5 sự thật thú vị về trang phục thi đấu của các đội tuyển trên thế giới

Trang phục thi đấu của các đội tuyển trên thế giới có lịch sử dày dặn lâu đời không thua kém gì lịch sử của chính môn thể thao này. Không chỉ là “màu cờ sắc áo” đại diện cho các đội bóng với thiết kế đặc trưng, trang phục thi đấu bóng đá còn ẩn chứa nhiều sự thật đáng kinh ngạc. Trong đó, 5 điều thú vị dưới đây về trang phục thi đấu của các đội tuyển trên thế giới chắc chắn sẽ khiến nhiều người hâm mộ không khỏi bất ngờ. 

Chiếc áo thi đấu bóng đá đắt nhất

Kỷ lục chiếc áo bóng đá đắt nhất thuộc về chiếc áo được huyền thoại Maradona mặc trong trận chung kết World Cup gặp tuyển Anh. Chiếc áo này gắn liền với khoảnh khắc “Bàn tay của Chúa” và được rao bán với giá khoảng 7 triệu bảng Anh (tương đương hơn 200 tỷ tiền Việt).

Giai thoại gắn liền với chiếc áo này là trong bàn thắng mở tỷ số của trận chung kết năm đó, Maradona và thủ môn Peter Shilton của đội tuyển Anh đã cùng nhảy lên để chạm vào bóng. Bóng chạm vào tay trái của Maradona trước khi bay vào lười. Tuy nhiên, bàn thắng này vẫn được ghi nhận do trọng tài không nhìn rõ. Sau này, bàn thắng năm ấy vẫn được mô tả là một bàn thắng được thực hiện bởi “đầu của Maradona và bàn tay của Chúa”. 

Chiếc áo trong khoảnh khắc “Han of God” được bán với giá 7 triệu bảng Anh

Chỉ vài phút sau bàn thắng đầu tiên, Maradona tiếp tục ghi bàn và mang về chức vô địch World Cup cho đội tuyển Argentina. 

Với giá bản 7 triệu bảng Anh, chiếc áo “Bàn tay của Chúa” không chỉ phá kỷ lục về áo bóng đá đắt nhất mà còn phá kỷ lục vật phẩm thể thao đắt nhất từng được đấu giá. 

Áo đấu đội tuyển quốc gia được mua nhiều nhất World Cup 2018 - Áo đấu đội tuyển Brazil

Trong 1 tháng trước khi diễn ra World Cup 2018, theo thống kê, hơn 90.000 chiếc áo thi đấu của tuyển Brazil đã được bán trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 tại Mỹ. Còn trên thế giới, số áo đấu của đội tuyển quốc gia Brazil được bán ra đã chạm mốc 500.000. Với con số này, áo đấu Brazil nghiễm nhiên trở thành chiếc áo được mua nhiều nhất, vượt xa áo đấu của các đội tuyển quốc gia khác.

Áo đấu Brazil được mua nhiều nhất vào World Cup 2018

Trang phục bóng đá “thảm họa” nhất lịch sử World Cup

Danh hiệu không mấy vinh dự này thuộc về trang phục thủ môn của đội tuyển Mexico tại World Cup 1994. Bộ trang phục màu mè này khiến người hâm mộ không khỏi hoài nghi về ý định thực sự của nhà thiết kế. Có lẽ thủ thành Jorge Campos muốn làm đối thủ mất tập trung vì màu sắc sặc sỡ trên áo đấu của Mexico chăng?

Trang phục thi đấu bóng đá “thảm họa” nhất lịch sử World Cup

Trang phục thi đấu đội tuyển Nhật Bản có Key Visual như truyện tranh

Mẫu áo đấu màu xanh của đội tuyển quốc gia Nhật Bản tại Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 tại Qatar có thiết kế nổi bật, với họa tiết trang trí là chim hạc origami - một biểu tượng của may mắn và chiến thắng trong văn hóa Nhật.

Hình ảnh key visual của áo đấu tuyển Nhật được bộ đôi họa sĩ truyện tranh thể hiện

Để kỷ niệm ra mắt quần áo thi đấu mới cho đội tuyển quốc gia, các họa sĩ của bộ truyện tranh bóng đá nổi tiếng “Blue Lock và Giant Killing” là Nomura và Tsujitomo đã vẽ hình ảnh key visual với bộ đồng phục mới này. Trong bộ đồng phục màu xanh, các cầu thủ Nhật Bản được hóa thân thành các nhân vật trong bộ truyện tranh đầy sức sống.

Màu xanh và vàng trên áo đấu tuyển Brazil từng bị phản đối

Tại giải đấu Nam Mỹ được tổ chức năm 1916 tại Argentina, đội tuyển Brazil đã lần đầu tiên diện trang phục thi đấu có 2 tông màu xanh và vàng. Tuy nhiên, 2 màu sắc này sau đó từng bị bỏ khỏi trang phục đội tuyển quốc gia vì giới thượng lưu Brazil không hài lòng khi màu quốc kỳ xuất hiện trên quần áo bóng đá. 

Màu xanh và vàng trên áo đấu tuyển Brazil từng bị phản đối

Trên đây là 5 sự thật thú vị về trang phục thi đấu bóng đá các đội tuyển trên thế giới. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn một góc nhìn khác mới mẻ hơn về những chiếc áo đấu vốn được coi là “biểu tượng” của cả một quốc gia.

Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo trên Jogarbola để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích và thú vị về bóng đá, thể thao.