Công nghệ trên trang phục thi đấu bóng đá: Cuộc đua không ngừng nghỉ

Trong lịch sử phát triển của môn thể thao, trang phục thi đấu bóng đá luôn đóng một vai trò quan trọng. Từ thời kỳ đầu đến nay, loại trang phục này đã và đang ngày càng phát triển, thay đổi theo thời gian nhằm giúp các cầu thủ có cảm giác thoải mái khi mặc. Bắt nguồn là những mẫu áo có chức năng cơ bản với thiết kế đẹp mắt, những tiến bộ về công nghệ đã khiến quần áo bóng đá ngày nay nhẹ hơn, thoáng khí hơn và ngày càng tiện dụng hơn. 
 

Công nghệ làm mát, tăng độ thoáng khí

Công nghệ làm mát, tăng độ thoáng là một trong những công nghệ quan trọng nhất ở các bộ trang phục thi đấu bóng đá. Với môn thể thao yêu cầu cường độ hoạt động mạnh trong thời gian dài như bóng đá, trang phục bóng đá cần phải mang đến cho người mặc cảm giác thoải mái, khô ráo dưới mọi áp lực để tập trung hoàn toàn vào việc thi đấu. Chính vì thế, công nghệ làm mát, tăng độ thoáng luôn là công nghệ được các hãng chú trọng cải tiến nhất.

Công nghệ làm máy giúp cầu thủ luôn có cảm giác thoải mái, khô thoáng

Nhờ công nghệ này, áo bóng đá không chỉ chống chọi được yếu tố nhiệt độ bên ngoài, mà còn có khả năng thấm hút nhanh hoặc loại bỏ hơi ẩm từ mồ hôi. Đặc biệt, một số công nghệ áo mới nhất hiện nay còn có khả năng thấm hút 1 chiều - tức là mồ hôi thấm vào áo thay vì bị giữ trong thớ vải, sẽ bay hơi với tốc độ rất nhanh, giúp áo luôn nhẹ và khô thoáng. 

Công nghệ giữ ấm

Công nghệ giữ ấm thường được ứng dụng rất nhiều trong các mẫu trang phục thi đấu bóng đá dài tay, bộ tập luyện, di chuyển hay các loại quần áo mặc lót. Công nghệ này được thiết kế đặc biệt cho thời tiết lạnh, tăng khả năng giữ ấm của vải, cải thiện độ cách nhiệt, giúp cầu thủ thoải mái tập luyện dưới tiết trời se lạnh. Bên cạnh đó, khả năng kiểm soát độ ẩm của công nghệ này cũng giúp cầu thủ không bị ngấm lạnh trong trường hợp toát mồ hôi khi tập luyện ngoài trời. ​

Công nghệ điều chỉnh nhiệt độ

Công nghệ điều chỉnh nhiệt độ là một bước tiến lớn của công nghệ làm mát. Công nghệ này được tích hợp ở các chất liệu vải với các lỗ thông gió trên bề mặt, giúp tăng cường lưu thông khí quanh cơ thể người mặc và điều chỉnh nhiệt độ. Công nghệ này sẽ phát huy tác dụng rất hiệu quả trong những ngày thời tiết nắng nóng.

Công nghệ điều chỉnh nhiệt độ sẽ sẽ tăng cường lưu thông khí quanh cơ thể

Công nghệ kháng khuẩn, ngăn mùi hôi

Khi chơi bóng đá, cầu thủ phải hoạt động mạnh trong thời gian liên tục khiến trang phục thi đấu bóng đá luôn thấm đẫm mồ hôi. Trạng thái ẩm ướt là môi trường lý tưởng khiến vi khuẩn sinh sôi, đặc biệt là các vi khuẩn gây mùi. Vì thế, công nghệ vải chống mùi, kháng khuẩn ra đời nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mùi hôi khó chịu khi mặc áo. Nhờ có công nghệ này, áo bóng đá luôn thơm mát và không gây cảm giác khó chịu cho người mặc. 

Công nghệ chống rách 

Những pha tranh chấp trong bóng đá đòi hỏi trang phục thi đấu phải có độ bền cao. Vì thế, công nghệ chống rách với các loại vải chuyên dụng ra đời. So với chất liệu truyền thống, vải tích hợp công nghệ chống rách thường nhẹ, sợi vải có độ mềm dẻo, co giãn cực kỳ linh hoạt, đồng thời còn rất khó rách. Vì thế, cầu thủ có thể kéo giãn áo thoải mái hơn so với các loại quần áo thông thường. 

Công nghệ chống nước

Công nghệ chống nước góp phần quan trọng trong việc tối ưu độ thoáng của áo. Nhờ có công nghệ này, một mặt, cầu thủ luôn có cảm giác thoải mái, khô ráo trong mọi điều kiện thời tiết. Mặt khác, công nghệ chống nước còn giúp các chân sút tập trung chơi bóng một cách tốt nhất bất chấp thời tiết mưa hay không khí có độ ẩm cao.

Công nghệ chống tia UV

Vài năm trở lại đây khi nhận thức về tác hại của tia UV ngày càng rõ ràng, giới thể thao nói chung và bóng đá nói riêng bắt đầu quan tâm hơn tới khả năng chống nắng của trang phục. Đặc biệt, bóng đá là môn thể thao ngoài trời, vì thế, trang phục thi đấu bóng đá ngày nay đều được tích hợp công nghệ chống tia UV giảm việc tiếp xúc với tia có hại, bảo vệ cầu thủ khỏi mắc các vấn đề về da như mụn cơ thể, cháy nám,... 

Áo bóng đá chống tia UV bảo vệ cầu thủ khi tập dưới tiết trời nắng gắt

Công nghệ chống nhăn

Bên cạnh khả năng làm mát, chống rách, chống tia có hại, áo bóng đá không nhăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Không chỉ giúp cầu thủ thoải mái hơn khi vận động mà không lo áo nhàu, công nghệ chống nhăn còn giúp cầu thủ trông gọn gàng và chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt, có không ít gương mặt cầu thủ phải thường xuyên xuất hiện trước công chúng hoặc tham gia các buổi họp báo. Vì thế, việc xuất hiện chỉn chu trong bộ trang phục thi đấu “không nhăn nhúm” là rất cần thiết. 

Trên đây là một vài công nghệ nổi bật trong sản xuất trang phục thi đấu bóng đá thời gian gần đây. Trong tương lai chắc chắn sẽ có thêm nhiều công nghệ mới xuất hiện để  mang lại những đột phá mới lạ cho ngành công nghệ sản xuất áo bóng đá.

Áo đấu không nhăn giúp cầu thủ luôn có vẻ ngoài gọn gàng, chuyên nghiệp

Hiện Jogarbola Việt Nam đang phân phối nhiều mẫu trang phục thi đấu bóng đá (cả trang phục CLB và trang phục thiết kế) cao cấp, được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, mang đến cho người mặc cảm giác thoải mái, khô thoáng và linh hoạt trong mọi chuyển động. Để sở hữu những mẫu quần áo bóng đá chất lượng, hãy liên hệ sớm nhất với Jogarbola Việt Nam để được tư vấn cụ thể.