Tầm quan trọng của việc chọn ĐÚNG giày chạy bộ

Bất kể bạn là người chạy bộ nghiệp dư hay vận động viên chuyên nghiệp, rõ ràng giày chạy bộ đóng vai trò cốt yếu trong việc bảo vệ bàn chân - nền tảng nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Hiểu rõ tầm quan trọng của việc chọn đúng giày chạy bộ, bạn không chỉ cải thiện được hiệu suất vận động mà còn hạn chế được những chấn thương không đáng có. 

giay-chay-bo-jogarbola

Tại sao nên chọn ĐÚNG giày chạy bộ?

Đôi bàn chân được xem là nền tảng nâng đỡ trọng lượng toàn bộ cơ thể. Vì thế, dù bạn là người chạy bộ nghiệp dư hay chuyên nghiệp, chỉ cần bạn có dự định gắn bó lâu dài với môn chạy bộ, bạn nhất định phải tìm được đôi giày phù hợp với bản thân nhất.

Đa số người chạy bộ đều nhận được thức tầm quan trọng của việc mua được 1 đôi giày chạy bộ phù hợp. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng người chạy bộ có nguy cơ gặp chấn thương cao hơn nếu không đi đúng loại giày phù hợp với chân mình. 

Bác sĩ chuyên khoa chân Mick Habgood (Mỹ) cũng đã từng chia sẻ: “Có thể việc mua giày chạy bộ rất khó hiểu, phức tạp và không hề dễ dàng. Nhưng chỉ khi mua được đôi giày phù hợp, bạn mới có phải tránh được các chấn thương khi chạy.”

giay-chay-bo-jogarbola

Chọn đúng giày chạy bộ giúp hạn chế chấn thương

Các yếu tố quan trọng để chọn đúng giày chạy bộ

Một đôi giày chạy bộ phù hợp chính là một đôi giày vừa vặn theo cảm nhận của người sử dụng. Tuy vậy, việc tìm kiếm một đôi giày đúng cho bản thân chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Để tìm ra đôi giày chạy bộ phù hợp, các yếu tố như chuyển động cơ sinh học, cơ xương của người chạy cần được cân nhắc cực kỳ kỹ lưỡng, vì đó đều là các yếu tố có ảnh hưởng tới kiểu chạy, khả năng chịu sốc và lực đẩy của đôi bàn chân. Một số đôi giày có thể gây đau chân nếu không phù hợp với phong cách chạy của người sử dụng. Đó chính là lý do vì sao cách chạy là một trong những yếu tố quan trọng cần đánh giá khi mua giày chạy bộ.

Bên cạnh kiểu chạy, việc chọn giày chạy bộ dựa trên hình dạng bàn chân cũng là một trong các phương pháp chọn giày chạy phù hợp đang được các vận động viên chuyên nghiệp sử dụng. Tiến sĩ Anthony Luke - bác sĩ trị liệu chính tại Trung tâm Y học Thể thao UCSF cũng khuyến cáo người chạy bộ nên chọn giày dựa trên kiểu chạy và hình dạng bàn chân. 

Ví dụ, người có bàn chân bẹt phù hợp với giày ổn định, còn, người có bàn chân cong phù hợp với giày chạy bộ có đệm chẳng hạn. 

giay-chay-bo-jogarbola

Dáng bàn chân ảnh hưởng đến cách chọn giày

Tìm hiểu về độ lệch chân và sự ảnh hưởng của độ lệch chân đến việc chọn giày chạy bộ

Khi các chuyên gia đề cập đến việc chọn giày chạy bộ dựa trên kiểu bàn chân, điều họ thực sự muốn nói đến chính là độ lệch chân. Độ lệch chân hay còn gọi là nghiêng chân (Pronation) là một chuyển động tự nhiên (lật vào má trong) của bàn chân (cụ thể là gót và lòng bàn chân) khi tiếp đất trong quá trình đi bộ hoặc chạy bộ. 

Độ lệch chân chính là cơ chế chống sốc tự nhiên của bàn chân khi chạy để hạn chế lực tác động lên cơ thể và giúp cơ thể thích nghi với các địa hình chạy khác nhau. Bên cạnh đó khi bàn chân lật vào trong lúc tiếp đất sẽ kéo theo chuyển động xoay của xương chày và đầu gối, khiến cơ đùi trước (quadriceps) hấp thụ phần lớn lực tác động và trở thành công cụ chống sốc khi chạy bộ. 

Bàn chân con người vốn là một cấu trúc phức tạp với các xương, khớp, cơ, gân, dây chằng,... hi chạy bộ, trong hầu hết trường hợp các lực tác động từ mặt đất sẽ khiến chân bạn lật vào trong để hấp thụ chấn động. Tuy vậy, một số người lại có xu hướng lật bàn chân ra bên ngoài, hoặc giữ bàn chân ở trạng thái trung lập.

giay-chay-bo-jogarbola

Các kiểu lệch của bàn chân 

Bàn chân pronated (hoặc Overpronation) - Lệch trong

Kiểu bàn chân này còn được gọi là bàn chân phẳng. Khi chạy, người có bàn chân phẳng thường có xu thế dồn trọng lượng vào má bên trong của bàn chân nhiều hơn (khoảng 15%), đồng thời đáp gót và đẩy chủ yếu bằng ngón cái và ngón thứ.

Người có bàn chân phẳng sẽ phù hợp với những đôi giày tối ưu độ ổn định, được ứng dụng các công nghệ cân bằng độ lệch. Những đôi giày ổn định sẽ giúp giảm thiểu quá trình lật bàn chân vào phía trong. Thường những đôi giày dành cho người có bàn chân phẳng thường có đế ngoài bằng cao su carbon để tăng độ bền, mang đến sự ổn định tối đa khi tiếp đất. 

Bàn chân neutral (bình thường, trung tính, trung lập)

Đây là kiểu bàn chân phổ biến nhất với khả năng phân phối lực tác động. Người có bàn chân neutral sở hữu gan bàn chân không thấp cũng không cao, tiếp đất bằng gót chân và tạo lực bằng ức bàn chân. 

giay-chay-bo-jogarbola

80% các mẫu giày chạy bộ hiện nay là giày neutral

Người bàn chân neutral sẽ rất dễ mua giày vì có đến 80% các mẫu giày chạy bộ hiện nay đều thuộc kiểu neutral. Các chuyên gia khuyên rằng người có bàn chân trung tính nặng dưới 82kg, hoặc người đang phải đeo nẹp chỉnh hình nên chọn những đôi giày có đệm vừa phải với trọng lượng nhẹ và khả năng cải thiện tốc độ. 

Mặt khác, nếu bạn sở hữu bàn chân neutral và nặng hơn 82kg, hãy chọn những đôi giày có đệm dày hơn một chút. 

Bàn chân suspinated (hoặc Underpronation) - Lệch ngoài

Bàn chân lệch ngoài còn được gọi là chân hõm cao. Người có kiểu bàn chân này thường tiếp đất bằng gót, tạo lực đẩy bằng mé ngoài của ức chân nên giày chạy bộ của họ cũng thường bị mòn ở 2 vị trí này. Những người có bàn chân lệch ngoài cũng thường tiếp đất khá nặng nề khi chạy bộ. 

Bàn chân lệch ngoài sẽ phù hợp với cả những đôi giày neutral, và giày chạy bộ có đệm dày, êm. Những mẫu giày này vừa có tác dụng nâng đỡ, và hỗ trợ kiểm soát chuyển động tốt hơn.

Các yếu tố quan trọng khác khi chọn giày chạy bộ

Ngoài kiểu bàn chân và phong cách chạy, dưới đây là một số gạch đầu dòng quan trọng khác mà bạn cần lưu ý nếu muốn chọn được mẫu giày chạy bộ phù hợp nhất.

Mục đích sử dụng

Bạn dự định sẽ chạy bộ trên đường bê tông, đường mòn trong rừng hay đường chạy đua chuyên nghiệp? Mỗi về mặt địa hình sẽ tương ứng với những yêu cầu khác nhau của đối với giày chạy bộ. Thậm chí, cùng là giày chạy bộ nhưng giày để đua và giày để tập cũng hoàn toàn khác nhau.

giay-chay-bo-jogarbola

Mục đích chạy ảnh hưởng tới việc chọn giày chạy bộ 

Bên cạnh đó, khi mua giày chạy bộ, bạn cũng nên cân nhắc tới khoảng cách mà bạn dự định sẽ chạy hoặc đi bộ. Nếu bạn đang chuẩn bị cho một cuộc chạy đua marathon, bạn sẽ cần những đôi giày có đệm dày và có khả năng chống chịu, bảo vệ đôi chân khỏi chấn thương trên suốt đoạn đường dài.

Mặt khác, nếu bạn đang cần chạy bứt tốc, chạy nhanh với quãng đường ngắn hơn, rõ ràng những đôi giày nhẹ với lớp đệm linh hoạt sẽ là lựa chọn vô cùng lý tưởng. 

Kích thước phù hợp

Khi chọn kích thước giày, bạn nên ghi nhớ điều sau: Càng chạy nhiều, bạn càng cần đôi giày có nhiều không gian hơn. Vì khi hoạt động với cường độ mạnh trong thời gian dài, chân bạn sẽ có xu hướng nở rộng tự nhiên. 

Một đôi giày vừa vặn sẽ là một đôi giày vừa cả chiều dài và chiều rộng, có đủ không gian cho cả các ngón chân. Chưa kể, việc đi tất cũng ảnh hưởng không nhỏ tới độ rộng/chật của giày. Vì thế, cách tối ưu nhất chính là luôn đi tất để thử giày trước khi mua,

Các vận động viên chuyên nghiệp thường mua giày chạy bộ lớn hơn nửa cỡ để tạo nhiều khoảng trống cho ngón chân khi di chuyển. Bạn cũng có thể tham khảo mẹo này để mua được đôi giày với kích thước phù hợp. 

giay-chay-bo-jogarbola

Nên chọn giày chạy bộ lớn hơn nửa cỡ 

Khi nào cần thay giày chạy bộ?

Các chuyên gia khuyên người chạy bộ nên thay giày sau khi chạy từ 500km đến 800km. Quãng đường này tương đương với quãng đường tập luyện cho một cuộc đua marathon. Sau khi được dùng để chạy từ 500km đến 800km, phần lớn giày chạy bộ sẽ bắt đầu hao mòn và không còn khả năng cung cấp độ trợ lực cho người chơi. 

Đặc biệt, người nặng cân thường phải thay giày chạy thường xuyên hơn so với người có cân nặng nhẹ hơn. 

Một số lưu ý khi mua và sử dụng giày chạy bộ

  • Nên mua 2 đôi giày cùng một lúc để dễ dàng thay đổi

  • Không nên bỏ giày chạy bộ bị ướt vào máy sấy. Thay vào đó, hãy vò giấy báo đặt vào bên trong giày để hút ẩm. 

  • Khoảng trống tối ưu để có không gian cho các ngón chân là 1-2 inch.

  • Phụ nữ thường có bàn chân hẹp hơn nam giới.

  • Khi mua giày, hãy bóp khu vực gót giày để thử độ cứng. Gót giày cứng sẽ giữ cho bàn chân và mắt cá chân luôn ổn định.

  • Hãy bẻ ngược phần trước của giày về phía sau. Một đôi giày chạy bộ phù hợp sẽ gập ở ngay vị trí ức bàn chân.

  • Cầm phần đầu giày và gót giày rồi vặn chéo. Nếu giày bị xoắn dễ dàng có nghĩa là đôi giày đó được hỗ trợ ít hơn ở khu vực giữa bàn chân. Ngược lại, nếu giày khó vặn xoắn nghĩa là khu vực giữa bàn chân được hỗ trợ nhiều hơn. Kiểu này này sẽ hợp với người có bàn chân lệch trong.

  • Nên đi thử và mua giày vào cuối ngày hoặc sau khi tập thể dục khi khi đó bàn chân sẽ sưng to lên, dễ chọn kích thước giày phù hợp. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một đôi giày chạy bộ phù hợp cho bản thân, đừng bỏ qua mẫu giày chạy Jogarbola JG VN-31. Đây là một trong những mẫu giày được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại nhất của thương hiệu Nhật Bản. 

giay-chay-bo-jogarbola

Chọn giày chạy bộ, chọn Jogarbola JG VN-31

Hiểu rõ tầm quan trọng của bộ phận đế với một đôi giày chạy bộ, Jogarbola đã ứng dụng hàng loạt công nghệ đế giày tân tiến như đế boost, đế phylon,... để tối đa khả năng trợ lực cho người sử dụng.

Được thiết kế với phom dáng neutral giống như 80% mẫu giày chạy bộ khác hiện nay, nên Jogarbola JG VN-31 sẽ rất phù hợp với người có bàn chân neutral hoặc lệch ngoài. Đặc biệt, đế ngoài giày làm bằng cao su carbon giúp giày có độ bám đất và độ ổn định khá cao. Vì thế, người có bàn chân lệch trong cũng có thể tham khảo mẫu giày này nhé!