Hướng dẫn 7 cách khử mùi cho giày thể thao trong mùa hè nóng bức

Đi giày thể thao vào mùa hè nóng bức có thể là “ác mộng” nếu bạn không biết khử mùi hôi đúng cách. Giày thể thao bốc mùi không chỉ khiến khổ chủ tự ti, mà còn tiềm ẩn các nguy cơ về sức khỏe và ảnh hưởng tới độ bền của giày về lâu dài. Mùa hè đang cận kề, cùng Jogarbola  tìm hiểu các cách khử mùi cho giày thể thao trong bài viết dưới đây để bảo quản giày đúng cách trong những ngày nắng nóng. 

Khử mùi giày thể thao bằng baking soda

Thành phần của Baking Soda có bột talc với công dụng hút ẩm, tạo mùi hương và khử mùi. Vì thế, bạn có thể dùng baking soda để giữ giày luôn khô ráo, che giấu mùi hôi chân vào mùa hè và hạn chế sự phát triển của nấm mốc. 

  • Cách làm: Rắc 3-4 thìa cà phê bột baking soda vào bên trong giày rồi để qua đêm. Trước khi mang giày vào chân, hãy đổ phần bột còn sót ra ngoài.

Baking soda có thể khử mùi và hút ẩm hiệu quả. (Nguồn: Bách hóa Xanh)

Ngoài rắc trực tiếp baking soda vào trong giày, bạn còn có thể pha bột cùng nước giặt để giặt giày rồi phơi khô. Để khử ẩm và khử mùi hiệu quả hơn, đừng quên rắc một ít bột baking soda xuống dưới lót giày. 

Khử mùi cho giày bằng túi lọc trà

Trong trà có chứa Tanin - một chất có tác dụng diệt vi khuẩn và loại bỏ mùi hôi. Túi lọc trà không chỉ có tác dụng khử mùi và hút ẩm cho giày thể thao, mà còn rất có hiệu quả trong việc giữ giày da luôn thơm tho, khô thoáng. 

  • Cách làm: Ngâm 2 túi lọc trà bằng nước sôi trong 5 phút để kích hoạt các tanin. Sau đó, hãy lấy các túi trà ra, để nguội rồi cho vào bên trong mỗi chiếc giày. Bạn cần để ít nhất 2 tiếng để tanin khử trùng và khử mùi môi. Cuối cùng, hãy lau sạch giày bằng vải khô. 

Chất Tanin trong trà có tác dụng diệt khuẩn, loại bỏ mùi hôi. (Nguồn: Reebok)

Giúp giày thể thao thơm tho bằng chanh tươi

Không chỉ có mùi hương tươi mát, nước cốt chanh tươi còn được dùng thay cho chất tẩy rửa. Vì thế, chanh sẽ giúp khử mùi hiệu quả chỉ với một vài thao tác đơn giản.

  • Cách làm: Chuẩn bị 1 quả chanh và 2 tờ báo. Đầu tiên, bạn cần vắt nước cốt chanh thấm vào báo rồi đặt báo vào bên trong giày. Mỗi bên giày sẽ tương ứng với 1 tờ báo và ½ quả chanh. Cuối cùng, để giày qua đêm và lấy tờ báo ra khỏi giày vào sáng hôm sau. 

Nước cốt chanh được sử dụng rất thường xuyên thay cho chất tẩy. (Nguồn: Bùi Store)

Sử dụng xịt thơm giày chuyên dụng

Sử dụng xịt thơm và xịt khử mùi là cách vừa nhanh, vừa tiện lợi để khử mùi hôi cho giày thể thao mùa hè. Bạn chỉ cần cởi giày, xịt thơm vào bên trong rồi gác giày ở nơi thoáng mát là được.

Xịt khử mùi là cách nhanh nhất để giúp giày thể thao luôn thơm tho. (Nguồn: Fado)

Hiện nay trên thị trường mỗi loại giày đều có chai xịt chuyên dụng riêng vì một số thuốc xịt có thể làm ố giày có chất liệu da. Vì thế, bạn cần lưu ý tới loại giày thể thao đang sử dụng để chọn đúng chai xịt. 

Phơi nắng giày thể thao để khử mùi hôi

Phơi giày thể thao dưới nắng là cách nhanh gọn nhất để khử mùi giày thể thao, giúp giày luôn sạch sẽ, khô ráo. Tác động của ánh nắng mặt trời vừa đánh bay mùi hôi khó chịu, vừa loại bỏ được các loại vi khuẩn và nấm mốc. 

Khử mùi cho giày thể thao bằng cách phơi nắng. (Nguồn: Phê Decor)

Vì thế, sau mỗi lần vận động, thay vì cất giày luôn, bạn nên phơi ngửa giày dưới nắng. Ngoài ra, bạn cũng nên phơi giày dưới nắng ngay sau khi giặt và tránh các nơi ẩm ướt như nhà tắm, vòi nước,... Tuy nhiên, để không làm ảnh hưởng tới chất liệu giày, bạn chỉ nên để giày từ 15-20 phút dưới ánh nắng trực tiếp rồi chuyển giày vào nơi thoáng mát hơn. 

Khử mùi hôi bằng phấn rôm em bé

Tương tự như baking soda, trong phấn rôm cũng có chứa bột talc với khả năng hút ẩm, khử mùi, giữ cho giày thể thao mùa hè luôn khô thoáng. Vì thế, phấn rôm không chỉ được dùng để khử mùi, mà còn được dùng để phòng ngừa mùi hôi khi đi giày. 

  • Cách làm: Để khử mùi hôi, hãy rắc phấn rôm vào một góc giày và chờ một lúc để giày bớt mùi hôi. Để phòng ngừa mùi hôi, bạn có thể rắc phấn rôm vào giày trước khi xỏ chân hoặc chà phấn rôm trẻ em lên bàn chân. 

Phấn rôm có tác dụng khử mùi giày tương tự như baking soda. (Nguồn: Censor.vn)

Dùng giấm hoặc muối để khử mùi hôi

Với khả năng ngăn mùi hiệu quả, giấm và muối được sử dụng rất nhiều để giảm mùi hôi khó chịu của giày thể thao vào mùa hè. Ngoài ra, giấm ăn còn có tác dụng làm sạch các vết hoen ố trên giày.

  • Cách làm: Nếu dùng giấm để khử mùi, đầu tiên, bạn nên pha loãng giấm và nước theo tỷ lệ 1:1, làm nóng hỗn hợp rồi xịt vào giày, nên xịt nhiều ở đế và lớp vải lót rồi để yên khoảng 30 phút. Nếu đang cần giày gấp, bạn có thể sấy giày để giày khô nhanh hơn. Ngoài ra, bạn còn có thể khử mùi cho giày bằng cách cho muối vào một bọc nhỏ và đặt trong giày từ 8 đến 10 tiếng. 

Pha loãng giấm để xịt khử mùi hoặc lau giày để loại bỏ vết ố. (Nguồn: Drake VN)

Trên đây là 7 cách đơn giản, dễ làm và được sử dụng nhiều nhất để khử mùi cho giày thể thao. Mùa nóng bức sắp đến, đừng để việc tập luyện bị ảnh hưởng bởi những đôi giày thể thao có mùi hôi khó chịu. 

Bên cạnh việc “giắt túi” những cách khử mùi giày, bạn còn có thể lựa chọn những đôi giày thể thao thoáng khí để giảm cảm giác hầm, bí và mùi khó chịu khi đi giày vào mùa hè. Tham khảo các BST giày thể thao, giày chạy bộ cao cấp của Jogarbola để tìm cho mình đôi giày thể thao “chân ái” cho hè này. 

  • Giày thể thao Jogarbola SR24: Giày tập luyện chính thức của Đội tuyển Quốc gia với upper làm từ lưới Jacquard vừa nhẹ, vừa có các lỗ khí siêu thoáng.

Giày thể thao Jogarbola SR24 đang được các cầu thủ Đội tuyển Quốc gia sử dụng.

  • Giày thể thao Jogarbola S24: Đôi giày với mũ giày gồm các mảng TPU đúc nóng trực tiếp, cải thiện độ thoáng khí cho giày. 

Các mảng đúc TPU giúp giày thông khí tốt hơn thông qua các lỗ lưới.

  • Giày thể thao Jogarbola JG-VN32: Upper giày cũng được làm từ vải Jacquard vừa mềm, nhẹ, vừa lưu thông khí tốt. 

Giày thể thao Jogarbola JG-VN32 vừa mềm, vừa nhẹ.

  • Giày thể thao nữ Jogarbola JG-2258: Thân giày làm từ lưới mesh tăng độ thoáng khí kết hợp với thiết kế màu ombre cực bắt mắt.

Đôi giày với thiết kế cực bắt mắt dành cho chị em.

>>> Tìm hiểu thêm về Top 5 đôi giày thể thao thoáng khí dành cho mùa hè của Jogarbola