Khám phá lịch sử phát triển của CLB Hải Phòng

Hải Phòng - cảng biển lớn nhất miền Bắc sớm được du nhập bóng đá từ Pháp qua những người lính viễn dương từ những năm 1910 - 1912. Vì thế, sự ra đời của CLB Hải Phòng giống như một liều giải khát tất yếu cho tình yêu bóng đá sớm đã nhen nhóm tại thành phố này. 

Ra đời tại thành phố hoa phượng đỏ được xem là nơi khởi nguồn của bóng đá nước nhà, CLB Hải Phòng là một trong những CLB giàu truyền thống lịch sử nhất Việt Nam. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng khám phá nguồn gốc ra đời và tiến trình phát triển của CLB này qua từng giai đoạn. 

CLB Hải Phòng thành lập khi nào?

Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng (CLB bóng đá Hải Phòng) là đội bóng có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam mà đến nay vẫn còn duy trì hoạt động. Đội được thành lập năm 1952 với tiền thân là Đội bóng đá Công an Hải Phòng. 

Ở thời điểm đó, Công an Hải Phòng là một trong những đội bóng mạnh nhất trên cả nước với dàn cầu thủ chất lượng. Đội bóng này từng 10 lần giành chức vô địch giải hạng A miền Bắc và 2 lần vô địch Quốc gia. Sau khi hàng loạt các đội bóng khác của Hải Phòng như Cảng Hải Phòng, Xi măng Hải Phòng,... bị giải tán sau khi chế độ bao cấp bị xóa bỏ, Công an Hải Phòng là đội duy nhất còn tồn tại. 

CLB Hải Phòng có tiền thân là CLB Công an Hải Phòng

Sau khi thành lập vào năm 1952, CLB Hải Phòng chính thức gia nhập giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam và tham dự giải hạng nhất vào năm 1985. Chỉ 1 năm sau đó (1986), CLB nhanh chóng đạt thành tích cao nhất trong lịch sử với chức vô địch giải Hạng nhất, đưa đội thăng hạng lên V-League (khi đó còn gọi là Cúp Quốc gia). 

Tuy vậy, đến cuối năm 1990, CLB Hải Phòng không còn duy trì được chiến tích lẫy lừng trong thi đấu. Sau mùa giải 2001/2001, đội được chuyển giao lại cho sở Thể dục thể thao Hải Phòng và tiếp tục được “sang tay” cho Công ty Xi măng Hải phòng từ năm 2007. Đó cũng là thời điểm CLB Hải Phòng (khi đó còn giữ tên cũ là Công an Hải Phòng) đổi tên thành Xi măng Hải Phòng, mở ra một thời kỳ rực rỡ, khi đội bóng bắt đầu có những cái tên nội binh và ngoại binh chất lượng. 

Giai đoạn 2008 - 2010 được xem là thời kỳ hoàng kim của bóng đá Hải Phòng. Khi ấy, Hải Phòng có trên sân ngoại binh Leandro - được đánh giá là ngoại binh đá hay nhất trong lịch sử V-League. Trên băng ghế chỉ đạo, Hải Phòng sở hữu những nhà cầm quân lão luyện như Alfred Riedl hay Vương Tiến Dũng. Những yếu tố thiên thời, địa lợi nhân hòa giúp đội bóng thành phố Cảng có tên trong top 3 V-League 2008 và Á quân năm 2010. 

Tuy nhiên, đoạn trầm một lần nữa đến với CLB bóng đá thành phố cảng vào năm 2011, sau khi đội đổi tên thành Vicem Hải Phòng. Trong giai đoạn này, Hải Phòng thậm chí bị đẩy xuống chơi ở Hạng Nhất và phải chi tiền mua suất dự V-League để được ở lại V-League 2013.

Đến năm 2014, đội mới được trả lại cho thành phố và chính thức đổi tên thành Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng như hiện nay.

Dường như sự thăng trầm trong suốt hành trình phát triển của Hải Phòng đều gắn liền với những lần đổi tên. Và lần ấn định tên gọi này chính là sự kiện mở ra một giai đoạn ổn định hơn với nhiều thành tích hơn cho CLB bóng đá xứ cảng.

Không còn được tài trợ với số tiền lớn nhưng CLB Hải Phòng chơi hay hơn và liên tục để lại dấu ấn tại V-League mùa giải 2019 - 2020. Đặc biệt, trong mùa V-League 2022 vừa qua, CLB Hải Phòng đã giành ngôi Á Quân và hiện đang duy trì thành tích tốt trong giai đoạn cuối của V-League 2023. 

Đội bóng cũng gặp không ít thăng trầm trong hành trình phát triển

Các danh hiệu tiêu biểu CLB bóng đá Hải Phòng từng đạt được

Dù gặp không ít thăng trầm, thách thức trong quá trình hình thành và phát triển, không thể phủ nhận CLB Hải Phòng vẫn là một trong những CLB giàu thành tích nhất của bóng đá Việt Nam. Đội đã 10 lần vô địch quốc gia/V-League từ năm 1957 - 1970; 2 lần vô địch Cúp quốc gia năm 1995, 2014 và 1 lần vô địch Siêu cúp Quốc gia năm 2014. 

Bên cạnh các giải đấu chuyên nghiệp, CLB Hải Phòng còn đạt được nhiều thành tích ở các giải đấu trẻ và giao hữu như Vô địch giải bóng đá Gạo Lứt (nay là Cúp quốc gia) năm 1993; Vô địch giải bóng đá Hải Phòng năm 1995, 2004, 2006 và Vô địch giải bóng đá hạng nhất Việt Nam (nay là V-League 2) năm 2015. 

Lối thi đấu máu lửa mang về cho các chân sút Hải Phòng không ít thành công

Động Lực và Jogarbola đồng hành cùng CLB Hải Phòng

Năm 2016, 2 năm sau khi CLB Hải Phòng ấn định tên gọi chính thức, Động Lực và Jogarbola đã đánh dấu bước đi đầu tiên trên tiến trình đồng hành cùng đội bóng này trong vai trò nhà tài trợ chính thức. Tài trợ bóng tập luyện, trang phục thi đấu/ tập luyện/ di chuyển cho các cầu thủ đất cảng, Động Lực và Jogarbola hy vọng có thể góp phần vào công cuộc cùng CLB Hải Phòng trở lại trong top các đội bóng hàng đầu V-League. 

Trong mùa giải gần nhất năm 2023, Động Lực và Jogarbola đã cho ra mắt mẫu áo thi đấu mới nhất dành cho các cầu thủ đất cảng. Mẫu áo thi đấu của năm nay dành cho cầu thủ Hải Phòng gồm 3 phiên bản vàng, trắng, đỏ, được trang trí bởi họa tiết tia sét cách điệu, tượng trưng cho lối đá mạnh mẽ, tốc độ và bứt phá. 

CLB Hải Phòng trong màu áo thi đấu 2023 do Jogarbola tài trợ
 

Đặc biệt, khác với mọi năm, năm nay Hải Phòng lựa chọn màu trắng làm màu áo thi đấu sân nhà thay cho màu đỏ. Với gam màu tượng trưng cho sự thịnh vượng và tinh thần thiện chiến này, CLB đang duy trì được những thành tích nổi bật tại V-League 2023 và đang sẵn sàng tâm thế cho giai đoạn cuối cùng của mùa giải. 

Mẫu áo thi đấu của CLB Hải Phòng 2023 hiện đang có mặt trên cả kênh bán hàng online và offline của Động Lực và Jogarbola. Ghé thăm website Jogarbola ngay để tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc đăng ký tư vấn/đặt hàng bằng một trong các phương thức dưới đây:

Fanpage: https://www.facebook.com/jogarbolavn
Shopee: https://shopee.vn/donglucsport