Tại sao áo bóng đá bản thương mại thường không in logo nhà tài trợ?

Nếu thường xuyên mua hay sưu tầm trang phục thi đấu bóng đá, hẳn bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt lớn nhất giữa các những chiếc áo được cầu thủ mặc trên sân và áo bản thương mại được nhãn hàng bày bán rộng rãi - đó chính là sự hiện diện của logo nhà tài trợ trên áo. 
 

Ý nghĩa của logo nhà tài trợ trên áo bóng đá

Trong bóng đá nói riêng và thể thao nói chung, tài trợ được xem là một hoạt động kinh doanh khổng lồ. Mối quan hệ hợp tác tài trợ giữa các nhãn hàng và các đội bóng, CLB bóng đá là một mối quan hệ win-win. Số tiền kiếm được từ các hợp đồng tài trợ là một trong những nguồn thu chính để các CLB bóng đá vận hành và phát triển. Ngược lại, nhiều nhãn hàng không tiếc công bỏ ra một khoản chi lớn để tài trợ cho các CLB bóng đá để “được” in logo lên áo đấu của CLB bóng đá đó. 

Áo thi đấu của CLB thường có logo nhà tài trợ chính trên thân áo, ngay giữa ngực

Việc được in logo lên áo của các CLB bóng đá đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh, danh tiếng của nhãn hàng tới đại chúng. Đặc biệt, nếu may mắn hợp tác với các CLB tên tuổi có nhiều “sao số”, việc in logo lên áo đấu của CLB đó chính là phương tiện truyền thông quảng cáo cực kỳ hiệu quả. Mỗi lần cầu thủ ra sân và mặc áo bóng đá là một lần logo của nhãn hàng tài trợ xuất hiện trước mắt công chúng, vô hình chung gây được ấn tượng với khách hàng. 

Tại sao áo bóng đá bản thương mại không có logo nhà tài trợ?

Các thương hiệu cung cấp trang phục bóng đá cho CLB thường sản xuất 2 phiên bản áo đấu. Một phiên bản áo dành cho cầu thủ mặc ra sân được được in đủ loại logo từ logo đội bóng, logo thương hiệu sản xuất, và đặc biệt là logo nhà tài trợ (được in rất to, thường đặt ở vị trí trước ngực, giữa áo). Còn áo đấu bản thương mại được bán rộng rãi lại thường chỉ có logo thương hiệu sản xuất. Điều này bắt nguồn từ một trong 2 nguyên nhân dưới đây:

Không có quy định bắt buộc

Về mặt pháp lý, không có quy định nào bắt buộc áo bóng đá bản thương mại phải in đầy đủ logo nhà tài trợ. Nếu áo đấu phiên bản dành cho cầu thủ là phương tiện để các nhiều nhãn hàng quảng bá tên tuổi. Thì áo bản thương mại chỉ đơn thuần là “sân chơi riêng” của các thương hiệu sản xuất trang phục bóng đá. Vì thế, việc in logo nhà tài trợ là không cần thiết.

Bản áo đấu có in logo nhà tài trợ

Bản thương mại không in logo nhà tài trợ

Bên cạnh đó, nhà tài trợ trang phục thi đấu (nhà sản xuất) và nhà tài trợ chính (có logo lớn nhất được in trên áo) của các CLB bóng đá không phải lúc nào cũng là một. Vì thế, việc thương hiệu trang phục in thêm logo nhà tài trợ khác lên áo để…. quảng cáo “miễn phí” cho thương hiệu khác là không hợp lý. 

Tạo nét riêng cho người mặc

Những chiếc áo bóng đá bản thương mại không có biểu tượng nhà tài trợ, chỉ in biểu tượng nhà sản xuất được gọi là những mẫu áo không logo. Kiểu áo bóng đá này được sản xuất dành cho người hâm mộ đội bóng, khách mua đơn thuần yêu thích thiết kế của trang phục... 

Những đối tượng khách hàng này ngoài mặc áo để chơi bóng đá còn có thể mặc làm trang phục hàng ngày để đi du lịch, đi chơi, tham gia các hoạt động ngoài trời... Vì thế, họ chỉ cần các bản áo giống với đội bóng yêu thích là được mà không cần logo nhà tài trợ.

Bên cạnh đó, các mẫu thiết kế không logo của các CLB bóng đá chuyên nghiệp còn được rất nhiều đội bóng đá phủi, cộng đồng bóng đá nhỏ lựa chọn làm áo đồng phục. Việc không in logo nhà tài trợ giúp các đội bóng này dễ dàng tạo nét riêng cho đồng phục của đội bằng cách chọn logo hoặc in các dòng chữ khác lên áo, tạo điểm nhấn khác biệt riêng cho từng tập thể. Đây cũng là lý do vì sao các mẫu áo bóng đá bản thương mại thường không có sẵn patch giải, số áo cầu thủ,...

Áo bóng đá không in logo nhà tài trợ giúp các đội bóng thỏa sức tạo nét riêng

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc tại sao áo bóng đá bản thương mại thường không in logo nhà tài trợ. Hiện Jogarbola Việt Nam đang cung cấp trang phục thi đấu bóng đá với mẫu mã đa dạng, từ áo thiết kế riêng đến bản thương mại của áo đấu CLB (không in logo nhà tài trợ). Nếu có nhu cầu tham khảo và mua các mẫu áo bóng đá cho bản thân hoặc cho đội bóng, vui lòng liên hệ fanpage Jogarbola Việt Nam hoặc hotline 1800 0021 để được tư vấn.