HLV Park Hang Seo và sự nghiệp truyền lửa cho bóng đá trẻ Việt Nam

HLV Park Hang Seo đóng vai trò rất quan trọng trong việc mở ra một thời kỳ mới đầy triển vọng cho bóng đá Việt Nam. Trong suốt khoảng thời gian cầm quân, vị chiến lược gia người Hàn Quốc này đã dẫn dắt lứa cầu thủ trẻ đạt được những thành tích vô tiền khoáng hậu, và mang đến cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam những ký ức đáng nhớ với cả tiếng cười và nước mắt.

Với những đóng góp to lớn cho bóng đá Việt, ông Park Hang Seo còn từng được trao tặng Huân chương lao động Hạng nhì.

HLV Park Hang Seo là ai?

HLV Park Hang Seo sinh nam 1957 tại huyện Sancheong, tỉnh Gyeongsan Nam, Hàn Quốc. Dù theo ngành chuyên ngành nghiên cứu thảo dược, nhưng sau khi tốt nghiệp, ông lại lựa chọn đi theo bóng đá chuyên nghiệp. 

Chân dung HLV Park Hang Seo 

Đã từng có một khoảng thời gian HLV Park được xem là một tiền đạo triển vọng của bóng đá Hàn Quốc. Trong suốt 4 năm theo nghiệp “quần đùi áo số”, ông từng ra sân tổng cộng 99 trận, ghi được 12 bàn thắng và góp công vào chức vô địch của Lucky-Goldstar Hwangso (ngày nay là FC Seoul) tại K League năm 1985.

Ngoài ra, HLV Park Hang Seo còn từng cùng U22 Hàn Quốc vô địch giải AFC Youth Championship năm 1978 với vai trò đội trưởng, đồng thời khoác áo đội tuyển quốc gia Hàn Quốc trong trận giao hữu thường niên Hàn Quốc - Nhật Bản năm 1981. 

Ông Park Hang Seo và cơ duyên với bóng đá Việt Nam

Trước khi được mời về dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, ông Park đã bắt đầu sự nghiệp huấn luyện từ năm 1988, ngay sau khi giải nghệ. Ông từng làm trợ lý huấn luyện viên tại Fc Seoul, Suwon Samsung Bluewings; huấn luyện Gyeongnam FC,... 

Đặc biệt, ông từng làm trợ lý cho HLV trưởng Guus Hiddink của đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup năm 2002, góp phần giúp Hàn Quốc đứng vị trí thứ 4 tại một trong những đấu trường bóng đá lớn nhất hành tinh. Trước đó, ông Park cũng từng có tên trong ban huấn luyện đội tuyển Hàn Quốc dự Giải bóng đá vô địch thế giới năm 1994 và đảm nhiệm vai trò HLV trưởng Đội tuyển Olympic Hàn Quốc tham dự Đại hội thể thao châu Á.

Ông Park thời còn là cầu thủ chuyên nghiệp tại Hàn Quốc

Những đóng góp của ông Park đối với bóng đá xứ sở kim chi đã thôi thúc các nhà phát triển bóng đá Việt Nam mời ông về dẫn dắt một thế hệ cầu thủ trẻ đầy tiềm năng, nhưng chưa có nhiều cơ hội tỏa sáng. Rốt cuộc, đến ngày 11/10/2017, ông Park chính thức ra mắt với vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nam và U23 Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông cũng như trong hành trình phát triển của bóng đá Việt. 

Những cột mốc đáng nhớ của HLV Park với bóng đá Việt Nam

Ban đầu, khi cân nhắc các ứng viên HLV cho đội tuyển bóng đá nam, ông Park không phải là sự lựa chọn được ưu tiên. Tuy nhiên, những gì ông đã làm được cho bóng đá Việt Nam “từ Thường Châu tuyết trắng đến Dubai đầy nắng” đã chứng minh người đàn ông này chính là sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn. 

  • M-150 Cup 2017

Đây là giải đấu đầu tiên mà đội tuyển Việt Nam có HLV Park dẫn dắt. Tuy chỉ là một giải đấu giao hữu nhưng ông Park đã tạo nên cú sốc khi giúp đội tuyển đánh bại Thái Lan với tỷ số 2-1. 

  • Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018

Trước khi giải đấu này diễn ra, Việt Nam chỉ được coi là đội bóng lót đường cho các đội mạnh khác như Hàn Quốc, Syris hay Australia. Tuy nhiên, sự xuất hiện của ông Park đã thay đổi tất cả. Tại giải đấu này, Việt Nam đã giành chiến thắng trước Úc, cầm hòa Syria và tiến thẳng vào tứ kết, trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên vượt qua vòng tứ kết ở một giải đấu cấp châu lục.

Từ “Thường Châu tuyết trắng”…

Chưa dừng lại ở đó, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo còn chiến thắng Qatar để giành vé vào chung kết một cách ngoạn mục, đối đầu với U23 Uzbekistan. Mặc dù kết quả không như kỳ vọng khi đội tuyển Việt Nam để thua 1-2 đầy tiếc nuối, nhưng màn trình diễn của các chân sút việt trên sân vận động Thường Châu đầy tuyết đến giờ vẫn là những ký ức không thể nào quên với những người hâm mộ bóng đá vốn đã mơ về sự sang trang của bóng đá quê nhà từ rất lâu. 

  • Đại hội Thể thao châu Á 2018 (Asiad Cup)

Tại sân chơi châu lục dành cho lứa Olympic này, thầy trò HLV Park Hang Seo đã vào tới bán kết và chỉ để thua UAE với tỷ số 3-4 ở trận tranh Huy chương đồng.

… tới “Dubai đầy nắng”

  • Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2018 (AFF Cup)

Sau 10 năm kể từ AFF Cup 2008, đội tuyển Việt Nam đã một lần nữa giành chức vô địch AFF Suzuki Cup dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Hàn Quốc Park Hang Seo. Trong giải đấu này, đội tuyển nước ta toàn thắng 6 trận, hòa 2 trận và đánh bại Malaysia ở trận quyết định.

  • Cúp bóng đá châu Á 2019 (Asian Cup)

Tại Cúp bóng đá châu Á 2019, đội tuyển Việt Nam là đội bóng Đông Nam Á gây ấn tượng mạnh nhất khi góp mặt tại tứ kết. Đặc biệt, đội chỉ “chịu” dừng bước trước ông lớn Nhật Bản với tỷ số cách biệt tối thiểu 0-1.

  • Cúp nhà Vua Thái Lan (King’s Cup 2019)

Thầy trò HLV Park Hang Seo đã đánh bại Thái Lan với tỷ số 1-0 ngay trên sân nhà. Đây cũng là thất bại lần thứ 3 của Thái Lan trước tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo. Hai lần trước đó là ở cúp M150 và vòng loại U12 châu Á trên sân Mỹ Đình. 

  • SEA Game 30 

Ông Park đã giúp U22 Việt Nam tạo nên cơn địa chấn khi mang về huy chương vàng đầu tiên sau hơn 60 năm tại SEA Games 30.

Trong hành trình hiện thực hóa giấc mơ vàng này, thầy trò HLV Park đã trải qua 7 trận đấu với thành tích bất bại, trong đó có 6 chiến thắng và chỉ 1 trận duy nhất bị cầm hòa.


Huy chương vàng bóng đá nam đầu tiên sau hơn 60 năm tại một kỳ SEA Games

  • Vòng loại U23 châu Á 2020

U23 Việt Nam giành được chiến thắng đáng kể trước Brunei (6-0), Indonesia (1-0) và Thái Lan (4-0), qua đó đứng đầu bảng K và tiến thẳng vào vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Á 2020. Tuy nhiên, đội không vào tới được tới trận cuối cùng của giải đấu này.

  • World Cup 2022

Dưới thời HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam đã thiết lập cột mốc mới khi lần đầu tiên trong lịch sử có tên trong danh sách 12 đội bóng vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022.

  • SEA Games 31

Tại SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam, thầy trò HLV Park Hang Seo đã bảo vệ thành công huy chương vàng trước “kình địch” U23 Thái Lan.

  • Á quân AFF Cup 2022

Lọt vào chung kết AFF Cup 2022 nhưng tuyển Việt Nam chỉ giành được ngôi vị Á Quân. Đây cũng là giải đấu cuối cùng của đội tuyển có sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo. 

HLV Park khởi đầu sự nghiệp truyền lửa cho bóng đá trẻ Việt Nam 

Ngày 17/10/2022, sau khi kết thúc AFF Cup 2022, HLV Park Hang Seo chính thức tuyên bố chia tay bóng đá Việt Nam, để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ túc cầu. Tuy nhiên, mặc dù không còn đồng hành cùng đội tuyển quốc gia, cơ duyên của nhà cầm quân người Hàn Quốc này với bóng đá Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn kết thúc…

HLV Park Hang Seo trở lại Việt Nam với một vai trò mới

Ngày 30/8 vừa qua, HLV Park đã có mặt tại buổi lễ khai trương học viện bóng đá mang tên ông - Park Hang Seo International Football Academy tại Hà Nội, chính thức đánh dấu một vai trò mới của ông với bóng đá Việt Nam.

Giống như những gì từng chia sẻ: “Hãy chung tay và tạo nên một di sản lâu dài về sự vĩ đại của bóng đá Việt Nam”, ông Park cho biết mong muốn học viện mang tên mình sẽ góp phần tạo dựng nền tảng để biến bóng đá thành một phần quan trọng trong việc giáo dục phổ thông. Với ông, việc hiện thực hóa ý tưởng mở học viện bóng đá sau nhiều năm ấp ủ cũng là cách để đáp lại tình cảm của người hâm mộ bóng đá Việt Nam. 

“Tôn trọng”, “yêu thương”, “phát triển” là 3 tôn chỉ cốt lõi của Học viện bóng đá Park Hang Seo

Với 3 giá trị cốt lõi “Tôn trọng”, “Yêu thương”, “Phát triển”, học viện bóng đá Park Hang Seo hứa hẹn sẽ là cái nôi đào tạo cả kỹ năng và đạo đức cho cầu thủ; đồng thời tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ tài năng ra nước ngoài thi đấu, nâng cao trình độ để về cống hiến cho đội tuyển nước nhà. 

Đồng hành cùng sự nghiệp phát triển bóng đá trẻ, Động Lực và Jogarbola rất hân hạnh được hợp tác cùng Học viện bóng đá quốc tế Park Hang Seo với vai trò nhà tài trợ trang phục tập luyện, di chuyển, đồ thi đấu, phụ kiện thể thao, trang thiết bị thiết yếu dành cho học viên, ban huấn luyện và cán bộ học viện. 

Hợp tác cùng Học viện bóng đá Park Hang Seo, Động Lực và Jogarbola hy vọng sẽ góp phần tạo cơ hội để các tài năng bóng đá trẻ Việt Nam có thể phát triển kỹ năng, tiềm năng tối đa trong môi trường đào tạo tốt nhất. 

Học viện Park Hang Seo sẽ là cái nôi của những tài năng bóng đá trẻ Việt Nam trong tương lai

Đừng quên theo dõi fanpage Động Lựcfanpage Jogarbola thường xuyên để cập nhật nhanh chóng các tin tức tài trợ, sự kiện mới nhất liên quan tới Học viện bóng đá quốc tế Park Hang Seo.