Cẩm nang chọn giày tennis đúng cách

Mua giày tennis có vẻ là một chuyện không mấy dễ dàng, vì bạn sẽ phải cân nhắc khá nhiều yếu tố nếu muốn chọn được đôi giày phù hợp. Nếu bạn vẫn chưa biết nên chọn giày tennis như thế nào, hãy xem xét các yếu tố dưới đây.

chọn giày tennis

 1. Phong cách thiết kế của giày tennis

Trước khi mua giày tennis, bạn cần hiểu rõ sự khác biệt giữa giày tennis chuyên dụng các và các loại giày dép thông thường khác.

Tennis là một môn thể thao được đặc trưng bởi các chuyển động dừng-bắt đầu đột ngột, diễn ra thường xuyên khiến thiết kế của giày cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Cụ thể, giày tennis thường có đế phẳng với thiết kế đế gồm các hoa văn đặc biệt phụ thuộc vào loại bề mặt sân. 

Trong khi các loại giày dép thông thường có phần gót dày và mềm giảm trọng lượng và thiết kế đệm giảm tác động, thì giày tennis thường tập trung vào yếu tố chắc chắn và ổn định nhiều hơn. Đồng thời, giày tennis chuyên dụng cũng thường được tập trung gia cố 2 bên cạnh đế giày để hỗ trợ các chuyển động theo chiều ngang. 

chọn giày tennis

Giày tennis có đế phẳng với các loại hoa văn đặc biệt

2. Độ vừa vặn của giày tennis

Một trong những điều quan trọng nhất mà bạn cần lưu tâm khi mua giày tennis chuyên dụng đó là đánh giá độ vừa vặn của đôi giày. Để chọn đôi giày tennis với kích thước phù hợp, dưới đây là một số khía cạnh cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

  • Kích thước

Cỡ giày chắc chắn là yếu tố rõ ràng nhất giúp bạn đánh giá sơ lược độ vừa của giày so với chân mình. Nhưng làm thế nào để biết kích thước như vậy đã đúng tiêu chuẩn hay chưa? Thông thường, một đôi giày tennis được xem là vừa vặn là khi đầu ngón chân cái của bạn cách mũi giày khoảng 13mm. Để kiểm tra nhanh, bạn có thể dùng chiều rộng của ngón cái để xác nhận khoảng cách này.

Việc chừa lại một khoảng trống phù hợp từ chân đến mũi sẽ giúp hạn chế tình trạng kẹt ngón chân, tạo không gian thông thoáng để tránh bị rộp chân và giữ cho đôi bàn chân luôn thoáng mát. Tuy vậy, bạn cũng cần lưu ý không nên mua giày tennis quá rộng. Một đôi giày rộng dễ khiến chân bạn bị xê xích bên trong trong quá trình di chuyển, dẫn tới tình trạng phồng rộp và khiến cơ bắp chân, gót chân gặp vấn đề. 

chọn giày tennis

Giày quá rộng hay quá chật đều ảnh hưởng tới chuyển động

  • Chiều rộng giày

Chiều rộng tiêu chuẩn theo kích cỡ thông thường sẽ phù hợp với chân của đa số mọi người. Tuy nhieen, nếu bạn thuộc thiểu số, bạn nhất định phải tìm được đôi giày có chiều rộng riêng phù hợp với tình trạng chân của bạn.

  • Không gian cho ngón chân

Thông thường, không gian dành cho ngón chân bên trong giày sẽ tương quan với chiều rộng của giày. Tuy nhiên, hầu hết giày tennis đều có kích thước tiêu chuẩn nên không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn sẽ thấy rằng một số đôi giày có phần không gian bên trong chật hơn hoặc rộng hơn. 

3. Thiết cố cổ giày

Hầu hết người chơi thường không gặp bất kỳ vấn đề gì với thiết kế cổ giày tennis chuyên dụng. Nhưng đó chỉ là đa số. Vẫn có một số ít người gặp tình trạng khó chịu khi xương mác và xương chày ở mép ngoài của mắt cá chân tiếp xúc và cọ sát với cổ giày. 

chọn giày tennis

Cần lưu ý xem cổ giày có bị cọ xát gây khó chịu không

Cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng này là thử giày trực tiếp. Khi thử giày, hãy quan sát và cảm nhận xem khu vực quanh mắt cá chân của bạn có bị cọ xát không. Tình trạng này có thể diễn biến nghiêm trọng hơn khi chơi tennis khiến bạn khó chịu. Vì thế, hãy cân nhắc kỹ lưỡng nếu đôi giày tennis bạn yêu thích lại không quá phù hợp với cổ chân của bạn nhé. 

4. Cảm giác thoải mái

Để hỗ trợ chuyển động, đặc biệt là các chuyển động ngang đặc trưng, giày tennis thường cứng hơn nhiều so với các loại giày khác, vì thế yếu tố thoải mái khi mua giày tennis cần được đặc biệt chú trọng. Để đảm bảo sự thoải mái trong quá trình sử dụng, bạn sẽ muốn mua một đôi giày có phần đế giữa thoải mái. Đế trong cũng cần thiết kế để cung cấp khả năng nâng đỡ. Bạn cũng có thể cân nhắc những đôi giày tennis có thể tháo rời đế trong để mang đến sự thoải mái trong quá trình sử dụng. 

5. Độ ổn định của giày

Tennis là môn thể thao được đặc trưng bởi các chuyển động nhanh và đột ngột. Dù bạn đang di chuyển ngang sang 2 bên để đỡ bóng, tiến lên trước áp sát lưới để vô lê hay lùi về sau để chạy theo cú lob, đôi giày tennis của bạn nhất định phải có độ ổn định phù hợp.

chọn giày tennis

Chọn giày tennis cần ưu tưu độ ổn định

Độ ổn định của một đôi giày tennis có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau. Với đế giày, phần đế trước rộng có thể tạo một nền tảng cân bằng giúp giày có cảm giác ổn định hơn. Bên cạnh đó, đế giày cũng cần có đủ độ cứng để xử lý các chuyển động đột ngột trong tennis.

Nhiều đôi giày tennis hiện nay sẽ sử dụng một miếng nhựa cứng gọi là “shank” (xương sống giày) đặt giữa đế giày để cải thiện độ ổn định (đặc biệt là cho phần mắt cá). Đồng thời, cấu trúc này còn giúp khóa cố định vị trí bàn chân bên trong giày để chân không trượt về phía trước khi thực hiện các chuyển động chạy - dừng đột ngột. 

6. Độ bền của giày tennis

Mặc dù có nhiều kiểu sân tennis khác nhau nhưng hầu hết người chơi hiện nay đều đang chơi trên nền sân cứng. Vì vậy, giày tennis cần đủ độ bền. Một trong những thành phần quan trọng nhất tạo nên độ bền của giày tennis chính là đế ngoài (lớp dưới cùng của giày), nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt sân. Tuy vậy, đó vẫn chưa phải bộ phận duy nhất của giày tennis cần có độ bền cao.

chọn giày tennisGiày cần có độ bền cao để ứng phó với những pha bóng khó

Mũi giày cũng là 1 bộ phận thường xuyên tiếp xúc với mặt sân của một đôi giày tennis. Đặc biệt trong các cú trượt và gập gối, phần mũi giày sẽ cào trực tiếp xuống mặt sân. 

Các phong cách chơi khác nhau sẽ khiến các khu vực khác nhau của giày tennis bị mòn, vì thế việc chọn thiết kế giày dựa trên phong cách chơi cũng vô cùng cần thiết. Ví dụ, một số tay vợt thường có xu hướng lê chân khi giao bóng. Họ cần một đôi giày tennis có mũi giày siêu bền để giày không chóng hỏng chẳng hạn. 

7. Trọng lượng giày tennis

Trọng lượng giày tennis chính là yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ của đôi giày. Một đôi giày nhẹ sẽ giúp bạn có cảm giác chạy nhanh hơn, trong khi giày nặng khiến bạn có cảm giác chậm chạp hơn. Nhiều nhà sản xuất ngày nay thường có xu hướng loại bỏ vật liệu để giúp giày tennis nhẹ hơn. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc độ bền và tính ổn định của giày sẽ bị giảm xuống. 

chọn giày tennis

Trọng lượng không phải yếu tố hàng đầu khi chọn giày tennis

Trong khi đó, độ bền và tính ổn định lại được coi là những yếu tố quan trọng hàng đầu của giày tennis. Việc lựa chọn giày nhẹ hay nặng phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo bạn vẫn nên đi giày tennis có trọng lượng vừa phải, không nặng không nhẹ, giảm thiểu tối đa tầm ảnh hưởng đến độ bền và tính ổn định của giày.

8. Chọn giày tennis dựa trên phong cách chơi

Nếu bạn có xu hướng đánh bóng từ đường cuối sân, bạn cần một đôi giày với độ bền cao và được gia cố 2 bên giày để hỗ trợ chuyển động ngang. Mặt khác, nếu bạn có lối chơi theo kiểu Giao bóng - Vô lê, bạn chắc chắn sẽ thường xuyên trượt bàn chân sau dọc theo sân. Vì vậy, bạn cần một đôi giày với phần mũi bền.

Tennis là môn thể thao đòi hỏi đôi chân phải chịu sức ép và hoạt động liên tục với những chuyển động đột ngột, những pha chạy nước rút nhanh. Bất kể bạn là một vận động viên chuyên nghiệp với kinh nghiệm dày dặn hay chỉ vừa mới bước ra sân lần đầu tiên, chọn cho mình đôi giày lý tưởng chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong mọi cuộc chơi. 

chọn giày tennis

Lối chơi ảnh hưởng rất nhiều đến viện chọn mua giày tennis

Trên đây là một số gạch đầu dòng bạn cần lưu ý khi chọn mua giày tennis chuyên dụng. Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn sẽ tự tin hơn trong việc chọn mua giày tennis cho bản thân.