Khi nào cần mua giày cầu lông mới?

Khi nào cần mua giày cầu lông mới? Đó là câu hỏi khiến không ít người chơi cầu lông đau đầu. Bất kể bạn đang sở hữu đôi giày đắt tiền đến đâu, chúng vẫn hoàn toàn có khả năng bị mòn sau khi sử dụng trong một khoảng thời gian dài. Trên thực tế, không hề có câu trả lời chính xác nào cho câu hỏi khi nào cần mua giày cầu lông mới, vì tuổi thọ đôi giày của bạn sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tần suất chơi, phong cách chơi, chất lượng giày, bề mặt sân,...

khi-nao-can-mua-giay-cau-long-moi

Tuổi thọ trung bình của một đôi giày cầu lông

Giống như dây vợt, giày cầu lông sẽ mất đi độ đàn hồi theo thời gian. Thậm chí một số đôi giày còn bị cứng lại sau khi sử dụng và mất đi độ linh hoạt ban đầu.

Vậy tuổi thọ trung bình của một đôi giày cầu lông là bao lâu? Sẽ không có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này. Thông thường, thời gian tồn tại lý tưởng của một đôi giày sẽ rơi vào khoảng trên dưới 1 năm trong trường hợp bạn không thường xuyên đánh cầu lông, hoặc cách chơi của bạn nhẹ nhàng, thận trọng. Tuy vậy, thời hạn sử dụng thật của đôi giày sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tần suất chơi, bề mặt sân, phong cách chơi, chất lượng đôi giày và việc bạn đi giày khi nào. 

Hãy cùng xem xét các yếu tố trên và đánh giá mức độ ảnh hưởng của chúng tới tuổi thọ của giày cầu lông nhé.

khi-nao-can--mua-giay-cau-long-moi

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tuổi thọ của giày cầu lông chuyên dụng

Tần suất chơi cầu lông

Đôi giày của bạn có nhanh “tã” hay không phụ thuộc rất lớn vào việc bạn có chăm chơi thể thao hay không. Bạn đánh cầu lông bao nhiêu lần một tuần? Mỗi lần kéo dài bao lâu? Đây sẽ là những câu hỏi mà bạn cần đặt ra cho bản thân nếu muốn ước lượng tuổi thọ trung bình cho đôi giày của mình. Và rõ ràng nếu bạn chơi cầu lông càng nhiều, tuổi thọ của đôi giày của bạn sẽ càng ngắn.

Bề mặt sân

Bề mặt sân khác nhau sẽ phù hợp với những đôi giày cầu lông có đặc điểm khác nhau, thế nên tuổi trung bình của giày cầu lông cũng sẽ phụ thuộc ít nhiều vào yếu tố này. Ví dụ, giày cao su đế mềm, non-marking dành cho sân gỗ và sân từ vật liệu tổng hợp sẽ mòn nhanh hơn vì loại đế này mềm và mỏng hơn.

Mặt khác, trong 3 loại sân cầu lông phổ biến là sân gỗ, sân vật liệu tổng hợp và sân xi măng, rõ ràng sân xi măng cứng, gồ ghề sẽ tác động mạnh hơn tới đôi giày của bạn. Trong khi đó các loại sân chơi cầu lông lý tưởng bằng gỗ hay vật liệu tổng hợp sẽ ít tác động đến giày hơn. Nếu bạn thường xuyên chơi cầu lông trên các bề mặt cứng như xi măng, tuổi thọ của đôi giày chắc chắn sẽ ngắn hơn đáng kể.

khi-nao-can--mua-giay-cau-long-moi

Bề mặt sân sẽ ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ của giày

Bạn đi giày cầu lông khi nào?

Rất nhiều người có thói quen đi giày cầu lông mọi lúc, mọi nơi cho… tiện, kể cả lúc đi chơi, đi chạy bộ hay đi làm. Tuy vậy, các chuyên gia khuyên rằng nếu bạn đang sở hữu một đôi giày chuyên dụng đắt tiền, hãy chỉ dùng đôi giày ấy để chơi cầu lông thôi. Đó là cách để kéo dài tuổi thọ cho đôi giày cầu lông của bạn thay vì đi chúng tới mọi nơi, đi trên mọi bề mặt. 

Bên cạnh đó, bạn càng đi nhiều, đôi giày càng bị gião. Giày cầu lông vốn được tạo ra để co giãn trong quá trình sử dụng, và đôi giày của bạn sẽ tiếp tục gião cho đến khi không còn vừa với chân bạn nữa. 

Phong cách chơi

Phong cách chơi với các yếu tố như bước chân, chuyển động sẽ quyết định lực tác động lên đôi giày của bạn. Ví dụ, người thường xuyên đánh đơn sẽ phải di chuyển trên sân nhiều hơn khiến giày nhanh hỏng hơn. Còn người hay đánh đôi sẽ di chuyển ít hơn vì họ chỉ cần bảo vệ 1 nửa phần sân, đôi giày của họ cũng vì thế mà bền hơn.

khi-nao-can--mua-giay-cau-long-moi

Các động tác bật nhảy và tiếp đất sẽ ảnh hưởng tới độ bền giày

Tương tự như thế, nếu bạn chơi theo phong cách tấn công, bạn sẽ cần smash nhiều hơn so với người chơi theo kiểu phòng thủ. Các động tác bật nhảy và tiếp đất rõ ràng sẽ khiến đôi giày của bạn mòn nhanh hơn rất nhiều.

Chất lượng giày

Đây có lẽ là yếu tố quan trọng nhất quyết định tuổi thọ thực sự của giày cầu lông. Một đôi giày thực sự chất lượng vẫn có thể duy trì độ bền bất chấp việc bạn đi thường xuyên ra sao, “dùng phá” như thế nào. 

Thông thường, những đôi giày cầu lông đắt tiền sẽ có chất lượng tốt hơn vì “tiền nào của nấy”. Bạn có thể ngay lập tức cảm nhận được sự chắc chắn, tỉ mỉ và cấu trúc tinh tế khi cầm trên tay một đôi giày đắt tiền. Tuy vậy, nói như thế không có nghĩa là “của rẻ là của ôi”, giày rẻ thì sẽ kém chất lượng. Nhưng bạn sẽ buộc phải thừa nhận rằng, những đôi giày rẻ tiền sẽ không thể tốt bằng giày đắt. 

khi-nao-can--mua-giay-cau-long-moi

Giày đắt tiền sẽ có chất lượng tốt hơn

Vậy rốt cuộc có thể ước tính tuổi thọ trung bình của một đôi giày cầu lông chuyên dụng hay không? Câu trả lời là có, nhưng đáp án chỉ mang tính tương đối. Một đôi giày cầu lông sẽ có tuổi thọ trong khoảng 6 tháng đến 1 năm nếu khớp với các tiêu chí dưới đây:

  • Tần suất hoạt động: 4-5 lần/tuần, khoảng 2 tiếng/lần

  • Loại sân: sân bằng vật liệu tổng hợp

  • Chỉ sử dụng khi chơi cầu lông

  • Lối chơi: Chơi đơn (single) phong cách tấn công

  • Chất lượng giày: tầm trung (trung bình khá trở lên)

Bao lâu cần phải thay giày cầu lông mới?

Tuổi thọ cho phép của giày là một chuyện, còn bao lâu nên thay giày cầu lông mới lại là một vấn đề khác. Lấy ví dụ với các loại kính áp tròng, tuổi thọ trung bình của một cặp kính có thể kéo dài đến 4 năm (nếu được giữ kín  trong hộp) và khoảng 1 năm (nếu thường xuyên sử dụng). Tuy nhiên, các bác sĩ nhãn khoa vẫn khuyên bệnh nhân nên thay mới kính áp tròng 6 tháng/lần để tránh các bệnh liên quan đến giác mạc.

Trong hầu hết trường hợp, chính bạn sẽ là người cảm nhận khi đến lúc cần thay giày cầu lông. Ví dụ, bạn sẽ rất dễ nhận ra nếu đôi giày mà mình đi mỗi ngày bỗng trở nên lỏng lẻo. Đó chính là dấu hiệu cảnh báo việc giày của bạn đang bắt đầu giãn ra, và việc thay giày mới là điều tất yếu.

khi-nao-can--mua-giay-cau-long-moi

Bạn chính là người cảm nhận được khi nào cần mua giày cầu lông mới

Điểm thứ 2 bạn có thể cảm nhận được chính là độ mềm của giày. Giày cầu lông cũ có xu hướng bị cứng lại và mất đi tính linh hoạt. Khi ấy, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu trong quá trình di chuyển. Và đó cũng là lúc đôi chân bạn “lên tiếng” yêu cầu bạn thay ngay một đôi giày mới. 

Yếu tố thứ 3 giúp bạn xác định thời điểm thay giày cầu lông mới là khi bạn bắt đầu thấy đế giày bị mòn hoặc xảy ra tình trạng trơn trượt. Những đôi giày cầu lông “xịn xò” sẽ có độ bám và độ trợ lực tốt. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, vật liệu và kết cấu giày sẽ không còn đủ khả năng đảm bảo công năng vốn có. Vì vậy, đây sẽ là dấu hiệu quan trọng để bạn biết khi nào nên mua giày cầu lông mới.

Bạn có thể thay giày cầu lông mới theo công thức sau:

  • Tần suất chơi 1 lần/tuần: thay giày hằng năm

  • Tần suất chơi 2-3 lần/tuần: thay giày mỗi 6-9 tháng

khi-nao-can--mua-giay-cau-long-moi

Nên thay giày cầu lông từ 6 tháng 1 lần

Tóm lại, tùy vào tần suất chơi và cách chăm sóc, bạn nên thay giày cầu lông 6 tháng 1 lần, tối đa là 1 năm. Nếu bạn muốn tránh bị chấn thương, đừng đợi đến giày mòn hoàn toàn mới nghĩ đến chuyện mua giày mới. Hãy thay giày ngay khi cảm nhận được những dấu hiệu bị mòn đầu tiên, chân bạn chắc chắn sẽ cảm ơn bạn đó.