Flyknit - công nghệ hoàn toàn mới dành cho giày chạy bộ

Sự ra đời của công nghệ Flyknit được đã thay đổi hoàn toàn những khuôn mẫu cũ của giày chạy bộ. Công nghệ này cho phép các nhà sản xuất tạo ra nhưng đôi giày nhẹ và linh hoạt hơn, cải thiện hiệu suất chạy bộ đồng thời còn làm phong phú thêm phong cách thể thao đường phố. Vậy cụ thể Flyknit là gì? Hãy cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

cong-nghe-flyknit

Flyknit - nhẹ và thân thiện với môi trường

Đã từ rất lâu, việc làm thế nào để tạo ra những đôi giày nhẹ, góp phần giảm thiểu chất thải ra môi trường vẫn luôn là mục tiêu dài hạn của các hãng giày thể thao lớn trên thế giới. Từ những năm 80, ngành công nghiệp giày chạy bộ đã ghi nhận những nỗ lực đầu tiên của các hãng giày thể thao lớn trong việc hiện thực hóa mục tiêu này, mà cụ thể là Nike với sự ra đời của đôi giày thể thao lưới siêu nhẹ Sock Racer. 

Tuy vậy, sau rất nhiều thử nghiệm, Nike nhận ra rằng Sock Racer có phần thân giày nhẹ và thoáng khí nhưng lại thiếu ổn định. Sau khi đó, người chạy bộ lại đang muốn có những đôi giày vừa nhẹ, vừa ôm chân, cảm giác “đi như không đi”. 

Những năm sau đó, các thương hiệu giày thể thao lại tiếp tục miệt mài không ngừng nghỉ trên hành trình tìm ra cách tạo ra những đôi giày chạy nhẹ nhất. Đến năm 2008, sự ra đời của công nghệ Flywire với độ nhẹ, bền đã dấy lên hy vọng cho các nhà sản xuất giày về việc hoàn toàn có khả năng tạo ra một công nghệ có độ nhẹ tương tự. Và đó chính là khí Flyknit ra đời. 

cong-nghe-flyknit

Các hãng giày luôn nỗ lực tạo ra đôi giày chạy bộ "đi như không đi"

Flyknit là gì?

Công nghệ Flyknit là kết quả nghiên cứu 4 năm ròng của các lập trình viên, kỹ sư và các nhà thiết kế. Năm 2012, công nghệ Flyknit chính thức ra mắt thị trường lần đầu tiên, mở ra một kỷ nguyên với những thay đổi mạnh mẽ trong ngành sản xuất giày thể thao chạy bộ.

Flyknit (còn gọi là đan 4D) cụ thể là tên một công nghệ làm upper (thân) giày) từ một loại vải dệt kỹ thuật số. Loại vải dệt này được sản xuất bằng cách sử dụng polyester mềm, thoáng khí, với khả năng tự động điều chỉnh để trợ lực cho những khu vực quan trọng của bàn chân. Sự tham gia của công nghệ máy tính đã tạo nên những mũi khâu thiết kế vi mô cho công nghệ Flyknit, giúp loại chất liệu này có khả năng thích nghi và thay đổi theo nhu cầu của người đi giày.

Kết quả, công nghệ Flyknit đã hiện thực hóa ước mơ tạo ra những đôi giày có cảm giác thật chân như những đôi tất, nhưng lại có đủ sức mạnh và độ trợ lực của những đôi giày chạy bộ chất lượng nhất. Có thể nói, giày chạy bộ ứng dụng công nghệ Flyknit là những đôi giày vừa sở hữu thiết kế cấu trúc bền vững, lại vừa cung cấp hiệu suất tối ưu cho người sử dụng.  

cong-nghe-flyknit

Công nghệ Flyknit có cấu trúc bền vững

Kể từ khi ra đời tới nay, Flyknit vẫn luôn được đánh giá là một trong những phát minh sáng tạo nhất của ngành công nghiệp giày chạy bộ trong hơn 40 năm qua. Công nghệ này không chỉ cải thiện hiệu suất vượt trội, mà còn có những đóng góp tích cực trong việc thay đổi quy trình sản xuất, gián tiếp bảo vệ môi trường. 

Cụ thể, công nghệ này đã giúp giảm thiểu đáng kể lượng vật liệu sử dụng để sản xuất giày thể thao, từ đó cắt giảm gần 80% chất thải ra môi trường. Sở dĩ có được con số trong mơ này là bởi để làm những đôi giày chạy bộ thông thường, các nhà sản xuất phải cắt và khâu nhiều loại vật liệu với nhau, dẫn đến việc bỏ đi rất nhiều các mảnh vụn vật liệu không dùng đến. 

Còn công nghệ Flyknit lại được tạo ra bằng cách đan các sợi lại với nhau để tạo nên một phần upper giày liền mạch. Chính vì thế, Flyknit đã góp phần tạo ra một kết quả đáng kinh ngạc trong việc bảo vệ môi trường: giảm thiểu hàng triệu tấn chất thải, tái chế hàng trăm triệu chai nhựa bằng cách biến chúng thành polyester sử dụng trong việc đan Flyknit. 

cong-nghe-flyknit

Các "tấm" flyknit đan liền mạch góp phần bảo vệ môi trường

Không chỉ được sử dụng để sản xuất giày chạy bộ, công nghệ Flyknit trong vài năm trở lại đây đã lấn sân sang cả các môn thể thao khác như bóng đá, bóng rổ,... Đến nay, công nghệ này không chỉ trở thành một phần thiết yếu của giày thể thao chuyên dụng, mà còn giúp tạo nên vẻ ngoài nổi bật cho cả các đôi giày thể thao thời trang trên đường phố. 

Tại sao phải là Flyknit?

Quy trình chi tiết để tạo ra Flyknit đến giờ vẫn là bí quyết riêng của các nhà sản xuất giày thể thao. Tuy vậy, không ai có thể phủ nhận những ảnh hưởng tích cực của công nghệ này đến môi trường và đến ngành công nghiệp giày chạy bộ nói riêng. Vậy Flyknit nổi bật hơn các công nghệ khác ở điểm nào?

Mang đến cảm giác thoải mái hơn

Như đã đề cập ở trên, công nghệ Flyknit được sản xuất với quy trình hoàn toàn khác biệt - toàn bộ upper giày chỉ được làm từ một loại vải dệt duy nhất (chứ không cắt ghép vật liệu như các đôi giày thể thao thông thường khác). Chính vì thế, giày chạy bộ có upper làm bằng flyknit thường có rất ít lớp, ít đường khâu nối, tạo thể tích giày rộng hơn, mang đến cảm giác linh hoạt và cung cấp độ trợ lực tốt hơn cho bàn chân.

cong-nghe-flyknit

Mang đến cảm giác chân thật và thoải mái hơn cho bàn chân

Trọng lượng siêu nhẹ

Trọng lượng nhẹ và độ vừa vặn, ôm chân của Flyknit chính là yếu tố khiến đôi giày chinh phục được các vận động viên khó tính. Có được ưu điểm này là nhờ Flyknit chỉ sử dụng ít vật liệu nhất có thể (sợi polyester). Các sợi polyester này không chỉ nhẹ, mà còn có độ bền và độ đàn hồi cao có thể ôm trọn và bao bọc bàn chân, mang đến cảm giác vừa vặn hơn.

Khả năng bảo vệ chân tối đa

Bên cạnh trọng lượng nhẹ và độ linh hoạt, không ai có thể phủ nhận khả năng hấp thụ sốc và giảm chấn thương của những đôi giày ứng dụng Flyknit. Bên cạnh đó, chất liệu flyknit còn có độ thoáng khí cao, giúp giảm thiểu tình trạng phồng rộp chân do ma sát và do độ ẩm trong quá trình chạy bộ

Công nghệ Flyknit ra đời đã giúp các nhà sản xuất giày đạt được một trong những mục tiêu quan trọng dài hạn: tạo ra một đôi giày có hiệu suất cao cho người chạy bộ, đồng thời giảm thiểu việc lãng phí nguyên vật liệu trong quy trình sản xuất. Không chỉ thay đổi hoàn toàn khuôn mẫu cũ, Flyknit còn góp phần đặt những viên gạch đầu tiên cho mục tiêu tạo ra những thiết kế bền vững cho giày chạy bộ. 

cong-nghe-flyknit

Giày chạy bộ Jogarbola Flyknit Fit-22

Nếu bạn đang muốn trải nghiệm giày chạy bộ công nghệ Flyknit với mức giá phải chăng, đừng bỏ qua đôi giày Fit-22 của thương hiệu Nhật Bản Jogarbola. Ứng dụng công nghệ vải dệt siêu nhẹ này, Fit-22 mang đến cảm giác ôm chân tuyệt đối, đồng thời góp phần nâng đỡ từng bước chạy và hỗ trợ cải thiện tốc độ tối đa.

Hãy ghé thăm fanpage và trang web chính thức của Jogarbola để tìm hiểu về Fit-22 ngay hôm nay nhé!