Lưỡi gà giày bị lệch - Xử lý thế nào?

Đã bao giờ bạn cảm thấy khó chịu khi lưỡi gà giày bị lệch sang 2 bên chưa? Nếu bạn đã từng thử đủ mọi cách nhưng vẫn không biết làm thế nào để cố định lưỡi gà, bài viết này là dành cho bạn. Hãy cùng Jogarbola khám phá ngay nguyên nhân gây ra tình trạng lệch lưỡi gà và cách khắc phục ngay chỉ sau 2 phút nhé!

luoi-ga-giay-bi-lech

 

Vì sao lưỡi gà giày thường xuyên bị lệch?

Lưỡi gà giày bị lệch là một trong những “lỗi" cực kỳ phổ biến mà bạn có thể gặp phải khi bất kỳ một loại giày nào. Nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên khiến bạn khó chịu, rất có thể là do một trong 2 nguyên nhân chính sau đây:

Lỗi sản xuất

Lỗi sản xuất là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng lệch lưỡi gà khi đang đi giày. Khi các thương hiệu sản xuất giày với số lượng lớn, việc không thể tối ưu từng bộ phận của giày là điều không thể tránh khỏi. Bất kể bạn đang sử dụng giày thể thao của thương hiệu lớn nào, bạn đều có thể gặp tình trạng như trên.

Tình trạng lệch lưỡi gà giày khi đang sử dụng có thể bắt nguồn từ việc phần lưỡi được may với lượng vải không đồng đều gây mất cân bằng. Vì thế, lưỡi gà thường xuyên lệch sang một bên khi bạn đang di chuyển. Lượng vải ở bên nào nhiều hơn, nặng hơn thì lưỡi gà sẽ lệch về bên đó. 

Lưỡi gà giày bị lệch có thể do lỗi sản xuất

Do kiểu bàn chân

Ngay cả chân trái và chân phải của bạn còn không giống nhau, thì việc một đôi giày được sản xuất hàng loạt không thể phù hợp với mọi kiểu bàn chân là chuyện hoàn toàn bình thường. Đó chính là lý lí do vì sao một số người sở hữu hình dáng bàn chân đặc biệt thường xuyên gặp tình trạng lệch lưỡi gà giày hơn.

Ví dụ, cùng là một đôi giày, người có bàn chân trung tính (neutral) có thể sử dụng được bình thường, nhưng người có bàn chân lệch ngoài (overpronator) lại bị lệch lưỡi gà sang mé ngoài do phần bên ngoài bàn chân nặng hơn, gây mất cân bằng. 

Ngoài 2 nguyên nhân chính vừa kể trên, tình trạng lưỡi gà giày bị lệch còn có thể do tác động của quá trình vận động, do buộc dây giày lỏng, do kích thước giày không phù hợp với chân,... Việc lưỡi gà bị lệch có thể gây ra nhiều bất tiện cho người sử dụng, thậm chí còn tăng nguy cơ chấn thương do bàn chân không được bảo vệ và che chắn đúng cách. Tuy vậy, tin vui là tình trạng này hoàn toàn có thể khắc phục được nếu biết xỏ giày đúng cách. 

Vậy xỏ giày kiểu gì để lưỡi gà không bị lệch. Câu trả lời sẽ có trong phần tiếp theo. 

luoi-ga-giay-bi-lech

Cần xỏ dây đúng cách để lưỡi gà không bị lệch

Mẹo xỏ dây giày đúng cách để lưỡi gà không bị lệch

Để khắc phục tình trạng lưỡi gà giày thường xuyên bị lệch, bạn chỉ cần mất từ 1 đến 2 phút để thử các cách xỏ dây giày dưới đây.

Cách 1

  • Bước 1: Xỏ dây giày như bình thường cho đến lỗ xỏ gần cuối
  • Bước 2: Cho dây xuống phần lưỡi gà rồi xỏ tiếp dây giày từ trong ra ngoài (thay vì từ ngoài vào trong) sao cho sau khi xỏ xong, lưỡi gà nằm đè lên 2 dây giày.
  • Bước 3: Tiếp tục kéo dây xỏ đến lỗ cuối cùng rồi thắt giày như bình thường. 

Cách 2

  • Bước 1: Tháo toàn bộ dây giày cho đến khi nhìn thấy phần lưỡi gà. 
  • Bước 2: Luồn dây giày qua lỗ xỏ như bình thường cho đến đoạn mấu vải trên lưỡi gà. Trước khi tiến hành xỏ lại dây giày, cần đảm bảo hai bên dây được luồn dài bằng nhau để tránh gây mất cân bằng.
  • Bước 3: Xỏ dây giày qua mấu vải. Nhưng thay vì xỏ sang phía đối diện như thông thường, hãy xỏ dây về cùng 1 phía. (Ví dụ, cầm đầu dây giày từ bên phải luôn qua mấu vải rồi vòng dây xỏ qua lỗ tiếp theo cùng ở phía bên phải)
  • Bước 4: Tiếp tục thắt dây giày bình thường cho đến khi xỏ hết lỗ.
Xem chi tiết hướng dẫn xỏ giày để lưỡi gà không bị lệch trong video dưới đây:

 

 

Một số tips giúp hạn chế tình trạng lệch lưỡi gà

  • Dùng băng dính 2 mặt hoặc chải một ít mascara trong suốt lên mép trong của giày, vị trí lưỡi gà hay bị trượt ra để lưỡi bám chắc hơn vào những phần đó. 

  • Lưu ý chọn giày vừa size khi mua

Trên đây là một số cách xử lý tình trạng lưỡi gà giày bị lệch chỉ với 1-2 phút đổi cách thắt dây. Ngoài việc giúp chân bạn luôn có cảm giác thoải mái, việc buộc dây giày đúng cách còn giúp chân bạn không bị phồng rộp do lưỡi gà thường xuyên xô lệch trong quá trình sử dụng giày.

luoi-ga-giay-bi-lech

Buộc dây giày đúng cách giúp chân luôn thoải mái khi vận động

Bạn có thường xuyên gặp tình trạng lưỡi gà giày bị lệch không? Nếu có, hãy thử ngay các cách trên đây để khắc phục tình trạng khó chịu này và đừng quên tiếp tục theo dõi Jogarbola Blog để cập nhật những kiến thức thú vị nhất về trang phục thể thao.