Địa hình sân có ảnh hưởng thế nào đến việc chọn giày cầu lông?

Địa hình sân là yếu tố quan trọng bạn không nên bỏ qua khi chọn giày cầu lông. Với một môn chơi có tác động mạnh tới đầu gối và mắt cá chân như cầu lông, chất lượng địa hình sân sẽ quyết định việc đôi giày của bạn nên có đệm nhiều hay đệm ít. Chọn được đôi giày phù hợp với địa hình sân không chỉ giúp tối ưu hiệu suất mà còn giúp người chơi hạn chế nhiều chấn thương không đáng có. 

chon-giay-cau-long

Có những loại sân cầu lông nào?

Với con số gần 220 triệu người chơi cầu lông đã thành công ghi tên mình vào top những môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới. Từ người lớn đến trẻ nhỏ, ai cũng yêu thích cầu lông. Chính số lượng người chơi tăng vọt đã kéo theo nhu cầu tìm điểm chơi cầu lông. Vậy có thể chơi cầu lông ở những địa hình như thế nào? Đâu là loại sân tốt nhất để chơi cầu lông?

1. Mặt sân làm từ chất liệu tổng hợp (PVC hoặc PU)

Đây là kiểu mặt sân cầu lông phổ biến nhất và thường được sử dụng ở các điểm thi đấu chuyên nghiệp. Mặt sân này thường gồm 1 đế gỗ để trải thảm chất liệu tổng hợp lên trên. Đây là kiểu bề mặt sân chống trơn trượt và có độ này khá tốt, giúp hạn chế chấn thương cho cùng đầu gối. 

chon-giay-cau-long-theo-dia-hinh-san

Mặt sân chất liệu tổng hợp

2. Mặt sân gỗ

Mặt sân gỗ là kiểu sân phổ biến thứ 2 sau sân có chất liệu tổng hợp. Đây là kiểu mặt sân có độ nảy tốt, khả năng hỗ trợ hiệu suất cú đánh tốt nhưng lại khá trơn trượt nếu dính nước hoặc mồ hôi của người chơi. Vì thế, so với sàn bằng chất liệu tổng hợp sàn gỗ ít được ưa chuộng hơn.

chon-giay-cau-long-theo-dia-hinh-san

Mặt sân cầu lông bằng gỗ

3. Mặt sân acrylic

Mặt sân kiểu acrylic gần giống với kiểu mặt sân PVC/PU, tuy nhiên khả năng hấp thụ sốc không tốt bằng sàn gỗ và sàn vật liệu tổng hợp.

chon-giay-cau-long-theo-dia-hinh-san

Sân đánh cầu lông acrylic

4. Mặt sân xi măng

Đây là kiểu sân trước đây thường xuyên được sử dụng để chơi cầu lông ngoài trời. Tuy nhiên, bề mặt này không thực sự phù hợp để đánh cầu lông vì quá cứng, không tốt cho đầu gối và có thể dẫn đến chấn thương.

Hiện nay, trong số các kiểu sân trên, mặt sàn gỗ đang được đánh giá là sự lựa chọn tốt nhất vì ngoài nhược điểm dễ trơn trượt, loại mặt sàn này có độ đàn hồi tốt nhất. Chính Liên đoàn cầu lông thế giới BWF cũng khuyến nghị người chơi nên sử dụng sàn gỗ để đánh cầu lông. 

chon-giay-cau-long-theo-dia-hinh-san

Sân đánh cầu lông xi măng ngoài trời

Có cần chọn giày cầu lông dựa trên địa hình sân?

Nếu bạn thắc mắc không biết có cần chọn giày cầu lông dựa trên đặc điểm bề mặt sân hay không, thì câu trả lời là có, quan trọng là đằng khác. Việc bạn chơi trên mặt sân nào sẽ quyết định xem đôi giày của bạn cần bao nhiêu đệm.

Nếu bạn chơi cầu lông thường xuyên và muốn gắn bó lâu dài với môn thể thao này, bạn cần xác định rõ mình đang chơi trên mặt sân nào. Vì cầu lông vốn là môn thể thao có tác động rất mạnh đến đầu gối và mắt cá chân. Nếu chọn giày không đúng, việc “dính" chấn thương là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nếu bạn thường chơi cầu lông trên sàn gỗ hoặc trên bề mặt thảm cầu lông chuyên dụng, bạn sẽ chỉ cần một đôi giày cầu lông tiêu chuẩn. Tuy nhiên, nếu bạn buộc phải chơi cầu lông ngoài trời hoặc chơi trên mặt sàn cứng vì bất kỳ lý do nào, bạn cần sở hữu ít nhất 1 đôi giày cầu lông có đệm, hoặc mua các miếng lót có đệm bổ sung. 

chon-giay-cau-long-theo-dia-hinh-san

Chọn giày cầu lông dựa trên địa hình sân

Về mặt đế giày, giày cầu lông chuyên dụng có đế bằng gum sẽ rất thích hợp để chơi trên bề mặt sân gỗ hoặc sân làm bằng vật liệu tổng hợp. Vì chất liệu đế cao su gum này không chỉ không để lại vết trầy xước trên mặt sân gỗ, tránh làm hỏng mặt sân mà còn cung cấp lực kéo tốt hơn để bạn di chuyển dễ dàng hơn. Với những lợi ích đó, giày cầu lông đế gum sẽ giúp bạn luôn có cảm giác thoải mái khi sử dụng và bảo vệ bạn khỏi chấn thương.

Ngược lại, nếu bạn chỉ thỉnh thoảng đánh cầu lông “cho vui" trên nền xi măng, 1 đôi giày có đế bằng cao su thường là đủ. 

Đặc biệt, ở một số nơi còn có quy định không cho phép người chơi đi bất kỳ loại giày có đế đen nào vào sân cầu lông vì nguy cơ để lại dấu vết trên bề mặt sân. 

Tuy nhiên, các loại giày cầu lông chuyên dụng ngày nay đã được cải tiến nhiều về mặt thiết kế, cấu trúc và chất liệu, ứng dụng những công nghệ đế nổi trội như non-marking sole (đế giày không dấu vết). Vì thế, quy định này đã dần được nới lỏng hơn. Tuy nhiên, người chơi vẫn cần lưu ý tìm hiểu kỹ quy định của các địa điểm chơi cầu lông.

Giày Jogarbola Pawa phù hợp với mọi địa hình sân

Nếu bạn chỉ mới chơi cầu lông hay đơn giản là muốn tìm một đôi giày đa năng để tiện sử dụng thì trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu giày được thiết kế tối ưu với mọi loại sân. Và Jogarbola Pawa là 1 trong số đó. Được mệnh danh là đôi giày Việt dành cho người Việt, Pawa sở hữu phom dáng phù hợp với bàn chân của người chơi cầu lông tại Việt Nam.

chon-giay-cau-long-theo-dia-hinh-san

Giày cầu lông dành cho mọi địa hình Jogarbola Pawa

Đặc biệt, đôi giày được đánh giá là phù hợp với mọi loại sân từ thảm cầu lông chuyên dụng, thảm tập đa năng, sân xi măng, sân gạch, sân bê tông,... nhờ thiết kế đế ngoài bằng cao su linh hoạt, đế giữa xốp mềm cùng lớp đệm khí công nghệ Power Cushion ở gan bàn chân và gót chân. Sản phẩm sẽ mang đến cho người sử dụng cảm giác êm ái, đồng thời hạn chế chấn thương hiệu quả.

Do nhu cầu khách hàng tăng cao nên hiện giày chạy bộ Jogarbola Pawa đang trong tình trạng “cháy hàng". Hãy thường xuyên theo dõi website và fanpage của Jogarbola để cập nhật nhanh nhất tình trạng restock của sản phẩm nhé.