CLB Đông Á Thanh Hóa và cú lột xác tại V-League 2023

Không phải CLB Công An Hà Nội, không phải Thép Xanh Nam Định, CLB Đông Á Thanh Hóa mới chính là cái tên gây bất ngờ lớn nhất trong mùa giải V-League 2023. Lý giải cho điều này, có lẽ chính những sự thay đổi lớn trong nhân sự và lối chơi đã mang về cho đội bóng xứ Thanh nhiều cải tiến có tích cách mạng giúp nâng tầm đội bóng. Với phong độ này, không có gì lạ khi CLB Thanh Hóa có tên trong top 4 của mùa giải V-League 2023. 

CLB Thanh Hóa  - một “hiện tượng” của V-League 2023

Ngay từ những ngày đầu tiên khi V-League 2023 khởi động, CLB Thanh Hóa đã mang đến màn trình diễn vô cùng nổi bật, giúp đội bóng này giành được ¾ giải thưởng của tháng 4; trong đó có giải “CLB xuất sắc nhất tháng”, “HLV xuất sắc nhất tháng” và “Cầu thủ xuất sắc nhất tháng”. 

Các cầu thủ Thanh Hóa (áo vàng) gây nhiều bất ngờ tại V-League 2023

Chưa dừng lại ở đó, các chân sút sứ Thanh tiếp tục chứng minh bản thân là một hiện tượng chưa có lời giải của giải đấu năm nay khi bất bại trong suốt 9 vòng đấu, bỏ xa đội bóng mới được kỳ vọng nhất trong mùa giải 2023 - CLB Công An Hà Nội.

Mới đây, CLB Thanh Hóa đã làm lên lịch sử khi lần đầu tiên nâng chiếc cúp vô địch giải đấu Cup Quốc gia, sau khi đánh bại CLB Viettel với tỷ số 5-3 trong loạt đá luân lưu chiều ngày 20.8.

Hôm qua, V-League 2023 chính thức khép lại và CLB Thanh Hóa xếp vị trí số 4 chung cuộc, chỉ đứng sau CLB Công an Hà Nội, CLB Hà Nội và CLB Viettel.

Với những thành tích đã đạt được đến thời điểm hiện tại, CLB Thanh Hóa đã mang đến không ít bất ngờ, buộc giới hâm mộ túc cầu tại Việt Nam phải đặt ra câu hỏi: Điều gì đã thúc đẩy sự bứt phá cho các cầu thủ xứ Thanh?

Điều gì làm nên sự khác biệt của Đông Á Thanh Hóa tại V-League 2023?

Thành công của CLB Thanh Hóa ở V-League 2023 chắc chắn không chỉ được cấu thành từ một yếu tố. Thành tích bất ngờ của các cầu thủ xứ Thanh là kết quả của sự kết hợp giữa những thay đổi lớn về nhân sự, lối chơi và trên hết là một tinh thần thi đấu quật cường của các chân sút. 

CLB Thanh Hóa là 1 “hiện tượng” tại V-League 2023

Sức mạnh tập thể

So với các đội bóng khác trong top 4 V-League, có thể nói Thanh Hóa hơi yếu thế hơn khi không hề sở hữu đội hình ngôi sao. Thậm chí, dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này còn không có chân sút nào được gọi lên tuyển. Mãi đến khi HLV Philippe Troussier về cầm quân, xứ Thanh mới có cầu thủ duy nhất khoác áo U22 tại SEA Games 32 - tiền vệ Thái Sơn.

Tuy vậy, điều đó không chứng minh Thái Sơn là trụ cột duy nhất của cả đội bóng. CLB Đông Á Thanh Hóa thi đấu theo một tập thể với tinh thần đồng đội cao. Cả đội bóng này luôn được xem là đối thủ đáng gờm với lối chơi hiện đại, pressing một cách cực kỳ đồng bộ và phản công có tổ chức, có thể gây nguy hiểm cho bất kỳ đội bóng nào ở phía khung thành đối diện. 

HLV “ngôi sao” Velizar Popov

Có lẽ sự xuất hiện của HLV Velizar Popov với vai trò người thuyền trưởng mới của CLB Thanh Hóa tại V-League 2023 chính là sự thay đổi lớn nhất giúp đội bóng này có một diện mạo hoàn toàn mới trong mùa thi đấu năm nay.

Với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, nhà cầm quân người Bulgaria này không phải gương mặt quá xa lạ khi ông từng có nhiều năm dẫn dắt U23 Myanmar đối đầu với U23 Việt Nam. Với những thành tích mà CLB thanh Hóa đã đạt được từ đầu mùa giải đến nay, có thể nói việc “chơi lớn” mời ông Velizar Popov về cầm quân là một bước đi cực kỳ đúng đắn của ban lãnh đạo đội bóng xứ Thanh.

HLV Velizar Popov mang đến diện mạo hoàn toàn mới cho lối chơi của đội bóng xứ Thanh

Tính trong 7 năm qua, ông Velizar Popov đã là HLV người nước ngoài thứ 4 của CLB Thanh Hóa, Vì thế, các chân sút xứ Thanh không còn xa lạ gì với các bài tập kiểu châu  u và thích nghi với các triết lý bóng đá mới nhanh đến mức khiến vị HLV 47 tuổi phải bất ngờ. Dựa trên những trải nghiệm khi cầm quân tại Myanmar, ông Popov đã mang đến cho CLB Thanh Hóa những bài tập thể lực và vận động cường độ cao mới mẻ, giúp cầu thủ Thanh Hóa có thể dai sức chạy và tranh chấp trong gần như toàn bộ trận đấu.

Khác với lối chơi thiên về phòng ngự số đông của cựu HLV CLB Thanh Hóa Petrovic, ông Popov muốn biến CLB Thanh Hóa thành đội bóng với lối chơi chủ đạo là tấn công. Vì thế, ngay sau khi về cầm quân, ông cũng đã có những quyết định thay đổi nhân sự mới mẻ nhằm thay đổi diện mạo mới cho đội bóng xứ Thanh.

Việc thay “tướng” và chiêu mộ thêm nhiều chân sút giỏi của CLB Thanh Hóa năm 2023 đã biến đội bóng này thành biến số được mong chờ nhất tại giải đấu năm nay. Và thực tế cho thấy các chân sút Thanh Hóa đã không làm người hâm mộ thất vọng. 

Lối chơi cống hiến, giàu năng lượng

Quyết tâm cao độ kết hợp với lối chơi cống hiến chính là yếu tố quan trọng làm nên cú lột xác của CLB Thanh Hóa tại V-League 2023. Tận dụng nền tảng thể lực dồi dào, các chân sút xứ Thanh luôn thi đấu cực kỳ máu lửa. Khi đứng trước bất kỳ đối thủ mạnh nào, đội bóng sẵn sàng dồn tổng lực tấn công để ghi bàn, đồng thời kết hợp với nhau thành một khối vững chắc để bảo vệ vùng cấm của đội nhà. Cách tấn công của Thanh Hóa cũng không quá rườm rà, chủ yếu nằm ở việc tận dụng ngoại bình trong những bài tấn công biên và tấn công trực diện.

Bên cạnh đó, CLB Thanh Hóa còn có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các cầu thủ giàu kinh nghiệm và đội hình chân sút trẻ, giàu năng lượng. Việc có sự giao thoa giữa các thế hệ cầu thủ ở các CLB V-League không phải hiếm, nhưng không phải đội bóng nào cũng có sự kết hợp hoàn hảo như ở CLB Đông Á Thanh Hóa. Sức trẻ từ lớp cầu thủ mới đã mang đến cho đội năng lượng trong lối chơi và một tinh thần chiến đấu quật khởi. Mặt khác, mỗi khi rơi vào những tình huống khó khăn, lứa cầu thủ với kinh nghiệm dày dặn sẽ có cơ hội phát huy năng lực.  

Các cầu thủ Thanh Hóa với lối chơi cống hiến

Đặc biệt, lối chơi của CLB Thanh Hóa tại mùa giải 2023 cũng được đánh giá là khá đa dạng. Đội có nhiều cách tiếp cận và nhiều chiến thuật, thay vì chỉ đơn điệu một màu. 

Có lẽ hạn chế duy nhất của CLB Thanh Hóa ở thời điểm hiện tại chỉ là lực lượng tương đối mỏng. Vì thế, đội sẽ dễ gặp khó khăn, không có phương án thay thế nếu bất kỳ cầu thủ chủ chốt nào gặp chấn thương không thể thi đấu. Tuy nhiên những gì mà đội bóng này đạt được tới thời điểm hiện tại vẫn là không thể phủ nhận.

Hãy cùng chờ đón xem đội bóng xứ Thanh - một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch mùa này còn có thể mang đến những bất ngờ gì. 

Với vai trò là nhà tài trợ trang phục thi đấu, tập luyện cho các cầu thủ và ban huấn luyện CLB Thanh Hóa cũng như như dụng cụ, phụ kiện tập luyện cho đôi bóng, Jogarbola rất vui mừng trước những thành công mà các chân sút xứ Thanh đạt được. Hy vọng với sự đồng hành của Động Lực và Jogarbola, CLB Thanh Hóa sẽ đạt được nhiều mục tiêu lớn hơn trong tương lai. 

CLB Thanh Hóa trong trang phục thi đấu 2023 do Động Lực và Jogarbola tài trợ

Các mẫu quần áo tập luyện, thi đấu, di chuyển của CLB Thanh Hóa hiện đang được phân phối rộng rãi trên cả kênh bán hàng online và offline của Động Lực và Jogarbola. Ghé website Jogarbola https://jogarbola.com.vn/ hoặc fanpage Jogarbola https://www.facebook.com/jogarbolavn để tìm hiểu ngay.