Đế non-marking - Yếu tố cốt lõi của giày chơi thể thao trong nhà

Đế non-marking là công nghệ đế “không dấu vết" được ứng dụng rất nhiều ở các mẫu giày dành cho các môn thể thao trong nhà như cầu lông, bóng rổ, tennis hay futsal. Không chỉ có tác dụng bảo vệ sức khỏe cho người chơi, công nghệ này còn là một cách để bảo vệ mặt sàn thi đấu, thể hiện sự tôn trọng với môn thể thao. 

de-non-marking

 

Đế non-marking là gì?

Đúng như tên gọi của nó, đế non-marking (non-marking sole) là công nghệ đế “không để lại dấu vết" trên mặt sân thể thao hay bất cứ mặt sàn nào.

Trước khi có sự xuất hiện của công nghệ này, những đôi giày thông thường thường dễ dàng để lại dấu vết trên mặt sân cầu lông do chuyển động liên tục và áp lực mà chân tác động lên mặt sân. Điều đó khiến mặt sân dễ dàng bị trầy xước, hoặc bị vết giày làm hỏng, làm mất thẩm mỹ. Chỉnh vì thế, sử dụng giày đế không dấu đã trở thành luật bất thành văn khi tham gia các môn thể thao trong nhà như bóng rổ, tennis, cầu lông hay futsal.

Thay vì cấu trúc đế thông thường, đế non-marking sẽ được cấu thành từ 1 lớp cao su cao cấp để tăng độ bám dính trên mặt sân, chống trơn trượt. Đồng thời, lớp đế mềm này còn có tác dụng hấp thụ lực và giảm thiểu chính thức lực chấn động đến từ những cú bật nhảy, đồng thời khiến những bước di chuyển trở nên mượt mà nhất có thể. 

Bên cạnh đó, đế không dấu vết sẽ được làm phẳng, không có đinh, không cứng (vì sàn cứng có thể cản trở chuyển động, tăng tỷ lệ chấn thương cổ chân và đầu gối). Trước đây, hầu hết các loại đế không dấu vết đều được tránh dùng màu đen hoặc trắng. Tuy vậy, hiện nay chỉ cần kết cấu phù hợp, đế không dấu vết vẫn có thể có màu đen. 

de-non-marking

Đế non-marking thường tránh có màu đen hoặc trắng

Cần phải nhấn mạnh 1 điều rằng đế không dấu vết không có tác động trực tiếp nào tới hiệu suất và thành tích chơi cầu lông của người chơi. Tuy vậy, một đôi giày hay phụ kiện phù hợp với những quy định của môn thể thao có thể giúp bạn vừa bảo vệ sức khoẻ, vừa thể hiện sự tôn trọng đối với môn chơi đó. Chắc chắn không ai muốn chơi cầu lông trên một mặt sân toàn vết bẩn cảm đúng vậy không? 

Làm thế nào để xác định đế giày có non-marking không?

Có rất nhiều cách để biết một chiếc giày có phải kiểu non-marking hay không. Tất nhiên, cách nhanh nhất vẫn là kiểm tra xem nhà sản xuất có đánh dấu thông tin này ở đâu đó trên đôi giày hay không (thường là dưới đế giày). Nếu hãng giày không đánh dấu bất kỳ thông tin nào về việc đế giày có để lại dấu vết hay không, hay kiểm tra bằng một trong các cách dưới đây:

  • Cách 1: Ấn ngón tay cái, móng tay hoặc đồ vật tương tự vào đế giày. Nếu bạn thấy phần đế bị lún hoặc móp thì đó chính là loại đế mềm và rất có thể chính là đế non-marking.
  • Cách 2: Đặt một tờ giấy trắng lên bề mặt cứng (sàn nhà chẳng hạn). Sau đó, bạn hãy giẫm giày lên bề mặt giấy và chà mạnh nhưng không được làm rách giấy. Nếu trên giấy không có dấu vết thì thì rất có thể giày của bạn thuộc kiểu non-marking.
  • Cách 3: Tương tự như cách thứ 2, bạn hãy lấy một tờ giấy trắng và thử “viết" lên giấy bằng đế giày. Nếu không nhìn thấy dấu vết gì trên giấy, có thể bạn đang đi một đôi có đế non-marking.

de-non-marking

Một số nhà sản xuất sẽ đánh dấu "non-marking" ngay dưới đế giày

Hãy chọn giày cầu lông có đế non-marking dành cho cầu lông!

Bên cạnh việc đi giày đế không dấu để tránh làm trầy xước sàn thể thao, bạn cũng cần lưu ý - giày đế non-marking của mỗi môn thể thao khác nhau sẽ được thiết kế và sản xuất khác nhau (tùy theo đặc điểm của môn chơi). 

Trong thời đại phát triển cực thịnh của các công nghệ và quy trình sản xuất giày thể thao, rõ ràng việc sở hữu một đôi giày cầu lông đế non-marking là điều vô cùng cần thiết. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, giày không dấu vết không còn thuộc phạm trù “ý thức tự nguyện" của người chơi nữa, mà đã được đưa vào hàng các quy định cụ thể. 

Để chọn được đôi giày có đế non-marking vừa phù hợp với các sân chơi chuyên nghiệp, vừa giúp ích cho hiệu suất đánh cầu lông của bản thân, người chơi cần lưu ý tới 3 yếu tố cốt lõi: lực và kéo độ bám sân; đệm và trọng lượng nhẹ.

de-non-marking

Giày chơi cầu lông có đế không dấu vết đặc trưng dành cho giày cầu lông

Bên cạnh đó, người chơi ngày nay đang ngày một thông minh hơn trong việc lựa chọn giày cầu lông chuyên dụng. Điều đó thể hiện ở việc họ ngày có yêu cầu khắt khe với giày chơi cầu lông. Ngoài những tính năng cơ bản, phần lớn người chơi còn chú ý tới các yếu tố như đệm có trợ lực hay không, đế giày có thiết kế công thái học không, vật liệu có nhẹ và bền không, có thoáng chân và hỗ trợ tốt chuyển động ngang hay không…

Đó đều là những yếu tố cần thiết khi chọn mua giày non-marking mà người chơi cầu lông nào cũng cần nắm vững. Đi giày không dấu là một cách để thể hiện sự tôn trọng với môn chơi, nhưng đồng thời đế giày cũng cần đáp ứng đủ các điều kiện phù hợp với môn cầu lông để giúp người chơi tự tin phát huy hết công suất trên sàn đấu, cũng như hạn chế được nhiều chấn thương không đáng có.

Nếu bạn đang tìm kiếm đôi giày cầu lông chất lượng với giá cả cạnh tranh, đừng bỏ qua Jogarbola Pawa. Được thiết kế và sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, đôi giày này có tất cả những gì mà người chơi đang tìm kiếm ở một mẫu giày cầu lông chuyên dụng: đế non-marking, đế giày thiết kế công thái học hỗ trợ chuyển động, công nghệ Power Cushion tăng độ êm ái cho đôi bàn chân, thân giày từ da PU bền bỉ,...

Đôi giày cầu lông Việt dành cho người Việt này chắc chắn sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong những trận cầu nảy lửa.

Hiện nay do nhu cầu khách hàng lớn nên giày Jogarbola Pawa đang tạm “cháy hàng". Hãy thường xuyên theo dõi fanpage và website của Jogarbola để cập nhật tình hình restock mới nhất của đôi giày này.