Những chiến tích huy hoàng của Đội tuyển bóng đá Việt Nam ở đấu trường khu vực và quốc tế

Vô địch AFF Cup lần đầu tiên vào năm 2008 sau khi chính thức trở lại đường đua quốc tế từ SEA Games 1991, đội tuyển bóng đá Việt Nam vẫn đang vững bước trên hành trình mang về thêm nhiều thành tích vượt trội cho bóng đá nước nhà. Cuối năm 2011, tuyển Việt Nam tăng 35 bậc, chính thức trở lại top 1100 FIFA ở vị trí 99 sau 7 năm và lần đầu tiên dẫn đầu Đông Nam Á trên bảng xếp hạng.

Dù phải trải qua không ít thời kỳ bất ổn, bóng đá Việt Nam vẫn luôn vững vàng và nỗ lực không ngừng để duy trì vị thế, vươn ra biển lớn. Và những thành tích mà đội tuyển quốc gia đạt được trong vài năm trở lại đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó. 

Năm 2008 - Việt Nam lần đầu tiên vô địch AFF Suzuki Cup 2008

Tại AFF Suzuki Cup 2008, đội tuyển Việt Nam đã vượt qua vô vàn gian khó để góp mặt trong trận chung kết gặp “kỳ phùng địch thủ” Thái Lan. Ở cả trận đấu lượt đi trên đất Thái và lượt về trên sân nhà, đội đã bình tĩnh hóa giải được những pha tấn công mạnh mẽ của đối thủ, đồng thời có được sự bình tĩnh đến phút cuối cùng. Để rồi ở tình huống đá phạt cuối cùng của trận đấu, Công Vinh đã đóng đúng đường tạt bóng của Minh Phương để đánh đầu ngược ghi bàn thắng quyết định thay đổi cục diện trận đấu. Cả sân vận động Mỹ Đình vỡ òa trong sung sướng. Bàn thắng quý như vàng này đã giúp đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch chung cuộc AFF Cup 2008. 

Đội tuyển Việt Nam giành ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2008

Chức vô địch AFF Cup 2008 đánh dấu lần đầu tiên tuyển Việt Nam lên ngôi tại một giải đấu trong khu vực. Và phải đến 10 năm sau đó, thành tích này mới lại được lặp dưới thời HLV Park Hang Seo, khi đội tuyển Việt Nam đăng quang tại AFF Cup 2018. 

Năm 2018 - Một năm kỳ tích của đội tuyển bóng đá Việt Nam

Năm 2018 là một năm giàu thành tích với đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo.

Lần đầu tiên giành danh hiệu tầm cỡ châu Á

Giành được ngôi Á quân tại Giải vô địch U23 châu Á năm 2018, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã thực sự vươn tới tầm cao dưới dự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo. Tuy để thua U23 Hàn Quốc ở ngay trận ra quân, nhưng đội tuyển đã “đi một mạch” đến vòng chung kết, vượt qua rất nhiều đối thủ mạnh như Qatar, Syria, Iraq. Đặc biệt, màn thể hiện ấn tượng của đội tuyển trên sân “Thường Châu tuyết trắng”, trong trận chung kết gặp U23 Uzbekistan đến giờ vẫn là khoảnh khắc khó quên với bóng đá Việt Nam. 

Đội tuyển quốc gia Việt Nam trong trận chung kết Giải vô địch U23 châu Á năm 2018
 

Ngôi vị Á Quân U23 châu Á năm 2018 là danh hiệu châu lục đầu tiên mà đội tuyển bóng đá Việt Nam đạt được kể từ năm 1975. 

Lần đầu lọt top 4 ASIAD

Được khích lệ từ thành tích trước đó tại Giải vô địch U23 châu Á, đội hình Olympic của đội tuyển Việt Nam đã thi đấu rất ấn tượng tại Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD 2018. Kết quả chung cuộc, đội lần đầu tiên có tên trong TOP 4 đội bóng mạnh nhất của một kỳ ASIAD. 

Lần đầu tiên Việt Nam có tên trong top 4 đội bóng mạnh nhất một kỳ ASIAD

Để đạt được kết quả này, đội tuyển Việt Nam đã thắng Nhật Bản ở trận cuối cùng của bòng bảng và loại hàng loạt các đối thủ mạnh như Bahrain, Syria,.. để lọt vào bán kết. Dù để thua trước Hàn Quốc, nhưng thành tích này cũng đủ chứng minh sức mạnh của đội tuyển tại thời điểm đó. 

Lần thứ 2 vô địch Đông Nam Á

Tại AFF Suzuki Cup lần thứ 12 năm 2018, đội tuyển Việt Nam đã giành chức vô địch Đông Nam Á thứ 2 trong lịch sử sau 6 trận thắng, 2 trận hòa. Dù đây chỉ là giải đấu khu vực chưa được FIFA xếp hạng, nhưng thành tích “vô tiền khoáng hậu” sau một thời gian rất dài chờ đợi (từ năm 2008) này cũng đủ mang đến niềm vui vô bờ cho cầu thủ và người hâm mộ. 

Việt Nam nâng chiếc cúp vô địch AFF Cup lần thứ 2 kể từ năm 2008

Năm 2019 - Những thành công tiếp nối

Nối tiếp những thành tích của năm 018, năm 2019 cũng là một năm với nhiều chiến tích lịch sử của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. “Phát súng” đài tiên phải kể đến thành tích lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 của đội tuyển quốc gia nam. Tiếp đó, các đội U19 và U23 đều giành được cơ hội tham dự vòng chung kết châu Á năm 2020. 

Đội tuyển nam lọt vào tứ kết Asian Cup 19

Năm 2019 cũng đánh dấu một năm huy hoàng của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam khi giành chức vô địch Đông Nam Á. Trong giai đoạn cuối năm, cả tuyển nữ và tuyển nam quốc gia đều mang về những niềm vui khôn tả cho người hâm mộ khi giành trọn 2 tấm huy chương vàng bóng đá cả nam và nữ tại SEA Games 30. 

Năm 2023 - Năm lên ngôi của tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam

Những thành công của đội tuyển bóng đá nữ trong năm 2023 đã góp phần không nhỏ trong việc làm giàu cho thành tích của tuyển quốc gia Việt Nam. Tính đến năm 2023, đội đã 8 lần vô địch SEA Games, 3 lần vô địch Giải bóng đá nữ Đông Nam Á, xếp hạng 4 tại Á Vận Hội 2024, lọt vào vòng cuối của Olympic Tokyo 2020, lọt vào tứ kết ASIAD 18 - 2018 và cuối cùng là ghi tên vào chung kết Giải bóng đá nữ thế giới 2023. 

Năm 2023 - Năm của những “cô gái vàng” tuyển quốc gia Việt Nam

Hành trình lần đầu tiên đến với World Cup của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam được ví là một hành trình kỳ tích. Dù chỉ dừng chân tại vòng bảng ASIAD và phải ra về sớm tại chung kết World Cup, việc các cô gái vàng có thể tiến xa đến thế tại các giải đấu khu vực và quốc tế đã chứng minh tiềm năng mạnh mẽ của đội tuyển quốc gia Việt Nam. 

“Kho” chiến tích của đội tuyển bóng đa quốc gia Việt Nam vẫn đã, đang và sẽ ngày càng phong phú. Trong đó, chiến tích huy hoàng nhất có lẽ chính là niềm vui mà đội tuyển mang đến cho người hâm mộ sau những chiến thắng, làm sống lại những khoảnh khắc “ăn bóng đá”, “ngủ bóng đá” một thời của một đất nước yêu chuộng thể thao.

Hãy cùng Jogarbola tiếp tục theo dõi đội tuyển quốc gia Việt Nam để cùng đồng hành với những chiến tích mới của đội trong tương lai.