giày bóng đá trẻ em Jogarbola Colorlux 2.0 Ultra Kid không chỉ sở hữu phom dáng ôm thoải mái, phù hợp với bàn chân của trẻ, mà còn có thiết kế bắt mắt, giúp bé tự tin tỏa sáng trên sân bóng.

Tương tự như phiên bản Colorlux 2.0 Ultra người lớn, phiên bản trẻ em được làm từ chất liệu da nhân tạo Microfiber nên nhẹ, mềm vừa phải, mang đến cảm giác thật chân. Đặc biệt, các chi tiết của giày đều được thiết kế tiện lợi nhất cho trẻ em trong quá trình sử dụng:

  • Cổ giày chun ôm chân dễ tháo xỏ.
  • Lưỡi gà liền giúp hạn chế tình trạng lệch lưỡi gà.
  • Đế cao su kết hợp đinh TF kiểu tứ giác vừa giảm phản lực lên chân, vừa có độ bám cao giúp trẻ không bị trượt ngã.

Được làm từ chất liệu cao cấp với đường may chắc chắn, giày Jogarbola Colorlux 2.0 Ultra Kid có độ bền cao mà mức giá lại rất hợp lý (chỉ 535.000 đồng), rất phù hợp để làm quà tặng cho bé, giúp con thỏa mãn niềm đam mê với trái bóng tròn. 

Giày đá bóng trẻ em Jogarbola Colorlux 2.0 Ultra Kid đang được bán trên tất cả các kênh bán hàng cả offline và online của Jogarbola. Bố mẹ có nhu cầu tư vấn và mua sản phẩm vui lòng đặt hàng qua website theo đường link sản phẩm phía trên, hoặc liên hệ với fanpage https://www.facebook.com/jogarbolavn để được hỗ trợ.