Bật mí những kinh nghiệm chọn giày thể thao cho nam ít người biết

Giày thể thao nam là một một item không thể thiếu trong tủ đồ của phái mạnh. Nhưng không phải ai cũng biết cách chọn giày thể thao sao cho phù hợp. Như vậy đừng bỏ qua bài viết này để dễ dàng lựa chọn đôi giày thể thao phù hợp nhé.

Lựa chọn một đôi giày thể thao phù hợp để có những giờ phút vận động thoải mái

1. Hiểu rõ bàn chân

Mỗi người đều có bàn chân với kích cỡ, hình dáng khác nhau, chính vì thế việc hiểu rõ về bàn chân của mình sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất. Và đây là những điều bạn cần tìm hiểu về bàn chân trước khi đưa ra quyết định.

Hiểu rõ cấu tạo bàn chân trước khi chọn mua giày rất quan trọng

Kiểm tra hình dáng bàn chân

Đầu tiên khi quyết định mua giày thể thao, bạn hãy thử  kiểm tra bằng cách dẫm bàn chân ướt lên giấy ( hoặc mặt bìa cứng sẽ dễ nhận biết hơn) để xác định xem bàn chân sẽ thuộc loại nào:

- Bàn chân thông thường: Với phần đường cong lõm hiện rõ;

- Bàn chân lõm: Phần lõm rõ rệt, thậm chí không thấy đường cong;

- Bàn chân bẹt: Dấu chân in trên bìa thể hiện toàn bộ gan bàn chân.

Bàn chân thông thường chiếm khoảng 80% dân số nên đây là loại chân có khá nhiều sự lựa chọn trong việc mua giày. Còn 2 loại hình dáng bàn chân còn lại bạn nên lưu ý với người bán để chọn dáng giày hoặc bổ sung đế lót phù hợp.

Đo chiều dài bàn chân

Dụng cụ đo bàn chân chuyên nghiệp

Để chọn ra đôi giày với kích cỡ phù hợp, bạn có thể dễ dàng đo chiều dài bàn chân bằng cách sau:

  • Đặt chân lên một tờ giấy

  • Xác định điểm  dài nhất của mũi chân và gót chân

  • Đánh dấu và kẻ 2 đường song song từ 2 đường đã xác định.

  • Dùng thước đo khoảng cách giữa chúng. Và kết quả chính là số đo chính xác độ dài bàn chân của bạn.

Lưu ý: khi chọn giày, hãy tăng thêm khoảng 0,5 đến 1cm để đi giày thoải mái, tránh bị bó mũi và nhất là khoảng cách này còn để vừa chân khi đi tất nữa.

Đo chiều rộng bàn chân

Chiều rộng bàn chân ít khi được nhắc đến khi bạn đi chọn giày thể thao. Tuy vậy, trong thực tế rất nhiều người có bàn chân bè ngang, đặc biệt là đàn ông. Vì thế các hãng có đặt quy ước về ba kiểu rộng bàn chân để phân loại giày. Nhưng quy ước lại không có con số cụ thể, do vậy khi mua bạn phải xem kỹ theo thực tế bàn chân mình.

Quy ước chiều rộng bàn chân sẽ giúp việc chọn giày vừa vặn hơn cho mỗi cá nhân. Đặc biệt, thông số này cũng cần lưu ý khi chọn giày thể thao vì nó thể hiện sự khác biệt giữa nam và nữ rất lớn.

2. Chọn giày thể thao phù hợp với mục đích sử dụng

Mỗi môn thể thao lại cần một loại giày riêng. Ví dụ: nếu bạn chơi đá bóng trên sân cỏ nhân tạo thì cần giày thể thao đế đinh TF, chạy bộ cần giày hỗ trợ tốc độ... 

Do đặc thù mỗi môn thể thao lại khác nhau, vậy nên việc chọn giày sao cho phù hợp từng môn vừa giúp bảo vệ chân của bạn trong quá trình luyện tập. Đồng thời, một đôi giày thể thao phù hợp sẽ tạo cảm giác thoải mái khi tập.

Mỗi môn thể thao cần lựa chọn giày chuyên dụng

3. Chọn giày với trọng lượng phù hợp

Với thiết kế ôm chân, gọn nhẹ, năng động, không rườm rà, vì thế giày thể thao luôn chiếm một vị trí quan trọng trong tủ đồ của nhiều người. Tuy nhiên, khi lựa chọn giày thể thao phù hợp, ngoài việc lưu ý kích cỡ thì điều làm nên trải nghiệm thoải mái khi đi trên chân  còn nằm ở trọng lượng của giày.

Bạn không lựa chọn những đôi giày thể thao quá nặng, vì điều đó dễ tạo ra trở ngại khi bạn sử dụng. 

4. Nên thử giày vào cuối ngày

Sau cả ngày dài hoạt động, bàn chân sẽ có sự thay đổi về kích cỡ. Chính lúc này bạn nên đi lựa chọn giày thể thao để có 1 đôi giày thoải mái nhất cho chân. Hãy nhớ rằng, một đôi giày tốt sẽ cùng bạn trải qua những giờ phút luyện tập với cường độ cao trong thời gian dài. Chính vì thế hãy tìm kiếm sự thoải mái nhất cho bản thân.

Thử giày vào cuối ngày sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm phù hợp nhất

5. Cần đi tất khi đi thử giày thể thao

Khi đi giày thể thao thì việc đi tất là điều đương nhiên. Chính vì thế, khi lựa chọn giày, bạn nên mang theo loại tất bạn thường đi để thử sao cho vừa chân nhất. Điều này giúp xác định chính xác nhất kích cỡ giày hể thao phù hợp trong thực tế sử dụng.

6. Chú ý độ dày của đế

Độ dày đế sẽ ảnh hưởng đến tính ổn định khi bạn sử dụng. Có rất nhiều trường hợp bị trẹo hay lật cổ chân khi đi giày có đế quá cao trong khi chơi bóng hoặc chạy bộ. Thông số độ dày đế gọi là "stack height" và hay được ghi rõ trong phần mô tả.

Lưu ý độ dày của đế giày để đảm bảo thoải mái trong quá trình sử dụng

Có nhiều bạn không biết rằng độ dày của đế còn được xác định theo trọng lượng. Nếu bạn là dáng người mũm mĩm thì nên ưu tiên loại đế dày bởi đế êm hơn khi di chuyển sẽ tránh gây hại đến khớp. Còn người dáng người mảnh khảnh lại hợp với giày thể thao đế mỏng hơn để tăng sự thuận tiện trong việc di chuyển.

Và trên đây là những kinh nghiệm chọn giày thể thao cho nam hiệu quả nhất. Quan trọng hơn các bạn nên lựa chọn giày chính hãng ở các đại chỉ uy tín để đảm bảo sự thoải mái cho chân mỗi khi đi giày và chơi thể thao. Tham khảo ngay những dòng sản phẩm giày thể thao của Jogarbola để lựa chọn giày thể thao phù hợp với nhu cầu của bản thân.

>>> Xem ngay mẫu giày thể thao Jogarbola mới nhất.

Xem thêm: