Giày chạy bộ chuyên dụng vs. sneaker thời trang - Khi ranh giới được xoá nhoà

Việc Kanye West hợp tác với một trong những thương hiệu thể thao lớn nhất thế giới để cho ra đời dòng giày thể thao riêng đã đóng vai trò quan trọng trong việc xoá nhoà ranh giới giữa giày chạy bộ chuyên dụng và giày sneaker thời trang. Từ những đôi giày với thiết kế rập khuôn, chỉ phục vụ cho việc chạy bộ, các mẫu giày chạy bộ thời trang hiện nay đã trở thành item không thể thiếu trong tủ đồ của giới trẻ. 

Làm quen với khái niệm sneaker thời trang

Xã hội ngày càng văn minh, nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng tăng cao. Đó chính là lý do vì sao từ một phụ kiện để bảo vệ chân, giày đã phát triển với nhiều mẫu mã, chủng loại và thiết kế đa dạng, phục vụ nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau. Trong đó, sự ra đời của giày sneaker thời trang vừa có tác dụng làm phong phú thêm thế giới giày thể thao, vừa “đổi gió" cho thời trang thế giới.

Từ điển Oxford mô tả giày sneaker là loại giày tập (training), giày thể thao mềm có thể đi hàng ngày. Việc gọi những đôi giày này là giày sneaker hay giày trainer còn tùy thuộc vào việc bạn đang sống ở đâu. Được thiết kế để phù hợp với mọi hoạt động nên giày sneaker có thể được dùng để chơi cầu lông, bóng chuyển và một số môn thể thao khác (trong trường hợp bạn chỉ chơi thể thao với cường độ nhẹ nhằm mục đích giải trí hoặc duy trì vóc dáng).

Bắt nguồn từ một đôi giày tập, sneaker hiện nay đã vượt ra khỏi ranh giới thể thao để lấn sân sang lĩnh vực thời trang hiện đại, trở thành một phụ kiện không thể thiếu trong tủ đồ của giới trẻ. Chỉ với một đôi giày sneaker đơn giản, bạn đã có thể kết hợp với quần short, quần kaki hay quần jeans để tạo ra một set đồ cực năng động, cá tính, và bụi bặm.

Giày sneaker da thời trang

Sự khác nhau giữa sneaker thời trang và giày chạy chuyên dụng?

Đã bao giờ bạn bước vào một cửa hàng giày thể thao, đứng giữa giá bày “Giày chạy bộ" và giá bày “Giày sneaker” rồi phân vân tự hỏi hai kiểu giày này khác nhau ở chỗ nào chưa?

Nếu “rẻ", “bền", “đa dụng" là những tính chất gắn liền với sneaker, thì giày chạy đơn giản là được thiết kế chỉ để phục vụ vụ cho việc chạy bộ. Để làm ra một đôi giày chạy bộ, các nhà sản xuất có thể tiêu tốn hàng chục năm nghiên cứu chỉ để tìm ra cách làm sao tối ưu trọng trọng lượng, tìm loại vật liệu thấm mồ hôi, thiết kế gót trợ lực,... Chọn sai giày chạy bộ có thể dẫn đến những chấn thương không đáng có trong quá trình tập luyện.

So với giày thể thao chuyên dụng, giày sneaker thời trang linh hoạt và mang đến cảm giác thoải mái hơn hẳn so với giày thể thao chuyên dụng. Bạn có thể đi sneaker từ sáng đến tối, từ nhà đến văn phòng,... điều mà không phải đôi giày chuyên dụng nào cũng làm được. 

Bên cạnh đó, chất liệu cũng là yếu tố khiến giày sneaker khác biệt hẳn so với các loại giày thể thao chuyên dụng khác. Việc biến hoá chất liệu của sneaker như thế nào rõ ràng còn tuỳ thuộc vào nhà sản xuất, nhưng loại giày này chủ yếu sẽ được làm từ vải, da tổng hợp và đế chỉ có thể làm từ cao su.

Giày chạy bộ được chú trọng hơn về mặt công năng, hiệu suất

Với những đặc điểm trên, rõ ràng trong lĩnh vực thể thao, giày sneaker không thể nào so sánh với giày chạy bộ chuyên dụng về mặt tính năng. Tuy vậy, nếu xét đến yếu tố thời trang, giày chạy bộ chuyên dụng lại có vẻ “lép vế" hơn rất nhiều so với những đôi giày đa dụng có thể phối với nhiều kiểu đồ như sneaker. 

Không thể phủ nhận rằng khi các nhà sản xuất quá tập trung vào việc cải tiến công nghệ cho giày chạy bộ, thì yếu tố thẩm mỹ dễ dàng bị bỏ quên. Trong khi đó, với phân khúc khách hàng rộng hơn và tính ứng dụng cao hơn, giày sneaker lại ngày càng được chú trọng vào thiết kế để chinh phục được nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ. 

So sánh giữa một đôi giày vừa chơi được thể thao, vừa thời trang mà ai cũng có thể sử dụng được và một đôi giày chỉ dành riêng cho thiểu số những người chơi thể thao chuyên nghiệp, đôi giày nào đang có lợi thế hơn về mặt thương hiệu và thị trường, câu trả lời là không phải bàn cãi. 

Giày sneaker với thiết kế thời trang được coi trọng hơn

Giày chạy bộ ngày càng “mốt” hơn

Với những đôi giày chạy bộ chuyên dụng, việc được chú trọng tối ưu công nghệ để giúp vận động viên làm chủ đường chạy không có gì là sai trái. Tuy vậy, đứng trước sự bành trướng mạnh mẽ của những đôi giày đa dụng và hợp mốt như sneaker, các nhà sản xuất đã phải đối diện với một bài toán đau đầu liên quan đến việc cải thiện thiết kế giày chạy bộ để tăng độ phủ sóng cho loại giày này.

Không ngoài dự đoán, việc mốt hoá giày chạy bộ chuyên dụng đã bắt đầu diễn ra từ những năm 1970, 1980, khi những mẫu giày chạy với thiết kế thời trang bắt đầu phủ sóng trong cộng đồng học sinh, sinh viên. Ờ thời điểm đó, giày chạy bộ “mốt” không chỉ xuất hiện như một item thời trang mới, mà việc đi tập gym, chơi thể thao với các đôi giày chạy bộ mốt còn trở thành một xu hướng vô cùng mạnh mẽ. 

Sau thời điểm đó, tính thời trang của giày chạy bộ ngày càng được chú trọng hơn. Thay vì chỉ tìm những đôi giày với công nghệ và cấu trúc mạnh mẽ có khả năng cải thiện tốc độ, người ta bắt đầu quan tâm tới việc trông đôi giày chạy bộ đó có đẹp mắt hay không. 

 

Thiết kế của giày chạy bộ bắt đầu được quan tâm nhiều hơn

Đặc biệt, khi rapper ngôi sao Kanye West hợp tác với thương hiệu thời trang thể thao đình đám thế giới cho dòng giày thể thao riêng, thì ranh giới giữa giày chạy bộ chuyên dụng và giày thời trang cũng ngày càng trở nên mờ nhạt.

Có thể nói, Kanye West đóng vai trò khá lớn trong việc mở ra kỷ nguyên thiết kế mới cho những đôi giày chạy bộ chuyên dụng. Nhờ đó, càng về sau, giày chạy bộ vừa được thiết kế phù hợp với xu hướng thời trang hơn, mà vẫn đáp ứng được nhu cầu tập luyện và vận động với cường độ cao của người sử dụng. 

Xuôi theo dòng chảy thời gian, ranh giới giữa giày chạy bộ chuyên dụng và giày sneaker thể thao không biết từ bao giờ đã trở nên mờ nhạt. Nếu ngược trở về vài năm trước, thiết kế giày chạy bộ chuyên dụng chỉ được đóng khung trong một số thiết kế cơ bản để tập trung chủ yếu vào công nghệ, thì giày chạy bộ hiện nay cũng được sử dụng như một phụ kiện thời trang khẳng định cá tính của người mặc, không thua kém bất kỳ dòng sneaker thời trang nào.

Giày chạy bộ thời trang Jogarbola JG VN-31

Không đứng ngoài xu hướng “mốt hoá" giày thời trang, thương hiệu Nhật Bản Jogarbola đã cho ra đời mẫu giày chạy bộ Jogarbola JG VN-31. Không chỉ gây ấn tượng bởi hàng loạt công nghệ đế giày hiện đại như đế boost, đế phylon,... có khả năng tối ưu tốc độ và hiệu suất chạy của người sử dụng, đôi giày này còn sở hữu thiết kế thời trang với gam màu cá tính, hứa hẹn sẽ phù hợp với mọi set đồ.

Ghé thăm ngay website chính thức của Jogarbola tham khảo mẫu giày chạy bộ thời trang Jogarbola JG VN-31.