Chạy bộ mùa đông - Những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua

So với mùa hè, chạy bộ mùa đông yêu cầu bạn phải chuẩn bị kỹ càng hơn cả về tình trạng sức khoẻ lẫn phụ kiện hỗ trợ. Vậy cần lưu ý những điều gì khi đi chạy bộ trong mùa giá rét? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. 

chay-bo-mua-dong

Vào mùa đông giá rét, rõ ràng chăn ấm nệm êm có sức hút hơn rất nhiều so với việc khăn áo ra đường để tập thể dục. Tuy vậy, rất nhiều vận động viên chuyên nghiệp và chuyên gia đều khẳng định rằng chạy bộ mùa đông là một hoạt động rèn luyện thể lực và sức mạnh cực kỳ có hiệu quả.

Võ sĩ người Mỹ kiếm huấn luyện viên EverybodyFights Arnold Gonzalez đã khẳng định luận điểm này. Đồng tình với anh, vận động viên chạy Roberto Mandje cũng chia sẻ: “Bạn sẽ có cảm giác thành tựu hơn so với đối thủ nếu bạn tập luyện hiệu quả trong những điều kiện khó khăn, bất lợi. Đặc biệt, bạn sẽ trở nên cứng rắn hơn khi cơ thể và tâm lý đều đã thích nghi với một mức độ khó khăn nhất định trong quá trình tập luyện.”

Đó chính là lý do vì sao mà chạy bộ mùa đông trở thành hoạt động rèn luyện thể lực yêu thích của không ít người đam mê môn chạy bộ.

Vậy chạy bộ mùa đông khác gì với chạy bộ mùa hè? Cần chú ý những điều gì khi đi chạy bộ vào mùa đông? Dưới đây là một số gạch đầu dòng cần lưu ý nếu bạn muốn tập luyện hiệu quả trong mùa giá rét. 

Giúp cơ thể sẵn sàng để chống chịu giá rét

Nhiệt độ thấp vào mùa đông rất dễ khiến cơ thể bị sốc, đặc biệt là khi bạn rời giường để chuẩn bị đi chạy bộ. Bị sốc do thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của bạn.

chay-bo-mua-dong

Khởi động, giãn cơ trước khi chạy 

Healther A. Milto, một chuyên gia tập luyện chuyên về bộ môn chạy bộ tại Trung tâm biểu diễn thể dục thể thao NYU Langone đã khuyến nghị người chạy bộ nên thức hiện các động tác giãn cơ, làm nóng cơ thể như xoay chân, lắc lư người. Mặc dù vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào khẳng định hiệu quả thực sự của việc giãn cơ. Nhưng những động tác vận động nhẹ nhàng này chắc chắn sẽ giúp cơ thể bạn bơm máu đi khắp cơ thể để sẵn sàng vận động.

Nếu bạn dự định chạy bộ ngoài trời trên đường, ngoài việc sốc nhiệt, bạn cũng cần phòng tránh việc khiến cơ thể bị sốc khi chạy trên mặt đường nhựa và bê tông, đặc biệt nếu bạn đã quen với việc chạy trên máy chạy bộ. Giống như khi bạn chuẩn bị nâng mức tạ tập gym, hãy để cơ thể có thời gian điều chỉnh. Ví dụ, sau khi chạy bộ mùa đông ngoài đường, hôm sau bạn nên nghỉ ở nhà. 

Mặc nhiều lớp

Nếu khi chạy bộ vào mùa hè, bạn chỉ cần quan tâm đến việc làm sao để làm mát, giải nhiệt cơ thể, thì việc chạy bộ vào mùa đông đòi hỏi sự cần bằng nhiệt phù hợp: không mặc quá nhiều gây nóng, và cũng không được mặc quá ít, không đủ giữ ấm. 

chay-bo-mua-dong

Mặc nhiều lớp khi đi chạy bộ mùa đông

Vào mùa đông, mặc nhiều lớp khi chạy bộ là điều cực kỳ cần thiết, đặc biệt là với người mới bắt đầu. Mặc thừa còn hơn mặc thiếu. Vì nếu nhiệt độ cơ thể tăng sau khi chạy khiến bạn bị nóng, bạn hoàn toàn có thể cởi bớt áo và buộc quanh eo. 

Nếu bạn quyết định mặc nhiều lớp quần áo khi chạy bộ mùa đông, hãy đặc biệt lưu tâm tới lớp quần áo trong cùng, tiếp xúc trực tiếp với cơ thể. Đây thường là lớp đồ tập với độ co giãn tối đa và chất liệu vải thông thoáng để thấm mồ hôi. 

Rất nhiều người nghĩ rằng bản thân sẽ không đổ mồ hôi nếu trời lạnh, nhưng đó là suy nghĩ cực kỳ sai lầm. Chắc chắn khi chạy bộ mùa đông, bạn sẽ không ra nhiều mồ hôi như lúc tập luyện vào mùa hè, nhưng mồ hôi chắc chắn vẫn sẽ tạo thành một lớp ẩm mỏng bám lên da của bạn.

chay-bo-mua-dong

Lớp quần áo trong cùng cần thấm hút mồ hôi tốt

Lớp mồ hôi mỏng đó chính là cách cơ thể tỏa nhiệt sau khi vận động với cường độ mạnh. Nếu bạn chỉ mặc tạm một chiếc áo thun dài tay bên trong, độ ẩm do mồ hôi sẽ không được giải toả, dễ khiến bạn bị cảm lạnh vì hơi ẩm ngấm ngược vào bên trong cơ thể. Đó chính là lý do vì sao lớp quần áo tập trong cùng đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi chạy bộ vào mùa đông.

Ngoài lớp đồ trong cùng, các lớp quần áo khác phía trên cần nhiều hay ít, mặc dày hay mặc mỏng sẽ phụ thuộc vào thời tiết khi bạn chạy bộ. Tuy vậy, chuyên gia thể thao và các vận động viên chuyên nghiệp khuyên rằng bạn nên mặc quần áo ấm hơn từ 15 đến 20 độ so với nhiệt độ bên ngoài. 

Bên cạnh đó, yếu tố gió và độ ẩm cũng sẽ ảnh hưởng đến việc bạn nên mặc như thế nào khi đi chạy bộ mùa đông. 

Sử dụng các loại phụ kiện

Khi đi chạy bộ vào mùa đông, bạn không chỉ cần mặc nhiều lớp quần áo đủ ấm để bảo vệ cơ thể. Mà các bộ phận như đầu, tay, tai,... cũng cần được giữ ấm đúng cách. 

chay-bo-mua-dong

Trang bị đầy đủ phụ kiện 

Mang theo nước

Kể cả khi chạy bộ mùa đông không ra nhiều mồ hôi như mùa hè, bạn vẫn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể. Bạn có thể cầm theo nước trên tay hoặc sắm một chiếc đai - túi chạy bộ có thể đựng vừa chai nước. Những loại đai - túi này được bán rất nhiều ở các cửa hàng chuyên dụng cụ đạp xe và chạy bộ.

Bên cạnh đó, nên tránh uống nước lạnh khi chạy bộ vào mùa đông. Bạn không nhất thiết phải dùng nước ấm nhưng ít nhất hãy uống nước ở nhiệt độ phòng. Bạn cũng có thể cần nhắc để chai nước gần áp sát với cơ thể để giữ ấm. 

Đội mũ

Đội mũ khi chạy bộ vào mùa đông cũng có tác dụng tương tự như lớp áo tập trong cùng - hút ẩm từ mồ hôi. Những chiếc mũ sẽ giúp đầu bạn luôn khô ráo, cho bạn cảm giác thoải mái hơn khi chạy đường dài. Đặc biệt, bạn nên tìm kiếm các mẫu mũ chuyên dụng có độ thông thoáng tương đối vì mũ len thông thường dễ khiến bạn bị bóng và đổ mồ hôi quá nhiều. Bên cạnh việc giải toả hơi ẩm, mũ đội đầu còn giúp che chắn những bộ phận lộ ra ngoài như tai chẳng hạn.

chay-bo-mua-dong

Mùa vừa giữ ấm đầu, vừa hút ẩm tốt

Đeo găng tay

Găng tay không phải phụ kiện bắt buộc khi chạy bộ vào mùa đông. Nếu bạn cảm thấy không quen, bạn có thể không cần sử dụng găng tay, chỉ cần làm sao để bàn tay và các ngón tay luôn được che phủ là được. 

Khẩu trang và khăn quàng

Khăn quàng có tác dụng giữ ấm đầu, cổ, thậm chí là che miệng khi chạy bộ vào mùa đông. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng thêm khẩu trang, vì loại phụ kiện này sẽ giúp làm ấm không khí trước khi bạn hít vào. Bên cạnh đó, việc đeo khẩu trang khi chạy bộ nói riêng và tập luyện nói chung có thể giúp bạn tăng thể lực tốt hơn.

Chọn giày chạy bộ

Có không ít người chạy bộ đang sinh sống ở những nơi có băng tuyết vào mùa đông đều phải tìm cách gia cố giày bằng đinh vít khi chạy bộ vào mùa lạnh. Tuy nhiên, ở Việt Nam, bạn vẫn có thể sử dụng các loại giày chạy thông thường để chạy bộ vào mùa đông. Bạn chỉ cần chắc chắn rằng giày chạy phù hợp với dáng đi cũng như các đặc điểm hình thể của bạn.

Tuy vậy, nếu bạn muốn đầu tư nghiêm túc cho việc chạy bộ, hãy sử dụng các loại giày chạy địa hình với độ bám đất tốt để chạy bộ vào mùa đông. Những đôi giày chạy này cũng cần được thiết kế bộ đệm tốt để chống chịu được việc thay đổi địa hình thường xuyên khi chạy bộ trên đường phố.

chay-bo-mua-dong

Jogarbola JG VN-31 thích hợp để chạy bộ mùa đông

Được mệnh danh là đôi giày thích hợp với cả thời tiết mùa đông và mùa hè, mẫu giày chạy bộ Jogarbola JG VN-31 sẽ là lựa chọn giày chạy bộ mùa đông tốt nhất trong tầm giá. Đế giày được tích hợp công nghệ đế phylon, đế boost,... tối ưu độ đệm. Lớp đế ngoài bằng cao su cao cấp cung cấp khả năng bám đường cực kỳ vượt trội. Bên cạnh đó, thiết kế lưỡi gà với đệm geofit còn phòng chống tình trạng lật cổ chân khi chạy bộ vào mùa đông.

Nếu bạn đang tìm kiếm người bạn đồng hành trên đường đùa trong mùa lạnh giá, hãy ghé thăm website chính thức của Jogarbola để “tậu” ngay Jogarbola JG VN-31 nhé.