Có cần chọn giày tennis theo bề mặt sân không?

Địa hình sân là yếu tố vô cùng quan trọng khi chọn giày tennis. Giống như bóng, mỗi đôi giày tennis chuyên dụng cũng sẽ được thiết kế đế ngoài riêng để phù hợp 1 bề mặt sân nhất định. Vậy làm thế nào để chọn đôi giày phù hợp với từng kiểu sân chơi tennis? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây.

chọn giày tennis theo bề mặt sân

Giày tennis dành cho sân cứng

Trong tất cả các loại sân tennis, sân cứng là là bề mặt sân phổ biến nhất. Bề mặt sân cứng có thể ảnh hưởng đến giày và chính đôi giày cũng có tác động không nhỏ lên bề mặt sân. Vì thế, những đôi giày tennis dành cho bề mặt sân này cũng cần sở hữu thiết kế đế ngoài với độ bền cao, ưu tiên khả năng hấp thụ sốc kết hợp độ đệm để mang đến sự thoải mái cho người sử dụng. 

Thông thường, giày tennis sân cứng thường có 1 phần đế ngoài bằng họa tiết xương cá cách điệu để duy trì độ bám và độ ổn định. Bất kể bạn đang đi đôi giày tennis có đặc tính như thế nào - từ siêu nhẹ đến siêu bền hay cải thiện tốc độ - đôi giày ấy vẫn sẽ có đế ngoài họa tiết xương cá nếu được thiết kế cho nền sân cứng. Bên cạnh đó, các loại giày tennis dành cho nền sân này còn được thiết kế non-marking để tránh làm trầy xước bề mặt sân.

Cũng chính vì đặc tính chơi trên nền sân cứng, phần lớn các đôi giày được thiết kế cho kiểu sân này thường được bảo hành đế ngoài lên đến 6 tháng, vì những người vận động mạnh có thể làm mòn đế giày cực nhanh. 

chọn giày tennis theo bề mặt sân

Đế giày tennis sân cứng

Giày dành cho sân đất nện

So với sân cứng, sân đất nện mềm hơn rất nhiều, vì thế loại sân này cũng cần có loại giày tennis được thiết kế riêng. Nếu như đế ngoài giày tennis sân cứng thường có 1 phần họa tiết xương cá; thì giày sân đất nện sẽ có vân xương cá trên toàn bộ đế ngoài. Thiết kế này giúp các tay vợt bám sân tốt hơn trong những pha chạy nước rút, dừng hoặc đổi hướng đột ngột. Nếu đất sét bám vào đế giày, bạn chỉ cần dùng vợt gõ nhẹ, đất sét sẽ tự bung ra.

Bên cạnh đó, kiểu thế kế vân xương cá trên toàn bộ đế của giày tennis sân đất nện còn hỗ trợ đắc lực cho các chuyển động trượt ngang, tạo điều kiện để bạn lướt vào sân đỡ một cú đánh và di chuyển sang bên sân còn lại một cách hoàn hảo. Kiểu thiết kế đế này đồng thời còn cung cấp lực kéo cần thiết để di chuyển tiến - lùi một cách an toàn.

Đặc biệt, những đôi giày tennis chuyên dụng dành cho sân đất nện còn thường có thiết kế upper kiểu knit đan chặt với trọng lượng nhẹ, tối ưu tốc độ và khả năng cơ động. Mặt khác, kiểu upper này còn có độ ổn định cao và có khả năng ngăn đất sét từ nền sân lọt vào bên trong giày. 

chọn giày tennis theo bề mặt sân

Đế giày dành cho sân đất nện

Giày tennis cho sân cỏ

Giống như sân đất nện, bề mặt sân cỏ chơi tennis khá mềm, khả năng tác động lên cơ thể và lên khớp cũng không quá mạnh như nền sân cứng. Các mẫu giày dành cho kiểu sân này thường được thiết kế để tránh làm hư hại về mặt sân.

Giày tennis dành cho sân cỏ tuy không có quá nhiều lựa chọn, nhưng bạn vẫn nên dành thời gian tìm ra đôi giày phù hợp, vì bề mặt sân này thiên về lối chơi tốc độ. Khác với giày tennis thông thường sở hữu phần đế vân xương cá, giày tennis dành cho sân cỏ thường có hoa văn nổi với các “nốt” lồi tương tự như đinh giày. Kiểu đế ngoài ấy cung cấp độ bám tuyệt vời mà vẫn đảm bảo lực kéo trên bề mặt trơn trượt. 

Với thiết kế đế giày như thế, giày tennis sân cỏ sẽ mang cho các tay vợt cảm giác cực kỳ thoải mái ngay cả trong những pha di chuyển nhanh. Bên cạnh đó, upper giày tennis dành cho sân cỏ thường được làm bằng lưới và vải tổng hợp. 

Giày tennis "đinh" cho sân cỏ

Mặc dù có thiết kế đế khá gồ ghề nhưng giày tennis dành cho sân cỏ sẽ không gây ra bất kỳ hư hại nào cho bề mặt sân. Lưu ý, kiểu giày này chỉ có thể sử dụng trên bề mặt sân cỏ. 

Giày dành cho mọi loại sân

Nếu như giày tennis dành cho sân đất nện và sân cỏ được khuyến cáo chỉ nên sử dụng trên các mặt sân này, thì giày tennis sân cứng linh hoạt hơn và có thể sử dụng trên nhiều địa hình sân khác nhau. Tuy nhiên, vì được thiết kế để tối ưu với các loại sân nhất định nên nếu thiết kế giày không tương thích với bề mặt sân, các tay vợt vẫn sẽ gặp cản trở ít nhiều.

Để giúp đơn giản hóa việc chọn giày tennis, hầu hết các thương hiệu lớn hiện nay đều sản xuất giày tennis có khả năng xử lý được cả 3 loại mặt sân. Nếu bạn không chơi thường xuyên trên một bề mặt cụ thể này, những đôi giày đa năng như thế sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. 

chọn giày tennis theo bề mặt sân

Giày tennis Jogarbola JG 21006 Ace

Trong trường hợp bạn đang tìm kiếm giày tennis dành cho sân đất cứng, đừng bỏ qua mẫu giày JG 21006 (ACE) của Jogarbola. Sở hữu thiết kế bên ngoài cực bắt mắt với các mảng màu rực rỡ cùng thiết kế 1 phần đế ngoài vân xương cá, đôi giày này không chỉ giúp các tay vợt trở nên nổi bật mà còn tối ưu chuyển động trên sân đấu. Đặc biệt, giống như hầu hết các mẫu giày tennis sân cứng, bạn cũng có thể đi JG 21006 để đánh bóng trên sân đất nền hoặc sân cỏ (nếu bạn chỉ thỉnh thoảng chơi bóng trên 2 loại sân này).

Giày tennis Jogarbola JG 21006 hiện đang được phân phối rộng rãi trên tất cả các kênh bán hàng online và offline của Jogarbola. Hãy liên hệ ngay với Jogarbola để sở hữu mẫu giày tennis cực chất lượng này nhé.