Sân lạch Tray - Niềm tự hào của CLB Hải Phòng

Không chỉ là sân nhà của một trong những CLB giàu truyền thống nhất V-League đến nay, sân vận động Lạch Tray còn gắn liền với sự hình thành và phát triển của CLB Hải Phòng. Mỗi khi đến mùa V-League, người hâm mộ bóng đá Hải Phòng lại có dịp được hòa mình trong không khí sôi động của “chảo lửa” Lạch Tray. Với bóng đá Hải Phòng nói riêng và người dân đất cảng nói chung, Lạch Tray không chỉ là một sân bóng, mà còn là một di sản cộng đồng. 

Sân vận động Lạch Tray ra đời khi nào?

Sân vận động Lạch Tray được khởi công xây dựng năm 1957 và chính thức được đưa vào sử dụng từ năm 1958. Sân nằm trên đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Hải Phòng và là một trong số những sân vận động lớn nhất tại Việt Nam với sức chứa khoảng 28.000 người. Ngoài CLB Hải Phòng, nhiều đội bóng khác của thành phố cảng (cả những đội đã sáp nhập, đổi tên, giải thế) cũng từng lấy Lạch Tray làm sân nhà như Hóa chất Sông Cấm, Xi măng Hải Phòng, Điện lực Hải Phòng,... 

Sân Lạch Tray nhìn từ trên cao

Lịch sử hình thành của sân kéo dài qua 2 thế kỷ, gắn liền với với chặng đường phát triển của thể thao nước nhà, của nền thể thao quốc phòng trong chiến tranh. Không chỉ là nơi diễn ra những đêm hội quyền Anh trong thời kỳ bom rơi đạn lạc, Lạch Tray còn là nơi mở đường cho việc phát triển hoạt động điền kinh của Hải Phòng trong thời chiến. SEA Games 22 diễn ra năm 2003, sân vận động Lạch Tray vinh dự trở thành nơi tổ chức trận chung kết môn bóng đá nữ, chứng kiến đội tuyển nữ Việt Nam giành Huy chương vàng.

Nói về sân vận động đặc biệt này, bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và thể Thao Hải Phòng còn không ngần ngại khẳng định sân Lạch Tray hoàn toàn đủ khả năng trở thành một di tích của thành phố. 

Đó là vai trò của sân Lạch Tray với thể thao nói chung. Còn với bóng đá Hải Phòng nói riêng, vài chục năm qua, việc cuối tuần “đi Tray” xem bóng đá đã trở thành thói quen của nhiều người dân Hải Phòng. Thế mới thấy sân vận động Lạch Tray mang nhiều ý nghĩa như thế nào với người dân đất Cảng.

Cấu trúc thiết kế của sân vận động Lạch Tray

Sân Lạch Tray được chia thành nhiều khu vực, mỗi khu vực có một thiết kế khác nhau. 

  • Khán đài A

Là khán đài có mái che gồm 2 tầng hiện đại nhất của sân. Khán đài A có sức chứa 15.000 người với ghế được lắp đặt trên toàn bộ khán đài. 

Mỗi khu vực sân có thiết kế và cấu trúc khác nhau

  • Khán đài B

Đây là khán đài có sức chứa 10.000 người, là nơi tụ họp nhiều cổ động viên nhiệt tình nhất, với ghế ngồi được xếp theo màu để hiển thị chữ Lạch Tray. Khán đài B chỉ có 1 tầng có một phần nhỏ có mái che. 

  • Khán đài C và D

Đây là 2 khán đài xa cầu môn nhất, không có mái che, không có ghế ngồi, với sức chứa 2500 người mỗi khán đài. Khán đài C và D chỉ được sử dụng đến trong trường hợp các khán đài còn lại không đáp ứng đủ nhu cầu. 

Quá trình cải tạo của sân vận động Lạch Tray

Năm 1957 khi lần đầu khởi công, Lạch Tray vốn là sân đua ngựa với phần khán đài được làm bằng đất. Mãi đến năm 1959, khu vực khán đài của sân mới được đổi từ gỗ, đất sang xi măng và trang bị thêm mái che cho một số khu vực khán đài. 

Kể từ khi ra đời đến nay, sân Lạch Tray đã trải qua không ít lần cải tạo, mỗi lần đều mang đến cho sân những sự thay đổi mới mẻ.

Lần cải tạo đầu tiên

Năm 1977 đánh dấu lần đầu cải tạo và sửa chữa của sân vận động Lạch Tray, nhằm khắc phục hậu quả của việc Mỹ đánh bom năm 1972. Trong lần cải tạo này, 4 giàn đèn cao hơn 30m đã được lắp mới để phục vụ cho các trận đấu diễn ra vào buổi tối. Sân Lạch Tray lúc này vẫn còn được gọi là sân Trung tâm.

Lần cải tạo thứ 2

Sân Lạch Tray tiếp tục có thêm nhiều đợt sửa chữa vào năm 1995. Trong lần cải tạo này, khán đài A và B được sửa chữa lại, khán đài C và D được xây dựng thêm. Đường chạy điền kinh và mặt sân cũng được sửa chữa với kinh phí ban đầu là gần 35 tỷ đồng. 

Mỗi lần cải tạo đều mang đến cho sân một diện mạo hoàn toàn mới

Lần cải tạo thứ 3 và 4

Đợt cải tạo thứ 3 của sân Lạch Tray diễn ra vào năm 2001. Điểm nhấn của lần cải tạo này là việc lắp bảng điện tử với chi phí gần 15 tỷ đồng. 

Lần cải tạo thứ 5 

Năm 2023, sân vận động Lạch Tray bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp ngiêm trọng. Vì thế, lần cải tọa thứ 5 được triển khai cho sân vận động này nhằm mang đến chất lượng tập luyện và thi đấu tốt nhất cho các cầu thủ Hải Phòng.

Lần cải tạo thứ 6

Lần cải tạo thứ 6 vào tháng 5 năm 2021 được xem là lần cải tạo lớn nhất, giúp sân Lạch Tray lột xác hoàn toàn với chi phí cải tạo lên tới hơn 65 tỷ đồng. 

Trong lần tái sửa chữa này, sân Lạch Tray được:

  • Thay mới mặt sân bằng cỏ Bermuda nhập khẩu từ Mỹ, với đội ngũ nhân viên chăm sóc định kỳ theo tuần, sử dụng máy móc cắt cỏ hiện đại.
  • Lắp đặt hệ thống bơm nước tự động hoàn toàn.
  • Đầu tư hệ thống ghế mới trên khán đài.
  • Sửa chữa, sắp xếp lại phòng thay đồ của cầu thủ cho sạch sẽ, khang trang.
  • Lắp đặt thiết bị mới hiện đại, tân tiến cho nhà vệ sinh. 

Hình ảnh mới nhất của sân vận động Lạch Tray sau lần cải tạo năm 2021

Lần cải tạo năm 2021 đã góp phần mang đến diện mạo mới cho sân vận động Lạch Tray, nâng tầm chất lượng sân lên ngang hàng với nhiều sân vận động chất lượng khác trên cả nước. Mặc dù không thể so sánh với Mỹ Đình hay Cần Thơ về mặt quy mô, nhưng nền cơ sở vật chất của sân Lạch Tray hoàn toàn có thể được xem là tiên phong cho các sân vận động khác trong nước.

Sân vận động Lạch Tray là sân nhà của CLB Hải Phòng

Với những thay đổi mới mẻ, sân Lạch Tray xứng đáng là lựa chọn hoàn hảo để tổ chức các giải đấu thể thao lớn trong nước và khu vực.

Để biết thêm thông tin về các trận đấu của CLB Hải Phòng tại sân vận động Lạch Tray và thông tin về các hoạt động tài trợ khác cho đội bóng, đừng quên theo dõi fanpage Jogarbola mỗi ngày để được cập nhật sớm nhất.