Heel cups là gì? Vai trò của heels cups khi đánh cầu lông

Dù bạn đang không gặp phải bất kỳ bệnh lý nào về chân, bạn vẫn nên biết đến và sử dụng miếng lót gót giày heel cups, đặc biệt nếu bạn đang chơi cầu lông. Không chỉ đóng vai trò là một dụng cụ chỉnh hình chân, heel cups còn có khả năng trợ lực, ổn định gót chân và giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn. 

heel-cups-la-gi

 

Heel cups là gì?

Nếu là một người thường xuyên tập luyện thể thao, chắc chắn bạn sẽ không còn xa lạ gì với các sản phẩm định hình và hỗ trợ chấn thương. Heel cups (“cốc gót chân”) là một sản phẩm như thế. Dụng cụ này hiểu nôm na chính là một miếng lót đặt dưới phần gót chân để tăng độ đệm, hấp thụ sốc và trợ lực trong các hoạt động như chạy, đi bộ và những môn thể thao khác cần di chuyển nhiều. 

Miếng lót này thường được làm bằng chất liệu khá đa dạng như xốp, gel, bọt hoạt tính cùng một số vật liệu đệm khác. Ngoài việc được dùng như một phụ kiện tăng đệm đơn thuần cho giày thể thao, miếng lót gót chân còn là dụng cụ chỉnh hình được bác sĩ chuyên khoa chỉ định để điều trị một số bệnh lý chân thường gặp do đứng lâu và hoạt động với cường độ mạnh như đau gót, viêm cân gan chân,...

Cách hoạt động của heel cup chủ yếu dựa trên 2 nguyên lý chính:

  • Nâng gót chân: Việc bổ sung thêm heel cup sẽ giúp nâng gót chân của bạn lên một chút, giảm sức căng của gân Achilles từ đó hạn chế các bệnh lý bàn chân.

  • Thêm đệm: Tăng độ trợ lực và hấp thụ sốc cho phần gót chân, giảm áp lực lên các khu vực khác của bàn chân.

Với 2 nguyên lý hoạt động trên, heel cups không chỉ giúp người sử dụng có cảm giác dễ chịu, thoải mái hơn khi chơi thể thao, mà còn giúp cải thiện độ ổn định và tối ưu khả năng di chuyển.

heel-cups-la-gi

Heel cups giúp hạn chế chấn thương bàn chân, đặc biệt là khu vực gót chân

Với độ linh hoạt cao, heel cups được ưa chuộng hơn rất nhiều so với các loại dụng cụ chỉnh hình khác. Bạn có thể dễ dàng mua sản phẩm này ngay tại hiệu thuốc hoặc ở các cửa hàng bán giày dép. Tuy nhiên, tốt nhất bạn vẫn nên xin lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa chỉnh hình trước khi sử dụng loại dụng cụ này. 

Đâu là loại heel cups phù hợp với bạn?

Dù chỉ là một phụ kiện chỉnh hình nhỏ, nhưng khi việc chọn heel cups vẫn cần phải đáp ứng những tiêu chí nhất định. Trước khi quyết định mua bất kỳ một loại heel cups nào, bạn cần cân nhắc tới một vài yếu tố sau đây:

Loại hình vận động

Heel cups là một phần của đế và đệm giày, vì thế việc chọn lựa heel cups cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi loại hình vận động, đặc điểm môn chơi, vì mỗi môn thể thao đều có nguyên lý hoạt động khác nhau. Ví dụ, nếu bạn chọn heels cup để chơi bóng đá, bạn cần mua loại miếng lót giày một chút để đảm bảo khả năng hấp thụ sốc. Còn nếu bạn đang chơi cầu lông,  người chơi thường xuyên cũng cần heel cups dày hơn so với người chỉ chơi 1-2 lần/tuần. 

heel-cups-la-gi

Loại hình hoạt động ảnh hưởng tới việc chọn miếng lót gót chân

Kích thước giày

Bạn tốt nhất nên mua miếng lót gót vừa vặn với cỡ giày, cỡ chân của mình nếu không muốn miếng lót bị xê dịch trong quá trình vận động. Chẳng ai muốn thêm một miếng lót quá to có thể rơi ra bất kỳ lúc nào khi di chuyển đúng không nào? Hãy mua heel cups vừa chân để chúng được làm đúng nhiệm vụ hỗ trợ và bảo vệ chân bạn, chứ không phải cản trở bạn chơi thể thao. 

Sau khi xác định được kiểu lót giày bạn đang cần dựa trên kích thước giày và loại hình hoạt động, bước tiếp theo, hãy bắt đầu chọn loại heel cups chất lượng nhất dựa trên 2 gạch đầu dòng dưới đây:

  • Độ đệm tốt: Heel cups với khả năng đệm tốt giúp bàn chân ổn định hơn và hấp thụ sốc trong quá trình di chuyển. Bạn cần lưu ý, heel cups trên thị trường có rất nhiều, nhưng các loại heel cup so bác sĩ trị liệu khuyên dùng thường sẽ có khả năng trợ lực đáng kể hơn.

  • Độ bền, độ đàn hồi: Độ đàn hồi của heel cups tỷ lệ thuận với khả năng nâng đỡ chân của loại dụng cụ này. Bên cạnh đó, không ai muốn dùng một miếng lót gót giày chỉ 5-10 ngày đã xẹp hay hỏng cả. Vì thế, bạn nên lưu ý chọn các loại lót chất lượng với độ bền cao.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, những loại heel cups tốt nhất nên được làm từ gel dày. Gel dày không chỉ tỷ lệ thuận với khả năng đệm và giảm áp lực lên gót chân, mà còn đặc biệt hữu ích nếu đệm giày bị mòn theo thời gian. Tuy nhiên, chỉ định này không đúng với mọi môn thể thao, đặc biệt là những môn chơi cần độ “thật chân” như cầu lông. Vì thế, hãy lắng nghe lời khuyên của các chuyên gia thay vì tự làm bác sĩ cho mình khi chọn miếng lót gót giày nhé. 

heel-cups-la-gi

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo nên chọn heel cups dày

Heel cups và tầm quan trọng đối với môn cầu lông

Nếu bạn là dân chơi cầu lông mà lại chưa biết đến công dụng của heel cups, hãy bổ sung ngay món đồ này vào danh sách “must-have” khi mua giày cầu lông. Đối với giày cầu lông chuyên dụng, miếng lót gót giúp hấp thụ chấn động trong những cú tiếp đất, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho đôi giày của bạn. Nhờ thế, khoản đầu tư có vẻ như chẳng đáng bao nhiêu này sẽ giúp bạn tiết kiệm cực kỳ nhiều tiền về sau.

Bản thân những đôi giày cầu lông chuyên dụng dù có cao cấp hay đắt tiền đến mấy cũng không thể cung cấp đủ sự hỗ trợ về mặt giải phẫu cho cơ thể bạn khi hoạt động thể thao. Giày cầu lông đắt tiền chưa chắc đã đi kèm với bộ đệm lót tốt nhất. Và đó là khi những loại dụng cụ hỗ trợ rời như heel cups phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, trước khi quyết định có thêm heel cups cho đôi giày cầu lông chuyên dụng của mình hay không, bạn cần hiểu rõ về sản phẩm bạn đang sử dụng trước đã. Sở dĩ như vậy là để sử dụng một số loại heel cups, bạn cần tháo các miếng lót hoặc đệm có sẵn của giày, vì không gian bên trong giày không đủ để chứa 2 loại đệm cùng 1 lúc. Vì thế, tăng trợ lực thì ai cũng cần, nhưng hãy chắc chắn giày đôi giày của bạn cũng phù hợp với heel cups nhé.

heel-cups-la-gi

Miếng lót gót tăng đệm và trợ lực cho bàn chân khi chơi cầu lông

Có thể nói với khả năng tăng đệm, ổn định bàn chân, hỗ trợ di chuyển, không ai có thể phủ nhận lợi ích vượt trội của heel cups trong những môn chơi cần di chuyển nhiều và hoạt động mạnh thường xuyên như cầu lông. 

Nếu bạn đang sở hữu đôi bàn chân nhạy cảm, sự hiện diện của heel cups sẽ giúp bạn có cảm giác thoải mái hơn khi đi giày nhờ khả năng giảm bớt chấn động trong các cú bật nhảy và tiếp xúc, từ đó hạn chế tổn thương cho vùng đầu gối và mắt cá chân. Bên cạnh đó, với một môn chơi cần di chuyển nhanh như cầu lông, các miếng lót gót đóng vai trò ổn định vòm chân, từ đó giúp bạn di chuyển dễ dàng và tự do hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đi một đôi giày cầu lông chuyên dụng có heel cup sẽ giúp bạn di chuyển trên sân nhanh hơn so với việc đi giày không có hỗ trợ. 

Dùng heel cups thế nào mới đúng?

Bạn vẫn còn khá xa lạ với loại dụng cụ chỉnh hình này và chưa biết sử dụng chúng ra sao? Hãy xem qua video hướng dẫn dưới đây:

Nếu bạn dự định sẽ dùng heel cups cùng với giày cầu lông, bạn nên nhớ miếng lót gót này phải luôn đồng hành với bạn bất cứ khi nào bạn chơi cầu lông. Vì loại dụng cụ “nhỏ nhưng có võ” này sẽ cung cấp cho bạn độ trợ lực và độ ổn định phù hợp khi tập luyện và thi đấu.