Tất tần tật về heel-toe-drop

Càng hiểu rõ về giày chạy bộ, bạn càng có thêm thông tin và cơ sở để chọn được đôi giày phù hợp nhất cho bản thân. Đó chính là lý do vì sao gần đây, một khái niệm khá mới mẻ mang tên heel-to-drop (độ dốc bàn chân) ngày càng được cả dân chạy bộ chuyên nghiệp và nghiệp dư vô cùng quan tâm. 

heel -toe-drop của giày chạy bộ

Heel-toe-drop là gì?

Hiểu rõ về heel-toe-drop không chỉ hỗ trợ bạn dễ dàng tìm kiếm được đôi giày phù hợp, mà còn có thêm kiến thức để đánh giá đôi giày hiện tại mà bản thân đang sử dụng. Vậy heel-toe-drop là gì?

Heel-toe-drop là độ sụt, độ tụt hay độ lệch của gót chân được tạo nên bởi sự chênh lệch giữa độ dày đệm của phần gót và phần gan bàn chân trước. Heel-toe-drop thường được tính bằng mm. Ví dụ, nếu một đôi giày có phần gan bàn chân trước dày 20mm, phần gót dày 26mm thì heel-toe-drop của đôi giày này được tính là 6mm.

Một đôi giày chạy bộ thông thường thường có heel-toe-drop khoảng 10mm.

heel -toe-drop của giày chạy bộ

Giày chạy bộ thông thường có độ sụt trên dưới 10mm

Heel Toe Drop bao nhiêu là đủ?

Mỗi người chạy khác nhau đều có phong cách chạy và cấu trúc bàn chân khác nhau, vì vậy, không tồn tại chỉ số heel-toe-drop hoàn hảo cho mọi đối tượng. Thậm chí, trong nội bộ giới chạy bộ còn phân tách thành khá nhiều luồng ý kiến khi nhắc đến heel-toe-drop, hay cụ thể là đến cách tiếp đất của bàn chân khi chạy bộ.

Một số người cho rằng khi chạy bộ, gót chân không nên cao bằng ngón chân. Tuy nhiên, phong cách tiếp đất này có thể tốt với một số người, đặc biệt với những ai yêu thích giày chạy tối giản, nhưng lại không phù hợp với rất nhiều người khác.

Có rất nhiều yếu tố quyết định việc chọn heel-toe-drop, cụ thể:

  • Tỷ lệ heel-toe-drop cao (trên 7mm): thích hợp với người có xu hướng tiếp đất bằng gót chân khi chạy, người có tiền sử chấn thương bàn chân, mắt cá chân, viêm gân Achilles,.

  • Tỷ lệ heel-toe-drop thấp (từ 0 đến 6mm): thích hợp với người có xu hướng tiếp đất bằng gan bàn chân hoặc đếm trước của bàn chân, có tiền sử đau hông và đau đầu gối.

heel -toe-drop của giày chạy bộ

Cấu trúc bàn chân và cách chạy có ảnh hưởng tới việc chọn đột sụt giày

Xu hướng sử dụng giày chạy Zero Drop 

Nếu giày chạy bộ thông thường có độ sụt nằm trong khoảng từ 6 đến 10mm, thì giày chạy bộ Zero Drop chính là những đôi giày KHÔNG có độ lệch giữa gót chân và ngón chân, hay nói một cách khác là những đôi giày có đế hoàn toàn bằng phẳng. 

Trong vài thập kỷ trở lại đây, giày zero drop đã trở thành lựa chọn hàng đầu của không ít vận động viên chuyên nghiệp. Những đôi giày này được sử dụng như một phương án thay thế cho việc chạy bộ bằng chân trần vì có không ít người tin rằng ngay cả khi đi giày, đôi bàn chân cũng nên ở trong trạng thái tự nhiên nhất. 

Sự khác nhau giữa giày chạy bộ thường và giày chạy zero drop

Tuy không có quá nhiều sự khác biệt so với giày chạy thường, nhưng nếu quyết định chuyển sang sử dụng giày zero drop, bạn cũng sẽ mất một khoảng thời gian để làm quen. Ngoài việc không có tỷ lệ lệch giữa gót chân và ngón chân, giày zero-drop cũng được đánh giá là linh hoạt hơn so với loại giày khác nhờ giảm độ dày đệm của gót chân và bàn chân. Bên cạnh đó, khu vực ngón chân của giày zero drop cũng rộng hơn giày thường, để chân có đủ không gian hoạt động cần thiết. 

heel -toe-drop của giày chạy bộ

Giày zero drop có nhiều ưu điểm so với giày thường

Mặt khác, việc giảm đệm gót cũng góp phần giúp giày zero drop nhẹ hơn hẳn so với bất kỳ đôi giày chạy nào bạn từng đi, giúp bạn di chuyển tự do hơn, từ đó cải thiện độ tự nhiên của dáng đi. Ưu điểm này của giày zero drop rất được lòng các vận động viên chạy bộ đang mong muốn cải thiện tốc độ trên đường đua. 

Tuy vậy, bất chấp việc giày zero drop mang đến những lợi ích vượt trội hơn so với giày chạy thường có heel-toe-drop, loại giày đế phẳng này vẫn tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ gây chấn thương cho người sử dụng. Sở dĩ có các nguy cơ này vì rất nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy đôi bàn chân không có khả năng “đối phó” với các bề mặt cứng. 

Đó chính là lý do vì sao nếu bạn đang muốn chuyển sang đi giày zero drop, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia và có đánh giá khách quan nhất về cấu trúc bàn chân của bản thân. Vì không có tỷ lệ heel-toe-drop nào là tối ưu cho mọi loại bàn chân và zero-drop cũng vậy.

heel -toe-drop của giày chạy bộ

Mọi thay đổi về độ sụt của đế giày đều cần thời gian để làm quen

So với giày zero drop kén người đi, giày có độ sụt truyền thống vẫn là lựa chọn an toàn hơn cả vì trên hết, các tỷ lệ heel-to-drop đều là kết quả của cả một quá trình nghiên cứu kỹ càng, công phu của các thương hiệu sản xuất giày thể thao lớn. 

Nếu bạn đang sở hữu một đôi giày chạy thường có heel-toe-drop và đang muốn thay sang đôi giày khác có độ sụt cao hơn hoặc thấp hơn, hãy thay đổi dần dần để bàn chân và cơ thể có thời gian làm quen. Bất kỳ sự thay đổi đột ngột nào cũng có thể dẫn đến nguy cơ chấn thương và gây đau đớn. 

Trong trường hợp bạn chưa có kinh nghiệm chọn heel-toe-drop, hãy kiểm tra xem đôi giày bạn đang sử dụng có heel-toe-drop là bao nhiêu và mua đôi mới với tỷ lệ giống như vậy. Đặc biệt, cảm giác thoải mái luôn là yếu tố hàng đầu khi chọn độ sụt giày. Vì thế, đừng xem nhẹ cảm giác bàn chân, cẳng chân, đầu gối và hông khi đi một đôi giày bất kỳ, để xác định xem bạn muốn thay đổi hay giữ nguyên heel-toe-drop nhé. 

heel -toe-drop của giày chạy bộ

Giày chạy bộ Jogarbolar Fit-22 có độ sụt lý tưởng

Nếu bạn đang tìm kiếm đôi giày với heel-toe-drop lý tưởng để bắt đầu hành trình chạy bộ của mình, đừng bỏ qua Jogarbola Fit-22. Ứng dụng công nghệ Flyknit hiện đại, đôi giày với thiết kế tối giản nhưng vẫn đậm chất thể thao này sẽ là lựa chọn hoàn hảo để có những bước chạy êm ái và nhẹ nhàng trên mọi địa hình. 

Ghé thăm ngay trang web của Jogarbola để tham khảo và đặt mua giày chạy bộ Jogarbola Fit-22 nhé!