Lịch sử trang phục thi đấu đội tuyển bóng đá Việt Nam

Trang phục thi đấu đội tuyển quốc gia không chỉ là biểu tượng của cả một đội bóng, mà còn tượng trưng cho “màu cờ sắc áo” của cả một đất nước. Với đội tuyển bóng đá Việt Nam, từ năm 2010 đến nay, đội đã sử dụng gần 10 mẫu áo với thiết kế khác nhau. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng nhìn lại xem trong hơn 1 thập kỷ qua, đội tuyển bóng đá quốc gia đã từng gắn bó với những mẫu thiết kế như thế nào.
 

Trang phục thi đấu đội tuyển bóng đá Việt Nam từ 1998 đến 2010

Trang phục đội tuyển quốc gia Việt Nam năm 1995 khá đơn giản với thiết kế áo trơn cùng các đường sọc trắng. Ngay từ thời điểm này, tông màu trắng đỏ đã gắn liền với các chân sút tuyển quốc gia.

Các cầu thủ Việt Nam trong trang phục thi đấu chính thức tham dự AFF Cup 1996. Thiết kế áo của năm này khá “trendy” ở thời điểm ấy khi sử dụng áo polo cổ bẻ thay cho áo phông không cổ như bình thường.

Các cầu thủ Việt Nam trong trang phục thi đấu chính thức tham dự AFF Cup 1996. Thiết kế áo của năm này khá “trendy” ở thời điểm ấy khi sử dụng áo polo cổ bẻ thay cho áo phông không cổ như bình thường.

Áo đấu đội tuyển Việt Nam năm 2000 mang kiểu dáng tay lỡ, ôm sát cơ thể, làm từ chất liệu vải mỏng, co giãn tốt, rất khó nắm, cực kỳ có lợi với các cầu thủ với lối chơi tốc độ. Mẫu áo đấu năm 2000 này của đội tuyển quốc gia Việt Nam được đánh giá là tái định nghĩa sự vừa vặn của trang phục thi đấu. Áo được thiết kế kiểu cổ bẻ sang trọng với số áo được in bên ngực phải (thay vì in sau lưng như hiện tại).

Vẫn trung thành với tông màu đỏ, nhưng trang phục thi đấu đội tuyển quốc gia Việt Nam 2010 đã được đổi mới về thiết kế với các đường kẻ sọc nhỏ đan xen nhau rất khỏe khoắn, tượng trưng cho sức chiến đấu mạnh mẽ của các cầu thủ đại diện quốc gia trên mọi đấu trường. 

Các phiên bản áo đấu tuyển quốc gia từ 2011 đến 2020

Năm 2011, đội tuyển Việt Nam tham dự SEA Games 26 với thiết kế áo đấu mới màu đỏ với các đường sọc trắng dọc bên hông, gợi nhớ đến trang phục đội tuyển từ những ngày đầu tiên.

Năm 2012, trang phục đội tuyển quốc gia Việt Nam sân nhà vẫn mang tông màu đỏ (sân khách màu trắng). Tuy nhiên, mẫu thiết kế của năm nay không còn sử dụng các đường kẻ sọc chạy dọc thân áo, mà thay bằng đường phân cách chia áo thành 2 nửa với tông màu đâm - nhạt rõ rệt. Đây được đánh giá là thế kế áo đơn giản nhưng khá ấn tượng của đội tuyển Việt Nam.

Trang phục đội tuyển năm 2014 không có quá nhiều khác biệt so với mẫu cũ với tông đỏ chủ đạo và viền cánh tay màu vàng. Điểm khác biệt lớn nhất là thiết kế áo của năm nay không còn đường viền cổ khác màu. Thân áo vẫn được chia thành 2 nửa nhờ được kẻ phân cách nhưng đồng thời còn có thêm các họa tiết in chìm, giúp tổng thể bộ trang phục thêm phần bắt mắt.

Kiểu thiết kế áo đỏ, viền tay vàng vẫn tiếp tục đồng hành cùng các chân sút đội tuyển quốc gia Việt Nam trong năm 2015. Điểm nhấn đặc biệt nhất của mẫu áo năm 2015 chính là cổ áo thiết kế hình lục giác cực kỳ lạ mắt.

Trang phục đội tuyển Việt Nam 2016 chỉ còn giữ lại các đường viền vàng trên quần. Thân áo thay vì được chia thành 2 nửa màu nay được trang trí bởi các đường mũi tên theo chiều dọc, chia toàn bộ thân áo thành các mảng màu đậm nhạt ấn tượng.

Áo thi đấu đội tuyển Việt Nam 2017 được trang trí bằng các họa tiết chữ V nhiều lớp. Chữ V - nguồn cảm hứng của họa tiết áo là chữ V trong “Victory” (Chiến thắng) - tượng trưng cho lời chúc may mắn tới các cầu thủ đại diện quốc gia.

Nét độc đáo của mẫu áo đấu đội tuyển quốc gia năm 2018 nằm ở tông màu cổ điển mà không kém phần rực rỡ. Áo được làm từ chất liệu cao cấp với công nghệ Microlite tạo cảm giác thông thoáng khi vận động.

Họa tiết trên trang phục thi đấu đội tuyển quốc gia Việt Nam năm 2019 lấy cảm hứng từ mũi tên chiến thắng với ngôi sao Vàng thêu sau cổ áo. 

Trang phục thi đấu đội tuyển bóng đá Việt Nam từ 2021 đến nay

Áo đấu năm 2020 của tuyển Quốc gia có thiết kế thân áo khá đặc sắc: ½ thân áo là họa tiết ngôi sao vàng biểu tượng của Việt Nam. Cổ áo đỏ đậm với các viền vàng nhỏ đơn giản nhưng vẫn đủ bắt mắt. Đặc biệt, xung quanh lá cờ Tổ quốc trên ngực trái là 5 bông hoa sen đại diện cho cốt cách thanh tao và cao quý. 

2 tông màu trang phục thi đấu của năm 2021 - 2022 không có quá nhiều khác biệt so với các năm trước đó. Tuy nhiên, phần thân áo được thay đổi họa tiết hoàn toàn mới hình ngôi sao năm cánh và 2 sọc kẻ vai màu vàng. Cấu trúc thiết kế áo thi đấu đội tuyển quốc gia ở giai đoạn này gợi liên tưởng mạnh mẽ đến lá quốc kỳ Việt Nam. 
 

Trên đây là một số mẫu thiết kế trang phục thi đấu đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam qua từng thời kỳ. Dù có họa tiết đổi mới ra sao, có thể thấy trang phục đội tuyển quốc gia trong nhiều năm qua vẫn luôn trung thành với 2 tông màu đỏ (sân nhà) và trắng (sân khách). Đặc biệt, áo đội tuyển Việt Nam cũng là mẫu áo duy nhất trên thế giới hiện nay in quốc kỳ trên ngực trái để thể hiện niềm tự hào dân tộc thay cho logo Liên đoàn bóng đá.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về trang phục thi đấu đội tuyển bóng đá Việt Nam qua từng thời kỳ. Trang phục thi đấu đội tuyển năm 2023 sẽ sớm được ra mắt trong thời gian sắp tới. Hãy theo dõi Jogarbola thường xuyên để cập nhật tin tức sớm nhất về phiên bản áo đấu đội tuyển quốc gia năm nay.