Làm gì khi giày cầu lông bị trơn trượt?

Giày cầu lông bị trơn trượt không phải chuyện hiếm gặp. Cả giày mới và giày cũ đều có thể xảy ra tình trạng này. Nếu giày bị trơn khiến bạn gặp nhiều bất tiện trong quá trình thi đấu và tập luyện, rất có thể là do sân bẩn, do giày chưa được vệ sinh sạch sẽ hoặc do đế giày bị mòn sau một thời gian sử dụng. 

giay-cau-long-bi-tron-truot

 

Tại sao giày cầu lông của bạn bị trơn trượt?

Có một thực tế là không phải chỉ giày cầu lông cũ bị mòn mới dẫn đến trơn trượt, giày cầu lông mới mua cũng có thể gặp tình trạng này. Giày cầu lông bị trơn có thể bắt nguồn từ một vài nguyên nhân khác nhau. Nếu đôi giày mới của bạn bị trượt, rất có thể tình trạng này bắt nguồn từ chất lượng giày kém, đế giày được làm từ vật liệu có lực kéo không tốt. 

Mặt khác, nếu đôi giày đã sử dụng một thời gian tự nhiên xảy ra tình trạng bị trơn trượt, nguyên nhân là do đế giày đã cũ mòn không còn độ bám như lúc còn mới; hoặc do giày bị bẩn, bụi và các mảnh vụn bám trên đế khiến giày bị mất đi lực kéo vốn có.

Cách khắc phục tình trạng giày cầu lông bị trơn trượt?

Giày cầu lông bị trơn trượt không phải tình trạng hiếm gặp. Nếu đôi giày của bạn không may gặp tình trạng này, bỏ túi ngay một số cách khắc phục dưới đây.

giay-cau-long-bi-tron-truot

Cả giày cầu lông cũ và mới đều có thể bị trơn trượt

Giảm trơn cho giày cầu lông mới

Nếu giày cầu lông mới bị trơn, bạn chỉ cần làm sạch giày với một chút nước để khôi phục độ bám của đế. Trong trường hợp tình trạng này vẫn tiếp diễn, có lẽ bạn nên nghĩ đến việc trả lại hàng và mua một đôi giày mới. 

Bên cạnh đó, nếu mặt sân bẩn khiến đề giày bị bẩn dẫn đến trơn trượt, bạn nên dùng khăn ướt lau đế giày thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn bám trên đế giày trong quá trình tập luyện. 

Làm thế nào để khắc phục tình trạng giày cũ bị trơn trượt?

Giày cầu lông cũ bị trơn trượt có thể xuất phát từ nguyên nhân chủ quan (do giày) hoặc nguyên nhân khách quan (sân). Nếu bạn đang tham gia một giải đấu cầu lông quan trọng và nhận thấy mặt sân bị trơn trượt, hãy yêu cầu đơn vị tổ chức lau sạch sàn để đảm bảo quá trình thi đấu diễn ra thuận lợi nhất. Trong trường hợp bạn chỉ đang tập luyện hoặc đang chơi giải nghiệp dư, hãy thử sử dụng các phương pháp khác.

giay-cau-long-bi-tron-truot

Giày trơn có thể do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan

Một cách khắc phục tình trạng trơn trượt được nhiều người chơi cầu lông bán chuyên và nghiệp dư “rỉ tai” nhau chính là lau giày bằng khăn ướt để làm sạch đế giày, tăng độ bám cho giày. Đặc biệt, nếu bạn lau giày bằng các loại đồ uống có ga (như Coca-Cola chẳng hạn), độ dính của loại nước này sẽ giúp giày của bạn không còn trơn trượt nữa. Tuy nhiên, cách làm này ngược lại có thể khiến mặt sân bị bẩn gây mất vệ sinh chung. Vì thế, hãy chỉ sử dụng đến phương pháp trên nếu không có đủ nước sạch hoặc khi mặt sân quá bẩn thôi nhé.

Nếu bạn là người duy nhất trên sân gặp tình trạng trơn trượt, rõ ràng vấn đề nằm ở đôi giày của bạn. Giày cầu lông sau khi được sử dụng một thời gian sẽ xảy ra tình trạng mòn nhẵn đến và mất hoàn toàn lực kéo. Trong trường hợp này, bạn có thể dán giấy nhám vào đế để cải thiện lực bám cho đôi giày của bạn.

Bên cạnh đó, giày dùng lâu bị bám bẩn cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng trơn trượt. Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra và vệ sinh giày thường xuyên. Đặc biệt, bạn cần làm sạch cả những bụi bẩn mắc kẹt trong các rãnh đế giày. Nếu sử dụng giày mỗi ngày, đừng quên xử lý qua bằng các chất chống thấm nước và chống vết bẩn ít nhất một tháng sau khi mua giày để bảo vệ vật liệu đế và giữ cho giày luôn thơm tho.

giay-cau-long-bi-tron-truot

Vệ sinh đế giày thường xuyên có thể giảm tình trạng trơn trượt

Nếu bạn đã thử qua tất cả các cách trên mà tình trạng trơn trượt vẫn không hề giảm bớt, đã đến lúc bạn nên mua giày cầu lông mới rồi.